Ông trùm thời trang đầu tư khủng vào bất động sản

 Tháng 9 năm nay, Amancio Ortega là cái tên được nhắc đến nhiều trên mặt báo chí kinh tế quốc tế khi có thời điểm “vượt mặt” cả Bill Gates, chiếm vị trí người giàu nhất hành tinh. Tỷ phú 80 tuổi này không chỉ là ông chủ của hãng thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới, mà còn là một đại gia bất động sản đang âm thầm xây dựng một “đế chế địa ốc” lớn mạnh.

Ông trùm thời trang đầu tư khủng vào bất động sản

Amancio Ortega là nhà sáng lập của Tập đoàn Inditex (tập đoàn sở hữu sở hữu 8 thương hiệu, trong đó nổi tiếng nhất là chuỗi cửa hàng quần áo toàn cầu Zara). Tháng 5/2001, Inditex lên sàn chứng khoán và thời điểm đó, Ortega đã thu được hơn 4 tỷ EUR, tương đương 4,5 tỷ USD.

Hiện khối tài sản ước tính của Orgeta là 78,8 tỷ USD, theo Forbes. Phần lớn tài sản này nằm ở số cổ phần 60% mà ông nắm giữ trong Inditex. Những năm gần đây, tài sản của tỷ phú này liên tục “phình to” nhờ cổ phiếu tăng giá.

Thu được lợi nhuận “khủng” từ ngành thời trang, song Amancio Ortega dường như luôn hướng đến một loại hình đầu tư dài hạn an toàn và ít biến động hơn là bất động sản. Ông dùng phần lớn trong số tiền đó để đầu tư tại các thành phố lớn trên toàn thế giới.

Mới đây, Amancio Ortega gây chú ý khi vừa bỏ ra 550 triệu USD để mua một cao ốc có tiếng ở Madrid (Tây Ban Nha). Thương vụ này tiếp tục đánh dấu tham vọng xây dựng một “đế chế” bất động sản của ông chủ Zara.

Nhìn lại chặng đường đầu tư bất động sản của tỷ phú này suốt một thập kỷ vừa qua, không khó để thấy rằng Amancio Ortega đã liên tục mạnh tay chi tiền vào những khu đất vàng. Năm 2007 là thời điểm vỡ bong bóng bất động sản ở Tây Ban Nha, nhiều giao dịch bất động sản đóng băng, nhiều doanh nghiệp di dời trụ sở chính ra khỏi các thành phố lớn. Lúc đó, Ortega đã mua lại các địa điểm chính tại các khu trung tâm.

Theo Ken Dubin, giáo sư Trường Kinh doanh IE ở Madrid, đó là một phương thức kinh doanh khôn khéo.

“Giữa thời điểm vỡ bong bóng bất động sản, ông ấy đã thực hiện các khoản đầu tư lớn. Và thực tế, ông ấy đã bước vào cuộc chơi và thu hút được sự chú ý. Một khi môi trường kinh doanh phục hồi, Ortega sẽ liên tục được người ta tìm kiếm”, Ken Dubin nói.

Bốn năm sau, cái tên Ortega lại được nhắc đến sau thương vụ mua lại tòa cao ốc nổi tiếng nhất TP. Madrid - Torre Picasso. Cuối năm 2011, tòa nhà này đã được ông mua với giá hơn 553 triệu USD tiền mặt, chỉ bằng một nửa giá trị so với năm 2007. Trước đó, Tishman Speyer - tập đoàn bất động sản sở hữu Trung tâm Rockefeller, tòa nhà Chrysler và tháp London - đã gần hoàn tất việc mua Torre Picasso. Tuy nhiên, vào phút cuối cùng, chủ sở hữu của tòa nhà đã thay đổi quyết định, chấp nhận lời đề nghị từ Ortega, bởi không giống như lời đề nghị từ phía Tishman Speyer, tỷ phú này sử dụng hoàn toàn bằng tiền mặt.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường bất động sản Real Capital Analytics, trong suốt nhiều năm qua, Ortega cũng đã chi ít nhất 6 tỷ USD để đầu tư vào bất động sản ở các thành phố lớn trên thế giới, từ Berlin, Paris, Chicago, Boston, Miami, New York, Washington, San Francisco, cho tới cả… Seoul. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến tổ hợp nhà ở, khách sạn Epic nằm tại Miami đã được Ortega mua lại với giá 370 triệu USD và biến thành một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất ở Mỹ.

Đặc biệt, cũng như nhiều tỷ phú khác trên thế giới, Ortega rất có hứng thú với bất động sản London. Tính sơ bộ, ông đã chi hơn 1,3 tỷ USD để thâu tóm các bất động sản tại đây, đặc biệt là ở vùng West End, một trong những khu vực có giá đắt đỏ nhất châu Âu.

Ngoài ra, Ortega đã sử dụng các bất động sản một cách hiệu quả bằng việc cho các cửa hàng Zara thuê lại mặt bằng để kinh doanh. Còn gì tiện lợi hơn khi kinh doanh trên chính… đất của mình và vị trí đó còn vô cùng đắc địa?

Có thể nói, bất động sản đã đem lại lợi ích lớn cho cả Ortega và Tập đoàn Inditex, là một trong những "lực đẩy" giúp Amancio Ortega vượt lên bứt phá trong giới người giàu nhất thế giới. Hiện số bất động sản này chiếm khoảng 8 tỷ USD trong tổng khối tài sản ước tính 78,8 tỷ USD của ông.

Amancio Ortega sinh ra từ nghèo khó, có bố là công nhân ngành đường sắt còn mẹ làm nội trợ. Ông lập nghiệp ở tuổi 40, và đúng 40 năm sau đã vượt qua cả nhà đầu tư Warren Buffet để trở thành tỷ phú giàu thứ nhì thế giới.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán