Nữ y tá Tây Ban Nha đánh bại tử thần Ebola

Sau 2 tuần chiến đấu kiên cường, nữ y tá đầu tiên nhiễm Ebola trên đất châu Âu đã chiến thắng tử thần Ebola.

Đêm 19/10, chính phủ Tây Ban Nha cho biết nữ y tá đầu tiên trên đất châu Âu bị nhiễm Ebola khi điều trị cho một linh mục trở về từ Tây Phi đã giành chiến thắng sau 2 tuần chiến đấu với virus tử thần này, và hiện cô không còn virus ở trong máu.

Nữ y tá Tây Ban Nha đánh bại tử thần Ebola - 1

Nữ y tá Romero đã chiến thắng virus tử thần Ebola

Nữ y tá 44 tuổi Teresa Romero là một thành viên trong đội y tế chăm sóc cho các linh mục nhiễm Ebola ở Tây Phi và được chuyển về nước điều trị. Cô đã bị nhiễm Ebola sau khi linh mục Miguel Pajares qua đời, và nhiều khả năng là do cô đã quệt chiếc găng tay dính bẩn lên mặt.

Sau khi Romero bị chẩn đoán nhiễm Ebola, dư luận Tây Ban Nha đã sốc và nổi giận đòi bộ trưởng y tế từ chức. Ngay sau đó, chính phủ nước này đã phải thay đổi quy trình xử lý dịch Ebola theo các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, theo đó tất cả các nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Ebola phải được giám sát chặt chẽ trong quá trình mặc và cởi bộ đồ bảo hộ.

Chính phủ nước này cũng xây dựng chương trình huấn luyện cách sử dụng đồ bảo hộ Ebola mới để đảm bảo rằng các y bác sĩ biết cách mặc và cởi nó đúng cách để không phải chịu nguy cơ lây nhiễm như Romero.

Sau 2 tuần được điều trị tích cực trong khu cách ly đặc biệt của bệnh viện Carlos III ở thủ đô Madrid, Romero được xét nghiệm virus Ebola lần hai, và kết quả cho thấy cô âm tính với loại virus nguy hiểm này. Một xét nghiệm nữa sẽ được tiến hành vào vài giờ tới để khẳng định lại kết quả này.

Nữ y tá Tây Ban Nha đánh bại tử thần Ebola - 2

Khu cách ly đặc biệt nơi Romero được điều trị

Sau khi biết kết quả, anh Javier Limon, chồng của nữ y tá Romero nói: “Hôm nay tôi rất vui sướng, vì giờ đây chúng tôi có thể nói rằng Teresa đã đánh bại căn bệnh tử thần”.

Trong thời gian điều trị Ebola, nữ y tá Romero đã được truyền máu của những người sống sót sau khi nhiễm virus, tuy nhiên nhà chức trách Tây Ban Nha vẫn chưa công bố chi tiết về liệu trình điều trị của cô.

Người nhà Romero cho biết cô đã bình phục rất tốt, có thể ra khỏi giường và ăn bất cứ thứ gì cô muốn. Romero đã nói với người nhà rằng: “Tôi không thể chết được, bởi tôi còn quá trẻ”. Và giờ đây, nữ y tá này đang háo hức để có thể xuất viện sớm nhất có thể.

Theo 24h

{fcomment}