Phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt, cách tốt nhất là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt có tỉ lệ sống cao nếu được phát hiện sớm. Vấn đề là nhiều nam giới không thích nói về bệnh này và từ chối đến bệnh viện kiểm tra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây tử vong do ung thư cai thứ hai ở nam giới tại nước này. Tuy nhiên, đây là một trong những loại ung thư có tỉ lệ sống cao nhất do tốc độ phát triển chậm và có thể phát hiện sớm.

Theo kênh WSAW-TV, TS Brad Leibovich, bác sĩ tiết niệu tại Mayo Clinic (Mỹ), cho biết phát hiện sớm là cách phòng bệnh tốt nhất.

"Khi xuất hiện các triệu chứng tiết niệu như đau hay rối loạn cương dương có nghĩa là ung thư tuyến tiền liệt đã ở giai đoạn sau. Ở giai đoạn đầu, bệnh này thường không có triệu chứng. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt" - TS Leibovich nói.

Ảnh scan ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: WSAW-TV

TS Leibovich bổ sung: "Với các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến, chúng ta có thể áp dụng các liệu pháp như đông lạnh hoặc siêu âm cường độ cao để tiêu diệt khối u".

Có nhiều cách để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đầu tiên là chế độ ăn uống lành mạnh như tránh ăn chất béo, ăn nhiều trái cây và rau, giảm cân và tập thể dục.

TS Leibovich cho biết tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt là khoảng 98% sau 5 năm hoặc cao hơn. Thế nhưng, vấn đề là đàn ông không thích nói về bệnh ung thư tuyến tiền liệt và từ chối đến bệnh viện tầm soát.

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh của tuổi già. Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng sẽ có gen bất thường gọi là BRCA, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Điều này cũng tương tự với hội chứng Lynch gây ung thư ruột kết và cả ung thư tuyến tiền liệt.

Đối với người không có nguy cơ, TS Leibovich khuyên nên tầm soát ung thư ở tuổi 55.

Nguồn: nld.com.vn