Vốn ngoại đang chảy mạnh vào bất động sản Việt

 Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 với quy định mở rộng hơn quyền sở hữu và kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài có hiệu lực như làn gió mới, kích thích dòng tiền ngoại chảy mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Vốn ngoại đang chảy mạnh vào bất động sản Việt

Hút vốn ngoại

Ngày 26/7, Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) và CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia (An Gia Investment) đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, Creed Group sẽ đầu tư 100 triệu USD vào An Gia Investment để bắt tay thực hiện các dự án bất động sản theo tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản tại TP. HCM trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc An Gia Investment cho biết, kế hoạch, mỗi năm An Gia sẽ phát triển xây dựng và đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ trung cao cấp và đến năm 2020, dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm TP. HCM.

“Hiện tại, chúng tôi đang triển khai 4 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ. Công ty cũng đang đàm phán để mua lại 10 khu đất nằm ở các quận trung tâm có vị trí đắc địa như quận 4, quận 2, quận 7 và quận Tân Bình với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD”, ông Sáng nói và cho biết, việc ký kết với Creed Group sẽ mang lại cho An Gia một nguồn tài chính vững mạnh để triển khai dự án.

Tương tự, nguồn tin từ CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) cho biết, cuối tuần qua, các quỹ đầu tư nước ngoài đã có buổi gặp gỡ, tham quan tìm hiểu các dự án của KDH và bước đầu đã có những thỏa thuận. Theo đó, các quỹ đầu tư này sẽ xem xét việc rót vốn vào KDH để phát triển các dự án mà KDH đang sở hữu. KDH hiện là một trong các mã niêm yết trên thị trường được khối ngoại nắm giữ lớn.

Hiện nay, VinaCapital đang sở hữu 21% vốn điều lệ của KDH, tương đương 26 triệu USD, tiếp đến là Dragon Capital sở hữu 16%, tương đương giá trị thị trường hơn 20 triệu USD. Ngoài ra, các quỹ khác cũng tham gia vào KDH như Mutual Fund Elite, Vietnam Holding, SAM…

Trước đó, Tập đoàn Global Emerging Market (GEM) và CTCP Kinh doanh địa ốc Hoàng Quân (HQC) cũng đã có thỏa thuận về việc GEM đầu tư vào HQC. Cụ thể, GEM sẽ đầu tư 20 triệu USD, tương đương gần 440 tỷ đồng để mua cổ phiếu HQC trong thời gian 30 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

Hay như cũng mới đây, Công ty Gamuda Land cũng đã chính thức chi ra hơn 1.400 tỷ đồng để mua lại toàn bộ cổ phần từ Sacomreal và Tập đoàn Thành Thành Công trong liên doanh phát triển Dự án Celadon City tại quận Tân Phú, TP.HCM để độc lập phát triển dự án này.

Bước ngoặt mới cho thị trường

Theo phân tích của giới chuyên môn, thị trường bất động sản Việt Nam đang lọt vào “tầm ngắm” mới của các nhà đầu tư ngoài nước. Tuy nhiên, giới đầu tư ngoại rất kỹ tính và thận trọng, họ chỉ rót vốn vào những doanh nghiệp có chiến lược quản trị tốt, tiềm năng phát triển.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM, một trong những yếu tố giúp thị trường bất động sản Việt Nam thu hút nhiều nguồn vốn ngoại gần đây xuất phát từ chính sách liên quan tới địa ốc đã có nhiều điểm tiến bộ, cởi mở, nhất là quy định mở cửa hơn cho ngoài nước ngoài sở hữu và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

“Chính sách mở cửa rộng hơn cho người nước ngoài sở hữu và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam không phải là ‘chiếc gậy thần’ cho thị trường bất động sản, nhưng chắn chắn sẽ tạo nên một cú huých mới cho thị trường”, ông Châu nhấn mạnh.

Còn ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group cho biết, việc quỹ này quyết định đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam vì nhận thấy nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục tốt và ngày càng hội nhập với kinh tế thế giới.

Cũng theo ông Toshihiko Muneyoshi, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) và sắp tới là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo ra cơ hội lớn để Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế. Ngoài ra, Việt Nam có dân số đông, cơ cấu dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi quỹ nhà ở còn khiêm tốn, nên còn rất nhiều dư địa phát triển cho lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách về đầu tư, bất động sản thông thoáng có hiệu lực, tạo ra sự minh bạch hơn cho thị trường. Cùng với đó, tín dụng được khơi thông, lãi suất giảm, đang tạo cơ hội rất tốt cho người dân mua nhà và doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán