Nhận định thị trường ngày 26/8: Chính thức chuyển sang giai đoạn tăng tốc

Với sự hoàn tất của 2 mô hình tích lũy tăng của các chỉ số, thị trường chính thức đã chuyển sang giai đoạn tăng tốc. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh có thể xảy ra trong một hai phiên tới khi áp lực chốt lời sẽ tăng manh.

Nhận định thị trường ngày 26/8: Chính thức chuyển sang giai đoạn tăng tốc

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/8.

Chính thức chuyển sang giai đoạn tăng tốc

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Với sự hoàn tất của 2 mô hình tích lũy tăng của các chỉ số, thị trường chính thức đã chuyển sang giai đoạn tăng tốc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng dừng trạng thái khuyến nghị mua cho ngắn hạn, để chuyển sang trạng thái quan sát khi các cổ phiếu dẫn đầu tiếp cận các mốc cao mới.

Biến động chỉ tiếp diễn khi tại các mốc cao mới, những cổ phiếu dẫn đầu có sự điều chỉnh không đáng kể và sẽ tăng trở lại mạnh mẽ hơn giai đoạn trước đó. Nhà đầu tư tiếp tục giữ nguyên trạng thái nắm giữ, dừng mua mới để chuyển sang theo dõi.

Khả năng VN-Index sẽ bị điều chỉnh chốt lời khá cao

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index đã có 3 phiên tăng điểm khá mạnh mẽ tiệm cận vùng kháng cự 630 – 633 điểm được thiết lập từ cuối tháng 10.2009. Dấu hiệu Overbought đã xuất hiện khi chỉ số này tăng vượt ra ngoài đường Bollinger band và tiệm cận với Band trên của channel tăng điểm.

Đà tăng của nhiều cổ phiếu đã chững lại và nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu điều chỉnh cuối phiên cho thấy khả năng VN-Index sẽ bị điều chỉnh chốt lời sau 3 phiên tăng nóng là khá cao.

Nhà đầu tư có thể tiến hành chốt lời một phần danh mục các cổ phiếu tăng mạnh trong các phiên vừa qua. Trong trường hợp VN-Index vẫn theo chiều hướng tăng mạnh trong phiên tới, chúng tôi khuyến cáo nhà đầu tư không nên mua đuổi và tăng lượng cổ phiếu nắm giữ trong danh mục, đề phòng các phiên chốt lời mạnh sẽ diễn ra sau khi nhiều mã đã tăng quá nóng.

Xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là tăng điểm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Những phiên tăng điểm ấn tượng vừa qua củng cố tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư, qua đó kích thích dòng tiền mới tham gia thị trường giúp thanh khoản bùng nổ. Ngoài ra, thị trường phiên 25/8 đón nhận các thông tin vĩ mô hỗ trợ quan trọng như lãi suất huy động tiếp tục hạ nhiệt trong bối cảnh lạm phát duy trì ở mức thấp và cán cân thương mại trở lại thặng dư trong tháng 8.

Sau khi chinh phục thành công ngưỡng 625, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng thị trường nhờ nền tảng thị trường đang chuyển biến tốt lên. Do đó, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là tăng điểm.

Chiến lược nắm giữ đối với nhà đầu tư trung hạn nhằm tối đa hóa lợi nhuận đang cho thấy hiệu quả. Ngược lại, nhà đầu tư lướt sóng trong giai đoạn hiện nay nên hạn chế hoạt động mua đuổi giá cao cũng như tránh mở rộng vị thế mua mới ở các mã đang tăng nóng.

Dòng tiền vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường tiếp tục tăng điểm khá tốt với sự dẫn dắt của dòng cổ phiếu dầu khí. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trên cả hai sàn, cho thấy dòng tiền vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường. Diễn biến trên thị trường không khác nhiều so với như những phiên giao dịch gần đây. Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên quan điểm về thị trường như đã đề cập trong những báo cáo trước.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên hai sàn với giá trị ngày càng tăng. Đây là một trong những động lực tăng điểm cho thị trường trong thời điểm hiện tại. Họ đã quay lại mua ròng những mã chính họ bán mạnh thời gian vừa qua như PVD, PVS, điều đó cho thấy khối ngoại phần nào bị bất ngờ bởi đà tăng mạnh mẽ từ những cổ phiếu dẫn dắt này.

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại gồm những cổ phiếu cơ bản, chưa cần vội vàng bán. Việc mở vị thế mua mới nên tập trung vào nhóm ngành đang thu hút được sự chú ý như ngành chứng khoán, bất động sản, xây dựng hay thép, cụ thể một số mã đáng lưu ý như VIC, VCG, ITA, HPG, HDG, …

Sẽ vẫn tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thanh khoản gia tăng mạnh cùng với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu lớn đưa chỉ số VN-Index có thời điểm tiến sát mốc 630 điểm trong phiên 25/8.

