Nước cờ mạo hiểm của Chủ tịch Dolphin Plaza

 Cam kết thuê lại căn hộ của khách hàng với giá từ 1.200 - 1.700 USD/tháng ngay sau khi khách hàng ký hợp đồng mua bán mà chưa có nhu cầu sử dụng. 

Nước cờ mạo hiểm của Chủ tịch Dolphin Plaza

Phương thức này đã giúp cho Dolphin Plaza bán được nhiều hàng trong bối cảnh phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp còn nhiều khó khăn, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch CTCP TID, chủ đầu tư Dolphin Plaza.

Dolphin Plaza gồm 4 tòa tháp cao 28 tầng, đủ điều kiện bán hàng vào cuối năm 2010, đầu năm 2011, thời điểm thị trường BĐS đang trên đỉnh cao bỗng tuột dốc nên việc bán hàng chỉ “hưởng mật ngọt” trong thời gian rất ngắn và sau đó rơi vào tình cảnh khó khăn chung của thị trường.

Có lẽ bởi như vậy, nên Dolphin Plaza mặc dù đã đủ điều kiện bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng vào 2014 vẫn còn một lượng lớn căn hộ tồn kho. Giữa năm nay, TID phối hợp với sàn BĐS STDA đưa ra chiêu bán hàng độc đáo “bán căn hộ bao thuê”.

Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 40% là được nhận nhà, 60% còn lại được thanh toán định kỳ 3 tháng một lần, kéo dài trong khoảng 3 năm với lãi suất 0%. Đặc biệt, chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ với giá từ 1.200 - 1.700 USD/tháng (tùy theo diện tích căn hộ) ngay sau khi khách hàng ký hợp đồng mua bán mà không cần chờ đến sau khi giao nhà, thời gian bao thuê ít nhất 3 năm.

Giá bán những căn hộ này không hề thấp, trung bình 37 - 37,5 triệu đồng/m2. Song phương án bán căn hộ bao thuê như trên đã thu hút lượng khách hàng đáng kể. Tính đến cuối năm nay, TID có khoảng 100 căn hộ thuộc diện bao thuê. Vấn đề đáng nói ở đây là với mức giá DN đưa ra, chuyện tìm được khách thuê không hề đơn giản.

TID phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều đối thủ, vốn có không ít chiêu thức và lợi thế để hút khách thuê, chủ yếu là người nước ngoài.

Với điều kiện như hiện tại, Dolphin Plaza khó có thể đạt được mức thuê như đã cam kết với khách hàng
Hiện nhiều dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội khu vực phía Tây Thành phố cũng đang trở thành các điểm cho thuê thu hút khách, chẳng hạn Indochina Plaza, The Manor, Ciputra… Với khách Nhật, hiện thuê nhiều ở Indochina Plaza và The Manor, mức giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ dao động từ 800 USD/tháng trở lên, căn hộ 3 phòng ngủ từ 1.200 USD trở lên. Khách Hàn Quốc dè sẻn hơn nhiều, chỉ 800 USD cho căn hộ 3 phòng ngủ.

Ngoài cạnh tranh với các khu chung cư cao cấp, Dolphin Plaza còn phải cạnh tranh với các căn hộ dịch vụ, vốn rất chuyên nghiệp trong thu hút khách nước ngoài. Theo báo cáo mới nhất của Savil Việt Nam, trong quý III, căn hộ dịch vụ tại Hà Nội có thêm 260 căn, tổng nguồn cung tăng lên 3.430 căn từ 42 dự án, tăng 8% theo quý và 19% theo năm. Mức giá trung bình hiện giảm 2% theo năm, doanh thu bình quân trên phòng giảm 4% theo quý. Savills cũng cho biết, căn hộ cho thuê hạng B và C đều có mức giá trung bình giảm khoảng 3% theo quý.

Thời gian tới, cạnh tranh còn quyết liệt hơn khi một dự án cung cấp khoảng 30 căn sẽ gia nhập thị trường vào quý IV. Từ quý IV trở về sau có khoảng 17 dự án mới, trong đó 5 dự án đã xác nhận nguồn cung sẽ cung cấp khoảng 1.140 căn.

Các dự án muốn hút khách phải đảm bảo những yếu tố như có vị trí giao thông thuận lợi, chất lượng căn hộ tốt, thiết kế, nội thất đẹp, tiện nghi, dịch vụ đẳng cấp… Đặc biệt, dự án phải có đủ tiện ích cho cuộc sống của cư dân như bể bơi, GYM, nhà hàng, vườn trẻ… Một yếu tố khác nữa là người nước ngoài sống tại Việt Nam, đặc biệt là người châu Á có tính cộng đồng rất cao, dự án nào thu hút nhiều khách Nhật đến thuê, sẽ có thêm nhiều khách Nhật mới. Tương tự, cộng đồng khách thuê Hàn Quốc cũng vậy.

Trong khi đó, nhìn lại Dolphin Plaza có gì? Dự án có vị trí giao thông không mấy thuận tiện. Không chỉ khó tìm, Dolphin Plaza hiện chưa có đầy đủ các tiện ích cho cư dân như thiếu nhà hàng, siêu thị lưa thưa hàng hóa, các cửa hiệu phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cư dân hầu như không có…

Với những điều kiện như hiện tại, Dolphin Plaza khó có thể đạt mức giá cho thuê như đã cam kết với khách hàng. Không những thế, chủ đầu tư còn phải bỏ thêm chi phí, cải tiến nhiều hạng mục mới có thể thu hút khách thuê.

Rất có thể, để giải phóng được hàng tồn, TID phải bỏ tiền bù lỗ giá thuê trong 3 năm. Trao đổi với báo giới, bà Hồng Minh từng chia sẻ rằng, bà ước mơ biến Dolphin Plaza thành một không gian sống trí thức, không gian triển lãm, hội họa, nghệ thuật… và mong muốn nơi đây sẽ trở thành môi trường sống của những người trí thức và cư dân đầy lãng mạn. Song xem ra, biến động và sự khắc nghiệt của thị trường đang khiến ước mơ của nữ doanh nhân, vốn là tiến sỹ toán học, khó trở thành hiện thực.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}