Ba mẹ đồng hành cùng trẻ mầm non ra sao?.

Giai đoạn từ 0-6 tuổi trẻ sẽ có biểu hiện tâm lý như thế nào? Cha mẹ cần làm gì để cùng trẻ bước qua giai đoạn khủng hoảng tuổi lên ba? Những câu hỏi này đã được chuyên gia tâm lý, Ths. Tô Nhi A, Giảng viên Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM tư vấn tận tình. 

Hội thảo đã giúp quý phụ huynh giải quyết ba vấn đề căn bản của việc nuôi con ở lứa tuổi mầm non, bao gồm: làm sao để con khỏe mạnh, ít mắc các bệnh truyền nhiễm; giải quyết các vấn đề khủng hoảng lứa tuổi , xử lý các hành vi chưa tốt ở trẻ và cha mẹ làm gì để hỗ trợ trẻ ở giai đoạn vàng (0-6 tuổi) trong sự phát triển của con người.

Cho trẻ uống kháng sinh lúc nào?

Không phải lúc nào trẻ sốt, trẻ bệnh, trẻ cũng cần uống kháng sinh. Đây là khẳng định của Bác sĩ Trí Đoàn - Giám đốc Y khoa, bác sĩ Nhi Khoa bệnh viện Victoria với phụ huynh tại hội thảo nói trên. Đối với những bệnh cảm cúm thông thường, do nhiễm siêu vi (trong đó có cả bệnh Tay – chân – miệng) trẻ sẽ không cần dùng tới kháng sinh. Phương thuốc hữu hiệu nhất đối với trẻ đó là cần khoảng hai tuần để trẻ khỏi bệnh. Trong trường hợp trẻ bị bội nhiễm, biến chứng như viêm tai giữa, viêm phổi thì mới phải dùng đến kháng sinh nhưng “đương nhiên” phải cần đến sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

Ba mẹ đồng hành cùng trẻ mầm non ra sao? - 1

Các ông bố bà mẹ cũng đừng quá lo lắng khi con mình bị bệnh tay chân miệng và cũng đừng quá lo lắng đến những biến chứng nặng của bệnh. Vì tỉ lệ biến chứng nặng của bệnh tay chân miệng là rất ít. Tuy nhiên, trong những bệnh do nhiễm siêu vi, điều đặc biệt quan trọng là trẻ phải được chăm sóc đúng cách. Trẻ cần phải được giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay, mặc thoáng mát, được uống nước mát và theo dõi thân nhiệt chặt chẽ, ăn thức ăn dễ tiêu hóa… Ngoài ra, trẻ phải được “tách” ra khỏi môi trường có khói thuốc lá, bao gồm hút thuốc lá thụ động qua người khác và thụ động gián tiếp qua các chất độc của khói thuốc lá bám trên quần áo, vật dụng của người lớn.

Các bệnh do siêu vi, chủ yếu “tấn công” trẻ nhỏ qua đường hô hấp: mũi, miệng. Vì thế, cách phòng bệnh tốt nhất cho trẻ là giữ vệ sinh nhà cửa, làm sạch đồ chơi và các vật dụng tiếp xúc thường xuyên và tránh trẻ khỏi các “ổ dịch” siêu vi. Phụ huynh phải dạy trẻ che miệng, mũi đúng cách khi ho hoặc hắt hơi (dùng khủy tay để che, không dùng bàn tay để che vì tay rất dễ làm lây lan siêu vi).

Ba mẹ đồng hành cùng trẻ mầm non ra sao? - 2

Cũng theo Bác sĩ Trí Đoàn, chỉ những bệnh lý do vi khuẩn, vi trùng gây ra mới phải dùng đến kháng sinh. Tuy nhiên, ngay cả bệnh viêm tai giữa, cũng có đến 20% không cần thiết phải dùng kháng sinh. Vì thế, để không lạm dụng thuốc kháng sinh với trẻ nhỏ, cha mẹ phải theo dõi bệnh lý của con chặt chẽ và khám bệnh cho con ở những địa chỉ uy tín về y khoa.

