Phi công người Anh có diễn tiến nặng, đe dọa tính mạng

Tin từ Bộ Y tế sáng nay 7-5 cho biết đến 6 giờ sáng cùng ngày, nước ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, số ca mắc vẫn là 271 trường hợp. Trong số 39 ca đang điều trị hiện chỉ còn 17 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Như vậy, tính từ 6 giờ ngày 16-4 đến 6 giờ ngày 7-5, Việt Nam đã bước vào ngày thứ 21 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến 7 giờ ngày 7-5, nước ta có tổng cộng 131 ca mắc được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Một bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện - Ảnh: VNN

Tuy nhiên, nước ta hiện vẫn còn 20.942 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 169 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.469 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 14.304 người.

Về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19, báo cáo của Tiểu ban Điều trị thuộc Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết đến thời điểm sáng 7-5, trong số 271 ca bệnh Covid-19, Việt Nam đã chữa khỏi/cho xuất viện 232 bệnh nhân, chiếm 86% tổng số ca bệnh ở nước ta.

Hiện 39 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định.

Về sức khỏe của các bệnh nhân Covid-19 nặng là bệnh nhân số 161 (BN161) và BN19 hiện đang tiến triển tốt lên. Cả hai bệnh nhân này hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Riêng BN91, là nam phi công người Anh, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM hiện vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch. Theo thông tin từ bệnh viện hiện bệnh nhân nằm yên, dùng thuốc an thần, không sốt, tràn khí màng phổi phải, chảy máu nơi ống dẫn lưu màng phổi lượng 300ml, màu hồng lợt. Xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất cho kết quả âm tính.

Từ thời điểm nhập viện đến nay, BN91 đã ở ngày thứ 50 trong quá trình điều trị, trong đó có 31 ngày điều trị ECMO, tình trạng bệnh liên tục có diễn tiến nặng, đe dọa tính mạng.

Dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ Bộ Y tế, bệnh nhân đang được Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại nhất gồm ECMO, thở máy, lọc máu… Các bác sĩ chưa thể nhận định được khả năng phục hồi của người bệnh.

Tiểu Ban Điều trị cũng cho biết, tính đến sáng ngày 7-5, trong số 39 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe, hiện đã có 16 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 6 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn lại 17 bệnh nhân Covid-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.


Nguồn: Báo Người Lao Động