Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2020

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2020. Dự thảo dự kiến điều chỉnh một số nội dung liên quan thí sinh và cách thức tổ chức thi.

Theo dự thảo này, những thí sinh bị đình chỉ thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ bị hủy kết quả thi.

Theo quy định năm 2019, có 3 trường hợp bị hủy kết quả thi. Thứ nhất, thí sinh có 2 bài thi trở lên bị điểm 0 do phạm lỗi theo quy định.

Thứ hai, thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi.

Thứ ba, thí sinh để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức.

Thí sinh ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: V.L.

Bên cạnh đó, dự thảo sửa đổi và bổ sung một số điểm trong công tác tổ chức thi. Bài thi được tập hợp vào túi, ghi rõ số bài và số tờ, dán số phách cũ và số phách mới. Cán bộ đánh phách phải được cách ly tuyệt đối từ khi thực hiện nhiệm vụ đến lúc hoàn thành việc chấm phúc khảo.

Việc giao nhận bài thi giữa ban thư ký hội đồng và ban phúc khảo bài thi tự luận thực hiện theo đúng quy định. Trong khi tiến hành các công việc liên quan phúc khảo, ít nhất hai thành viên của ban phúc khảo trở lên có mặt cùng thanh tra giám sát. Số báo danh, thông tin cá nhân của thí sinh với số phách phải tuyệt đối bí mật.

Việc chấm thẩm tra được thực hiện với ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn tự luận đã được chấm xong lần 1 hoặc lần 2. Tổ giám sát gồm ít nhất 5 người (1 tổ trưởng và ít nhất 4 thành viên).

Tổ trưởng tổ giám sát là lãnh đạo phòng/ban của trường đại học, cao đẳng. Các thành viên tổ giám sát là viên chức của trường đại học, cao đẳng và công chức Sở GD&ĐT.

Tổ giám sát làm việc độc lập với các tổ chuyên môn khác. Tổ giám sát có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ quy trình chấm bài thi trắc nghiệm, bảo quản bài thi tại phòng chấm thi.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu thấy có bất thường, tổ giám sát phải báo cáo trưởng ban để tạm dừng quá trình chấm thi và đề nghị trưởng ban kiểm tra, xác minh và xử lý trước khi tiếp tục.

Việc chấm thi tại mỗi Hội đồng thi được thực hiện ở không quá 2 khu vực. Khu vực chấm thi phải có công an bảo vệ 24 giờ/ngày. Nơi chấm thi, chấm kiểm tra bài thi tự luận và nơi bảo quản bài thi tự luận được bố trí gần nhau.

Bài thi trắc nghiệm được lưu trữ tại phòng xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm hoặc được lưu trữ tại phòng chứa bài thi riêng biệt, tùy theo thực tế triển khai tại đơn vị.


Nguồn: Báo Zing