Nhiệt độ phòng bao nhiêu mới tốt cho sức khỏe?

Có bao giờ bạn tự hỏi nhiệt độ phòng thích hợp nhất là bao nhiêu hay không? Trời lạnh hầu như ai cũng muốn ấm áp, dĩ nhiên trời nóng phải tìm nơi mát mẻ. Có nhiều người mất ngủ vì cảm thấy khó chịu, đổ mồ hôi và vật lộn để quay lại giấc ngủ. Họ loay hoay không biết nhiệt độ nào tốt cho chính mình.

Các nhà khoa học Michigan đưa ra kết luận cơ thể của con người thích mát vào ban đêm.

Nhiệt độ bắt đầu ấm lên sẽ làm gián đoạn giấc ngủ. Nhiệt độ tối ưu cho giấc ngủ là 15,5-20 độ C. Khi bạn ngủ, nó có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể tự nhiên.

Một giấc ngủ ngon cần nhiệt độ phòng lý tưởng.

Theo Sleep Advisor, khi ở giai đoạn ngủ sâu, cơ thể thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu như tái tạo tế bào và củng cố trí nhớ, tuy nhiên, nó không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể ở giai đoạn này.

Bạn muốn giữ nhiệt cho không gian mình ngủ, bạn cần hạ bớt nhiệt độ phòng xuống để kích thích bản năng ngủ tự nhiên của cơ thể. Nhiệt độ phòng quá cao lúc này có thể chặn tín hiệu đó, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để ngủ.

Một điều đặc biệt, nhiệt độ phòng mát mẻ cũng kích thích sản xuất hormone melatonin, giúp bạn ngủ ngon, có lợi cho việc kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện tâm trạng, giảm cân, chống ung thư và tăng cường sức khỏe não bộ.

Melatonin cũng là chất chống oxy hóa, giúp bạn chống lão hóa mạnh mẽ. Hợp chất này cũng ngăn chặn tác hại của tia UV, đồng thời làm cho da và tóc trẻ hóa với tốc độ nhanh hơn.

Khi ở môi trường có nhiệt độ cao, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hormone căng thẳng cortisol. Trong khi đó, nhiệt độ phòng mát mẻ có thể kiểm soát lượng cortisol ở mức ổn định. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít căng thẳng và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Chuyên gia Dasgupta giải thích về mối quan hệ giữa đồng hồ sinh học với nhiệt độ cơ thể: "Khi nằm xuống giường, cơ thể sẽ giảm nhiệt độ và trái lại khi thức dậy, chúng sẽ nóng lên. Hiện tượng giảm nhiệt độ của cơ thể này có liên quan đến việc sản xuất và giải phóng melatonin, một loại hormone trong não kiểm soát giấc ngủ".

Các chuyên gia sức khỏe khuyên những ai đang cố gắng giảm béo nên ngủ trong phòng có nhiệt độ thấp.

Nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Diabetes cho thấy ngủ trong môi trường mát mẻ tăng lượng chất béo nâu – chất béo tốt trong cơ thể.

Cơ thể sử dụng chất béo nâu để tạo năng lượng, không giống chất béo trắng lưu trữ trong các mô mỡ và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể loại bỏ chất béo xấu ra khỏi cơ thể và giúp giảm cân.

Theo Medical News Today, nhiệt độ phòng lạnh có thể tăng sản xuất chất béo nâu, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này còn làm tăng độ nhạy cảm với insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type II. Bên cạnh đó, ngủ với nhiệt độ mát lạnh cũng thúc đẩy quá trình thải đường glucose, yếu tố làm tăng khả năng phát triển tiểu đường type II.


Nguồn: Báo Người Đưa Tin