Ranh giới mong manh giữa “ông hoàng” và tội phạm

 Thị trường bất động sản Dubai rất sôi động và tràn đầy hưng phấn. Nó có thể khiến cho bạn trở thành tù nhân, cũng có thể biến bạn thành một quý ngài sang trọng.

 

Ranh giới mong manh giữa “ông hoàng” và tội phạm

 

Chỉ 5 năm sau khi trải qua 140 ngày tù, Kabir Mulchandani đã “cưỡi” chiếc Rolls- Royce màu đen đến công trường của 1 trong 3 dự án do công ty của ông thực hiện để kiểm tra, trong đó có 1 dự án với vốn đầu tư khoảng 6 tỷ dirham (tương đương với 1,6 tỷ USD).

“Tôi nghĩ, vẻ đẹp của cuộc sống chính là sự không chắc chắn của nó. Tôi ngự trên du thuyền sang trọng và sống tại Emirates Hills sau khi đã từng chia sẻ một gian tù chật hẹp với 8 người khác”, Mulchandani chia sẻ.

Sinh ra ở Ấn Độ, được đạo tạo tại Mỹ, nhưng Mulchandani lại bất ngờ cảm thấy gắn bó với Dubai khi ông có kỳ nghỉ 2 ngày ở đây vào năm 2003. Từ cửa sổ phòng khách sạn, Mulchandani nhìn thấy các công trường xây dựng mọc lên như nấm ở khắp các khu vực. Ngay sau đó, ông quyết định sẽ tham gia vào thị trường địa ốc Dubai, mặc dù từ trước tới giờ, ông chưa bao giờ kinh doanh bất động sản.

Sử dụng số vốn thu được từ việc bán doanh nghiệp điện tử tiêu dùng của mình ở Ấn Độ, Mulchandani bắt đầu kinh doanh bất động sản Dubai từ việc mua 1 toà nhà 4 tầng và bán nó trong vòng vài tháng với lợi nhuận lên tới 20%. Trong vài năm, công ty của ông (lúc đó có tên là Dynasty Zarooni) đã mua đi bán lại hàng trăm tài sản, trong đó, có nhiều dự án chưa được xây dựng. Và thực tế đã chứng minh, Mulchandani đã không sai khi quyết định đến với thị trường địa ốc Dubai.

“Việc chúng tôi làm khi đó không có gì là quá bất thường, vì cũng có nhiều người Dubai kinh doanh địa ốc. Chỉ có điểm khác là chúng tôi kinh doanh với một quy mô lớn hơn nhiều mà thôi”, Mulchandani tiếp tục chia sẻ.

Vào tháng 8/2008, Mulchandani dự đoán giá bất động sản sẽ tăng mạnh, nên ông vay rất nhiều tiền để mua bất động sản. “Tuy nhiên, như bạn biết đấy, không phải điều gì bạn dự đoán ra cũng đều chính xác. Tất nhiên tôi cũng vậy!”. Mặc dù nhanh chóng nhận ra sai lầm và sửa sai bằng việc rao bán tất cả các tài sản còn dở dang trong danh mục đầu tư của mình trong vài tuần, song mọi việc đã quá trễ. Chỉ 1 tháng sau sự sụp đổ của Lehman Brothers, tạo ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bóng bóng bất động sản Dubai đã bị nổ tung.

Tại Dubai, phương thức kinh doanh khá phổ biến là mua trả góp. Theo đó, các công ty sẽ bán cho khách hàng trả góp với mức giá cao hơn thông thường. Bình thường, khi thị trường tăng trưởng thì đôi bên cùng có lợi và mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng khi bong bóng vỡ, những mâu thuẫn cũng bắt đầu xuất hiện và với Mulchandani cũng vậy.

 

Khu nghỉ dưỡng Jumeirah Village

 

Năm 2009, những khách hàng bất mãn tố cáo Mulchandani bán tài sản không tồn tại (do bị ngân hàng tịch biên). Ông bị buộc tội không minh bạch trong tài chính và bị bắt giam. Khi Bộ Đất đai Dubai xác định được ông không có khuất tất, cũng như tuân thủ đầy đủ theo luật pháp, thì ông cũng đã phải trải qua 140 ngày cơm tù.

Tuy đã thoát ra khỏi vòng lao lý, nhưng Mulchandani cũng phải mất 2 năm để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ kiện cáo. Năm 2011, nhận thấy thị trường bất động sản Dubai đã dần hồi phục, ông bắt đầu vay vốn thành lập Công ty SKAI Holding và ngay lập tức thôn tính luôn một công ty địa ốc của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong năm 2012, hai ngày sau khi một nhà môi giới nói với ông về một mảnh đất trên hòn đảo nhân tạo Palm Jumeirah, Mulchandani đã nhanh chóng quyết định mua mảnh đất rộng 320.000 m2 với giá 400 triệu dirham. Sau đó, ông đã thuyết phục được 1 tập đoàn xây dựng Trung Quốc đầu tư 1 tỷ USD để phát triển dự án này (tuy nhiên, tập đoàn này đã từ chối bình luận về quan hệ đối tác). Từ nguồn vốn này, SKAI đã xây dựng và phát triển 1 tổ hợp nghỉ mát sang trọng trên đảo Palm Jumeirah, bao gồm 1 khách sạn và những căn hộ nằm trong tòa tháp đôi Jumeirah Village tráng lệ. Mulchandani cho biết, công ty của ông đã bán được khoảng 1.200 phòng khách sạn và căn hộ. Khoảng 30% trong số những người mua đến từ Trung Quốc.

Theo Mulchandani, thị trường hiện tại có vẻ như đã tiềm ẩn ít rủi ro hơn, bởi các cơ quan chức năng đã điều tiết và kiềm chế được nạn đầu cơ, cũng như hạ được nhiệt thị trường.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường địa ốc năm nay đã ổn định nhờ vào các quy định chặt chẽ, các nhà phát triển, cũng như người mua cũng đang dần trưởng thành. Tuy nhiên, họ có thể nhận ra rằng, khoản tiền đầu tư của mình có thể tăng gấp đôi trong vòng 6 tháng, cũng có thể mất trắng trong cùng khoảng thời gian đó”, Mulchadani chia sẻ.

Theo Kim Tuyến (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}