Vẻ giàu có của nhà thờ Hồi giáo Lớn Sheikh Zayed tại UAE

Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan, cố tổng thống của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã đưa ra ý tưởng về 'Nhà thờ Hồi giáo lớn Sheikh Zayed'. Ông muốn tạo ra công trình mang văn hóa Hồi giáo đến với thế giới. Nơi an nghỉ cuối cùng của cố tổng thống nằm bên cạnh nhà thờ. Nhà thờ Hồi giáo Lớn được xây dựng trong 11 năm từ 1996 đến 2007. Đây là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của UAE.

Nhà thờ có diện tích 12 ha (30 mẫu Anh), khoảng 290m X 420m. Cảnh quan bên ngoài được xây dựng trang nghiêm và có bãi đậu xe. Nội thất phản ánh thời kì vàng son của nghệ thuật và kiến trúc. Nhà thờ là nơi quan trọng cho người dân tụ họp vào thứ sáu và là nơi cầu nguyện Eid. Khoảng 40.000 người ghé thăm nhà thờ trong ngày Eid.

Nhiều nghệ nhân từ khắp nơi trên thế giới đã góp phần tạo nên Nhà thờ Hồi giáo Lớn như ngày hôm nay. Khoảng 3.000 công nhân và 38 công ty đã tham gia thiết kế công trình tuyệt vời này. Các quốc gia như Đức, Pakistan, Malaysia, Trung Quốc, Iran, Vương quốc Anh, Ma-rốc, Ý, Ấn Độ, Hy Lạp, New Zealand và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã giúp đỡ các nghệ nhân để xây dựng nhà thờ. Sơ đồ mặt bằng và bố trí mái vòm được thiết kế dựa theo ý tưởng của nhà thờ Hồi giáo Badshahi. Nhà thờ Hồi giáo Lớn có sức chứa khoảng 40.000 người. Nhà thờ gồm hai gian cầu nguyện, gian chính chứa khoảng 7.000 tín đồ và gian cầu nguyện nhỏ chứa khoảng 1.500 người. Nhà thờ Hồi giáo Lớn Sheikh Zayed có bốn tháp cao 351 ft (107m). Thiết kế của toàn bộ nhà thờ là sự pha trộn hoàn hảo nhất của kiến trúc Ba Tư, Moorish và Mughal.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm


Nguồn: Báo PetroTimes