ORS: 380 tỷ đồng “bị treo” trong vụ Huyền Như chỉ là tiền môi giới

CTCP Chứng khoán Phương Đông (ORS – sàn HNX) vừa có công văn giải trình lưu ý của kiểm toán về khoản tiền 380 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã bị tạm ngừng giao dịch.

ORS: 380 tỷ đồng “bị treo” trong vụ Huyền Như chỉ là tiền môi giới

Theo ORS, số tiền 380 tỷ đồng trên Công ty đã nhận từ TienPhongBank để thực hiện các hợp đồng môi giới mua chứng khoán và các hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn. Đồng thời, theo sự chỉ định của TienPhongBank, ORS đã gửi tiền thông qua các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) Chi nhánh TP. HCM.

Hiện tại, số tiền này đã được Tòa án sơ thẩm TP. HCM xác định trách nhiệm bồi hoàn của bà Huỳnh Thị Huyền Như theo bản án tháng 1/2014.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán này, ORS đã nộp hồ sơ kháng cáo lên tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao để xét lại trách nhiệm bồi hoàn của Vietinbank đối với số tiền nêu trên. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến báo cáo tài chính khi có phán quyết của toàn phúc thẩm.

Do đó, ORS không thực hiện hạch toán khoản lãi phải trả cho TienPhongBank tương ứng khoản nợ phải trả hoạt động giao dịch chứng khoán, đồng thời cũng không hạch toán khoản lãi tiền gửi có kỳ hạn tương ứng các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Viettinbank.

ORS cho rằng, về bản chất công ty chỉ làm trung gian môi giới cho TienPhongBank và hưởng phí hoa hồng. Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ môi giới, ORS chỉ tạm tính khoản lãi phải trả cho TienPhongBank và lãi được nhận từ Vietinbank vào tài khoản trung gian, sau khi hoàn thành nghiệp vụ môi giới ORS sẽ được hưởng khoản phí này như quy định của TienPhongBank và hạch toán doanh thu, do đó việc ghi nhận lãi cho khoản phải trả này không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Được biết, 6 tháng đầu năm, ORS đạt 6,9 tỷ đồng doanh thu, tăng 27% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 158 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 377 triệu đồng. Tại ngày 30/06/2014, ORS có lỗ lũy kế 210 tỷ đồng.

T.Thanh

{fcomment}