Bí kíp đổi vai đồng hành cùng con trẻ

Chuyên gia tâm lý, Ths. Tô Nhi A, Giảng viên Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, cho biết, trong giai đoạn 0-6 tuổi, trẻ có một “cột mốc” khủng hoảng lúc khoảng 3 tuổi. Cột mốc này có thể sớm hơn, muộn hơn hoặc trùng khớp tùy vào sự phát triển tâm lý của mỗi đứa trẻ. Thế nên, có những trẻ chỉ mới hơn 2 tuổi đã “rất rắc rối” nhưng có những trẻ gần 4 tuổi mới “chướng”.

Tuổi lên ba là giai đoạn khủng hoảng đầu tiên trong ba “cột mốc” khủng hoảng quan trọng của đời người (gồm: khủng hoảng tuổi lên ba, khủng hoảng tuổi dậy thì và khủng hoảng tuổi về già). Khủng hoảng tuổi lên ba là lúc trẻ tích cực bước ra khỏi quan hệ phụ thuộc vào bố mẹ, bắt đầu tìm cách để phát huy tính tự lực, thể hiện bằng sự phát triển ngôn ngữ, ý thức cá nhân… Có trẻ bước vào giai đoạn khủng hoảng tuổi lên ba bằng những biểu hiện “ồn ào” (nhảy nhót không chán, nói năng liên tục…) nhưng có trẻ không có biểu hiện đặc biệt nào. Tuy vậy, mọi trẻ đều có giai đoạn khủng hoảng tuổi lên ba. Lúc này, cha mẹ cần phải biết cách đồng hành với trẻ. Trẻ đang ở giai đoạn muốn khẳng định bản thân và người lớn nên “đổi vai” với trẻ nhỏ để đồng hành cũng trẻ tốt nhất.

Ba mẹ đồng hành cùng trẻ mầm non ra sao? - 3

Bên cạnh đó, điều kiện cần là cha mẹ phải đưa trẻ đến trường. Lúc này, trẻ thực sự bắt đầu muốn hoạt động và có thành tựu trong cuộc sống của chính trẻ. Môi trường gia đình không đủ để giúp trẻ thể hiện vai trò của chính trẻ một cách tự nhiên. Vì thế, trẻ phải được đến trường, tham gia vào cuộc sống cộng đồng và hoạt động xã hội để phát huy tất cả các mặt: đức, trí, lao, thể, mỹ…

Phát huy tiềm năng não bộ của trẻ ra sao?

Khoa học đã chứng minh thời kì lí tưởng nhất để phát triển trí tuệ con người, hình thành tính cách và phẩm chất tốt đẹp chính là giai đoan từ 0 – 6 tuổi. Nếu bỏ qua cơ hội chỉ đến một lần trong đời của trẻ thì tiềm năng não bộ sẽ giảm dần theo quy luật. Vì vậy, Giáo dục sớmngày nay đã được nhiều quốc gia quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ và trở thành một cuộc cách mạng về giáo dục trên thế giới.

Các thầy cô được đào tạo chuyên sâu về chương trình, phương pháp giáo dục sớm của trường và các chuyên gia giáo dục sớm từ nước ngoài vừa tư vấn các phương pháp giáo dục sớm hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ trong độ tuổi 0-6 tuổi.

Giáo dục phát triển sớm đã được áp dụng thành công cách đây 6, 7 thập niên và ngày càng lớn mạnh tại các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ… và đang trở thành một cuộc cách mạng về giáo dục trên thế giới. Khoảng 300 phụ huynh và trẻ mầm non đã tọa đàm với các chuyên gia để biết được cách áp dụng các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ.

Hội thảo “Sức khỏe và tâm lí cho trẻ mầm non” do hệ thống trường Saigon Academy (thuộc Tập đoàn Nguyễn Hoàng - NHG) tổ chức, ngày 10-4, diễn ra ở Hội trường Thành ủy TP.HCM.

Nguồn 24h