Nga có thể sử dụng dự trữ vàng của mình theo những cách bất thường

Nga có kho dự trữ vàng lớn hàng đầu thế giới, nhưng liệu nó có giúp nước này chống chịu trước các lệnh trừng phạt của phương Tây?

Trong bối cảnh áp lực trừng phạt kinh tế từ các nước phương Tây gia tăng, Nga có thể sẽ sử dụng kho dự trữ vàng khổng lồ của mình theo những cách vô cùng khác thường. Kết luận như vậy đã được trình bày bởi nhà phân tích người Đức Max Borowski.

Cách đây vài năm, Ngân hàng Trung ương Nga bắt đầu tích cực mua vàng và chuyển một phần dự trữ ngoại hối sang kim loại quý. Nước này hiện đang giữ hơn 2.000 tấn kim loại quý trong các hầm chứa của mình.

Theo nhận xét từ giới phân tích, trong điều kiện bị phong tỏa kinh tế ngặt nghèo, Nga có thể sẽ cố gắng tận dụng những tài sản này để vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhận định trên được đưa ra bởi ấn phẩm N-TV.

Chuyên gia Max Borovsky nhận xét: “Nga đã chuẩn bị đối phó các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra trong một thời gian dài và cùng với những thứ khác, sự chuẩn bị bao gồm việc ngân hàng trung ương Nga tạo ra một kho dự trữ vàng khổng lồ".

Kể từ năm 2014, Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga đã mua hơn 1.000 tấn vàng. Đồng thời, họ giảm lượng USD nắm giữ để trở nên độc lập hơn với hệ thống tài chính của Mỹ.

Không giống như nhiều quốc gia khác, Nga không tin tưởng việc cất giữ vàng của mình tại các tổ chức tài chính nước ngoài, bên thứ ba chủ yếu là những quốc gia phương Tây như Anh và Mỹ.

Moskva đã quyết định giữ toàn bộ số vàng này trên lãnh thổ của mình. Do đó, kho báu này không thể bị Mỹ cùng với các đồng minh phong tỏa như họ đã thực hiện với dự trữ ngoại tệ của Nga.

“Mục đích của dự trữ ngoại hối, trong đó có vàng của ngân hàng trung ương Nga là để bảo vệ đồng tiền quốc gia không bị giảm giá trị trong trường hợp xảy ra khủng hoảng kinh tế".

"Ví dụ, một biện pháp cơ bản đó là bằng cách mua đồng RUB đổi lấy USD, EUR hoặc vàng, ngân hàng trung ương Nga sẽ tạo ra nhu cầu và do đó hỗ trợ tỷ giá hối đoái”, nhà phân tích người Đức nêu rõ.

Mỹ hiện đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, đồng thời đe dọa trừng phạt bất kỳ ai dám giao dịch với vàng của Nga. Tình hình này khiến Moskva đối diện sự phức tạp đáng kể trong việc điều động và sử dụng kim loại quý.

Tuy nhiên Moskva vẫn có nhiều cách để sử dụng vàng của mình - họ có thể bắt đầu bán nó cho các ngân hàng trung ương khác. Ấn Độ và Trung Quốc dự báo sẽ quan tâm đến các giao dịch như vậy.

Ngoài ra có một lựa chọn khác bất thường hơn, đó là Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga sẽ thiết lập tiêu chuẩn vàng cho đồng RUB và từ đó bắt đầu bán vàng trực tiếp - thông qua các ngân hàng hoặc đại lý của mình trực tiếp cho người Nga.

Ngoài ra vẫn có khả năng một số quốc gia trên thế giới không sẵn lòng tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, từ đó sẽ hỗ trợ Nga nhiều hơn trong việc giải phóng dự trữ vàng của mình.

Nhưng trên hết, Nga vẫn cần nhanh chóng cho thấy sức mạnh của kho dữ trữ vàng quốc gia, bởi tác động từ trừng phạt kinh tế đang được nhận thấy ngày càng rõ nét.

Nguồn: https://anninhthudo.vn/nga-co-the-su-dung-du-tru-vang-cua-minh-theo-nhung-cach-bat-thuong-post499338.antd