Tàu sân bay Mỹ đến thể hiện sức mạnh quan hệ an ninh hai nước

Tham quan chiến hạm uy lực hạng nhất của Hải quân Mỹ Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến vào vùng biển Đà Nẵng sáng 5/3, đi cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill.

"Ghé thăm cảng là một phương diện rất thú vị trong mối quan hệ song phương. Tôi xin cảm ơn các đối tác Việt Nam đã cho phép tàu chúng tôi cập cảng. Tôi cũng cảm ơn sự thân thiện tuyệt vời và những chia sẻ văn hóa với thủy thủ", Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ, chia sẻ trong họp báo qua điện thoại ngày 6/3.

Mong đợi có nhiều sự kiện tương tự

"Mỹ đã bắt đầu các chuyến ghé thăm cảng tại Việt Nam từ năm 2003. Dù đây mới là lần thứ 2 tàu sân bay ghé thăm, chúng tôi muốn tiếp tục hỗ trợ, xây dựng, phát triển và củng cố quan hệ song phương", ông trả lời Zing.vn khi được hỏi liệu Mỹ có muốn cho tàu sân bay ghé thăm Việt Nam như một hoạt động thường niên.

"Chúng tôi mong đợi nhiều sự kiện tương tự trong tương lai", đô đốc Mỹ cho biết.

CVN-71 là tàu thứ 4 thuộc siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz và tàu đầu tiên được đóng mới theo công nghệ module. Ảnh: Thuận Thắng.

Đại sứ Daniel K. Kritenbrink nhấn mạnh chuyến thăm của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt "cho thấy quan hệ Việt Nam và Mỹ tiến xa như thế nào trong 25 năm qua".

"Nó còn chứng tỏ sức mạnh mối quan hệ an ninh giữa hai nước. Đây là một trong những phương diện quan trọng nhất trong mối quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam", ông nhận định Mỹ và Việt Nam “cùng chia sẻ tầm nhìn và giá trị” về một khu vực “dựa trên luật pháp quốc tế”.

Cũng trong buổi họp báo với các phóng viên trong khu vực, Đô đốc Aquilino nhấn mạnh Mỹ mong muốn tiếp tục làm việc với các đối tác Việt Nam trên nhiều phương diện: từ nhận thức về các vấn đề hàng hải (MDA), hỗ trợ nhân đạo, ứng phó thiên tai, đến tìm kiếm và cứu nạn, quản lý không gian dưới biển.

Chuyển giao tàu tuần tra trong năm nay

"Có nhiều khu vực hợp tác mà chúng tôi hy vọng các bên có thể hưởng lợi từ sự hiểu biết của phía còn lại”, Đô đốc Aquilino cho biết.

Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Hiện nay, trong khuôn khổ chuyến thăm của tàu Theodore Roosevelt, chúng tôi đang tổ chức trao đổi quân y. Các bác sĩ Việt Nam và bác sĩ trên tàu Theodore Roosevelt sẽ cùng thảo luận. Mọi khía cạnh hợp tác sẽ tiếp tục. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trên nhiều phương diện mà các bạn mong muốn”, đô đốc nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ chuyển giao cho Việt Nam tàu tuần tra thứ 2 (lớp Hamilton) trong năm nay nhằm giúp củng cố năng lực của Việt Nam trong vấn đề an ninh hàng hải”, ông tiết lộ.

Được sự đồng ý của chính phủ Việt Nam, đoàn tàu sân bay của Mỹ gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) và tàu tuần dương USS Bunker Hill (CG-52) đã thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 5-9/3.

“Đây là chuyến thăm thông thường của một đoàn tàu sân bay Mỹ, nằm trong khuôn khổ những hoạt động nhân dịp 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển, phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vào ngày 5/3 cho biết.


Nguồn: Báo Zing