Ông Biden: Lạm phát ở Mỹ 'cao không thể chấp nhận'

Phát biểu ngày 13/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết lạm phát trong tháng 6 ở mức 'cao không thể chấp nhận nổi'.

Theo dữ liệu công bố trước đó, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6 của Mỹ đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất trong tháng 6 kể từ năm 1981 và cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Dù chỉ số lạm phát chạm mốc kỷ lục, ông chủ Nhà Trắng cho rằng dữ liệu này chưa được cập nhật, xét tới thực tế giá xăng dầu tại Mỹ đang hạ nhiệt, Reuters đưa tin.

"Giá năng lượng chiếm gần một nửa trong mức tăng của lạm phát mỗi tháng. Dữ liệu ngày hôm nay không phản ánh đầy đủ diễn biến giá xăng giảm trong 30 ngày qua", Tổng thống Biden cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Chỉ số lạm phát cơ bản, dựa vào biến động giá thực phẩm và năng lượng, tăng 5,9% so với tháng 6/2021. Tuy nhiên, mức tăng của tháng 6 đã chậm lại so với tháng 5, theo CBS News.

"Sức ép về giá đã mở rộng tới gần như mọi mặt hàng trong danh mục tính lạm phát. Tuy nhiên, dù chỉ số lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao, sự khác biệt đáng kể giữa tổng mức lạm phát và lạm phát cơ bản cho thấy biến động giá của thực phẩm và năng lượng đã giảm", Gargi Chaudhuri, chuyên gia quỹ đầu tư BlackRock, nhận định.

Đã có dấu hiệu cho thấy đà tăng của lạm phát sẽ tiếp tục giảm vào tháng 7, trong bối cảnh giá nhiên liệu giảm mạnh từ mức 5 USD/gallon vào giữa tháng 6 xuống chỉ còn 4,66 USD/gallon hôm 12/7.

Nguồn: zingnews.vn