Dựa trên tín hiệu đồ thị kỹ thuật, với một cây nến xanh thứ ba liên tiếp có giá mở cửa cao hơn hẳn giá đóng cửa của ngày giao dịch trước, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ tăng điểm trong ngày 26/8.

Chúng tôi nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index sẽ tăng mạnh đầu phiên tiến tới mốc 630 điểm sau đó điều chỉnh xuống do áp lực chốt lời sẽ tăng cao.

Trong ngắn hạn vùng 630 – 650 điểm sẽ là vùng kháng cự tương đối mạnh đối với chỉ số VN-Index, tuy nhiên trong giai đoạn uptrend với dòng tiền mạnh thì điều gì cũng có thể xảy ra.

Một số nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong phiên 26/8 là các cổ phiếu bluechip chưa tăng mạnh (REE, BVH, HAG..); nhóm cổ phiếu midcaps ấn tượng (FCN, TCM…), cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt (KBC, SSI, ITA…).

Hoạt động chốt lời sẽ diễn ra mạnh mẽ

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

Lực chốt lời khá mạnh về cuối phiên cho thấy rõ lực cản mạnh tại vùng điểm hiện tại. Với khá nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua, đặc biệt là nhóm dầu khí, các hoạt động chốt lời sẽ diễn ra mạnh mẽ và kiểm nghiệm khả năng tăng trưởng của các cổ phiếu này trong dài hạn.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan về thị trường. Các yếu tố vĩ mô tiếp tục ổn định cũng như chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và Ủy ban chứng khoán sẽ tạo điều kiện tăng trưởng cho thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét mua vào các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh ổn định nhưng chưa tăng nhiều với kỳ vòng dòng tiền sẽ lan tỏa dần trong thời gian tới. Mặt khác, với các cổ phiếu đã tăng mạnh và có đà tăng yếu dần, nhà đâu tư nên xem xét chốt lời ngắn hạn để tránh rủi ro điều chỉnh trong các phiên tới.

Chú ý rủi ro đảo chiều có thể xảy ra

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)

Chỉ số VN-Index đã tăng liên tiếp 4 phiên và ngày càng gần với mốc cao nhất trong vòng 5 năm. Trong nhịp tăng 25/8 cho thấy mức độ đồng đều hơn, với gần 300 mã tăng giá trongkhi số mã giảm giá chỉ khoảng 130 mã.

Chưa thể biết điều gì sẽ xảy ra nhưng rõ ràng việc tiếp cận nhanh mốc 630-633 điểm như vậy khiến nhà đầu tư lo ngại và bán ra manh hơn. Thanh khoản của thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao và với 4.600 tỷ đồng thì đây là phiên có giá trị giao dịch lớn nhất trong vòng vài tháng trở lại đây.

Nhà đầu tư đang ở trạng thái tâm lý hào hứng và đã chấp nhận cuộc chơi mới. Dòng tiền đã và đang tiếp tục tìm đến những cổ phiếu thị giá vừa và nhỏ một cách đầy tích cực. Và có thể đây sẽ tiếp tục là một xu hướng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc 2 chỉ số tăng mạnh như vậy đang cho thấy sự hào hứng quá mức của nhà đầu tư. Nó cần một sự điều chỉnh để giảm bớt nhiệt và cũng là để thử xem sức bán của thị trường.

Có thể những phiên tới đây điều đó sẽ rõ hơn khi bên mua sẽ chậm lại do lo ngại những ngày nghỉ lễ dài và điều đó đồng nghĩa là thị trường thêm nhịp tích lũy. Vì thế, nếu như thị trường những phiên này trùng xuống nhưng áp lực bán không gia tăng quá mạnh thì việc mua dần trở lại sẽ tạo ra lợi thế lớn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng hết sức lưu ý về việc chỉ số VN-Index đang tiếp cận sát với vùng đỉnh 633 điểm và cũng như việc dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Nếu như sức mua ngày càng mở rộng và giá trị giao dịch tăng mạnh thì có thể rủi ro đảo chiều xảy ra.

VN-Index sẽ sớm có sự điều chỉnh để ổn định hơn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Với việc đột phá thành công kháng cự 610 trong tuần trước đó, VN-Index xác nhận việc duy trì xu hướng tăng. Dù vậy sau một chuỗi tăng liên tiếp khá mạnh mẽ, không loại trừ khả năng VN-Index sẽ sớm có một số sự điều chỉnh nhất định để “trở nên ổn định hơn” với mặt bằng giá mới trước khi tiếp tục bứt phá trong tương lại.

Nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền mặt, việc tích lũy mới nên chờ đợi pha điều chỉnh xuất hiện.

N.Tùng

{fcomment}