Ông Putin ký luật mở đường làm Tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo văn kiện đăng trên website chính phủ Liên bang Nga cùng ngày, đạo luật trên có thể cho phép ông tiếp tục nắm quyền đến năm 2036. Động thái này chính thức hóa những thay đổi sâu rộng đối với Hiến pháp đã được thông qua vào năm ngoái, AP cho biết.

Trước đó, ngày 31/3, Thượng viện Nga đã thông qua dự luật về việc sửa đổi Hiến pháp cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ, bắt đầu từ năm 2024. Dự luật đã được Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga thông qua hôm 24/3.

Theo một trong những điều khoản sửa đổi của Hiến pháp Nga, giới hạn số nhiệm kỳ Tổng thống được áp dụng cho Tổng thống đương nhiệm mà không tính đến các nhiệm kỳ Tổng thống trước đây. Như vậy, Tổng thống đương nhiệm Putin có thể tiếp tục tái tranh cử trong hai cuộc bầu cử sau.

Ông Putin nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga lần đầu tiên vào ngày 31/12/1999 và tiếp đó đảm nhiệm cương vị này đến ngày 7/5/2008. Trong giai đoạn 2008-2012, ông giữ chức Thủ tướng Nga. Ông đắc cử Tổng thống năm 2012 và đảm nhiệm cương vị này đến nay.

Theo trang DW của Đức, nếu ông Putin tái đắc cử hai lần nữa và phục vụ tới hết nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, ông Putin sẽ vượt qua ông Joseph Stalin, trở thành lãnh đạo phục vụ lâu nhất của Moscow kể từ thời Peter Đại đế (nắm giữ quyền lực trong 42 năm).

Nguồn Công Lý