Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ

Ngành công nghiệp dầu khí là một trong những ngành hấp dẫn nhất thế giới và những công ty sinh lời nhất trên thế giới về doanh thu đều có liên quan đến ngành công nghiệp này.

Ở Mỹ, có vô số doanh nhân đã trở nên giàu có nhờ đi theo bước của người sáng lập công ty Standard Oil, tỷ phú John D. Rockefeller để xây dựng đế chế “vàng đen” của mình. Dưới đây là danh sách những tỷ phú dầu khí giàu nhất của Hoa Kỳ ngày nay.

10. William Herbert Hunt - 4 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 1

W. Herbert Hunt là một bằng chứng sống cho thấy con người có thể hồi phục như thế nào sau khi bị kiệt quệ về tài chính. Cùng với anh trai của mình là Nelson Bunker Hunt, ông mua 195 triệu ounce bạc vào những năm 1970.

Tài sản của hai anh em nhà Hunt đạt tới 10 tỷ USD khi kim loại này lên giá ở mức đỉnh điểm, nhưng sau đó mọi thứ đã sụp đỏ. Giá của bạc vào năm 1980 giảm mạnh, mất tới 80% giá trị trong một sự kiện được ghi vào sử sách mang tên “Ngày thứ Năm của Bạc”. Sau khi lũng đoạn thị trường kim loại bạc, đế hai anh em nhà Hunt tưởng như không thể bị chạm đến, ấy thế mà họ đã thua lỗ hàng tỷ USD và phải nộp đơn xin phá sản vào năm 1990.

Nhờ sở hữu cổ phần ở công ty dầu mỏ ở Dakota và sự bùng nổ của ngành công nghiệp này mà William Hunt đã lấy lại được cơ đồ của mình. Công ty dầu mỏ Petro-Hunt của ông duy trì các hoạt động dầu khí trải dài trên đất nước. Hunt đã quay trở lại danh sách của Forbes vào năm ngoái, với tài sản hiện nay ước tính khoảng 4 triệu USD.

9. Jeffrey Hildebrand – 5,1 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 2

Là người sáng lập của công ty năng lượng Hilcorp, trong vòng 5 năm qua, tài sản của Hildebrand đã tăng gấp đôi giá trị. Hilcorp là một trong những công ty dầu khí tư nhân lớn nhất thế giới. Sau khi bỏ việc kỹ sư dầu khí ở Exxonmobile, Hildebrand đã hợp tác với các đối tác để mua lại các mỏ dầu nhỏ không sản xuất đủ sản lượng cho các tập đoàn lớn và áp dụng các công nghệ mới để khai thác sản xuất các mỏ dầu này. Giá trị tài sản của Hildebrand hiện tại là 5,1 tỷ USD.

8. Ray Lee Hunt - 5.3 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 3

Là con trai của nhà tài phiệt dầu mỏ Texas Haroldson Lafayette Hunt, Ray Lee Hunt được thừa kế cơ nghiệp từ cha mình. Khi H.L. Hunt qua đời, tổng giá trị tài sản của gia đình này được ước tính 200 triệu USD. Sau khi tìm thấy một mỏ dầu lớn ở Yemen vào năm 1984, công ty Hunt Oil đã hợp tác với một số công ty khác để khai thác và sản xuất dầu mỏ. Mỏ dầu này và một số mỏ dầu khác ở vùng Trung Đông đã giúp Ray Lee Hunt trở thành tỷ phú, với giá trị tài sản ước tính 5,3 tỷ USD.

7. Milane Frantz – 5,5 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 4

Milane Frantz được sở hữu một khối tài sản khổng lồ nhờ thừa kế công ty sản xuất ống dẫn dầu của gia đình. Khi cha của bà mất, tài sản mà ông để lại cho bà lên tới 3,1 tỷ USD. Ngày nay tài sản của bà ước tính 5,5 tỷ USD nhờ việc kinh doanh tiếp tục phát đạt của doanh nghiệp mà bà được thừa kế, trong đó phải kể đến gần 100.000 dặm đường ống dẫn dầu trên khắp thế giới.

6. Elaine Tettemer Marshall – 8,2 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 5

Elaine Marshall cho rằng giới truyền thông đã thổi phồng quá mức độ giàu có của bà, nhưng không thể phủ nhận được với tài sản ước tính lên tới 8,2 tỷ USD thì bà bị giới truyền thông soi mói cũng phải. Marshall là người phụ nữ giàu thứ 4 của Mỹ và là một trong chín thành viên hội đồng quản trị của Koch Industries. Koch Industries là tập đoàn đa quốc gia, với các hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư trên nhiều lĩnh vực như dầu mỏ, kim loại, công nghệ hóa học,… Elaine Marshall được thừa kế tài sản của chồng mình là tỷ phú E. Pierce Marshall.

5. George Kaiser - 9,8 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 6

George Kaiser nắm quyền điều hành công ty dầu mỏ Kaiser-Francis sau khi cha ông qua đời vì bệnh tim. Công ty lúc đó chỉ là một công ty nhỏ chuyên về khoan và thăm dò dầu khí. Tới năm 2010, Kaiser đã đưa công ty lớn mạnh đứng ở vị trí thứ 23 những công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Mỹ. Ông là một trong 100 người giàu nhất quốc gia này với giá trị tài sản ước tính 9,8 tỷ USD.

4. Philip Anschutz – 9,9 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 7

Anschutz mua lại công ty khoan của cha mình, Circle A Drilling vào năm 1961. Kể từ đó, ông đã kiếm hàng tỷ USD từ nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau chứ không chỉ từ ngành dầu mỏ. Ông đầu tư vào cả thể thao, và ngành công nghiệp sản xuất phim của Hollywood. Ông là người giàu thứ 38 của Mỹ với giá trị tài sản xấp xỉ 10 tỷ USD.

3. Harold Hamm – 14,1 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 8

Harold Hamm hiện đứng thứ 30 trong danh sách những người giàu nhất Mỹ và thứ 76 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Sự giàu có của ông là nhờ việc khai thác các mỏ dầu Bakken ở vùng Montana và Bắc Dakota. Trước khi trở tổng giám đốc của công ty Continential Resources vào 1967 và gây dựng đế chế hùng mạnh của mình, Harold chỉ là người bơm xăng và sửa chữa ô tô khiêm tốn. Ngày nay Harold Hamm sở hữu tài sản lên tới 14,1 tỷ USD.

2. David Koch - 41,5 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 9

Anh em nhà Koch bỏ xa những người còn lại trong danh sách này về tài sản. David Koch và anh trai của mình, Charles Koch mỗi người sở hữu tới 41,5 tỷ USD. Doanh thu của Koch Industries vào năm 2013 lên tới 115 tỷ USD và là công ty tư nhân lớn thứ hai của Mỹ. David Koch hiện giữ chức Phó chủ tịch và và đồng sở hữu của công ty. Ông là người giàu thứ tư của Mỹ và là người giàu có nhất ở thành phố New York.

1. Charles Koch - 41,5 tỷ USD

Những tỷ phú dầu khí giàu nhất nước Mỹ - 10

Nhà Koch có tới 4 anh em, nhưng sau những trận chiến pháp lý dài, chỉ có David Koch và Charles Koch được quyền tham gia vào công ty do bố họ xây dựng. Charles Koch hiện là Tổng giám đốc của Koch Industries và như người em trai của mình, David Koch, ông sở hữu 42% cổ phần công ty, với giá trị tài sản 41,5 tỷ USD. Hai anh em đều lọt vào danh sách 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn, một phần do sự hào phóng của họ đóng góp cho Đảng Cộng hòa.

{fcomment}