Sự ra đi đầy bí ẩn của CEO United Technologies

 Ngày 24/11/2014, ông Louis Chenevert, 56 tuổi, quốc tịch Canada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) United Technologies, một trong những tập đoàn công nghiệp hàng không, vũ trụ lớn của Mỹ đã đột ngột có đơn xin từ chức. Trong đơn, ông không nêu ra bất kỳ lý do cụ thể nào, mà chỉ yêu cầu “được từ chức ngay lập tức”.

Sự ra đi đầy bí ẩn của CEO United Technologies

Rất bất ngờ trước quyết định trên, song Ban lãnh đạo United Technologies cũng chấp thuận nguyện vọng này. Ngay sau đó, Tập đoàn đã có quyết định bổ nhiệm ông Greg Hayes, 54 tuổi, Giám đốc tài chính (CFO) vào chức CEO và ông Edward A. Kangas, thành viên Ban giám đốc, nguyên Chủ tịch và CEO Tập đoàn kế toán - kiểm toán Deloitte Touche Tohmatsu (nay là Deloitte) vào ghế Chủ tịch.

Rất nhiều cổ đông, nhân viên của United Technologies cảm thấy bất ngờ và bất an trước sự ra đi đường đột, khó hiểu này, bởi Tập đoàn đang làm ăn tốt, nội bộ đoàn kết, cổ phiếu tăng đều… Từ tháng 4/2008 (khi ông Louis Chenevert bắt đầu lên nắm chức CEO) đến nay, giá cổ phiếu của United Technologies đã tăng tới 79%.

Ông Louis Chenevert từng là đạo diễn chính của vụ United Technologies mua lại Goodrich Corp. (chuyên sản xuất các linh kiện phục vụ cho lĩnh vực hàng không, vũ trụ), với giá “khủng” 18,4 tỷ USD vào năm 2012. Vụ mua bán và sáp nhập lớn (M&A) này được đánh giá là thành công.

Sự ra đi đột ngột của Louis Chenevert tương phản hoàn toàn với quá trình thăng tiến của ông vào chức CEO năm 2008. Năm 2006, ông được người tiền nhiệm là ông George David tiến cử và được bồi dưỡng tới 2 năm trời để đảm nhiệm chức CEO. Khi đó, Louis Chenevert là Chủ tịch Pratt & Whitney, một trong những công ty sản xuất động cơ máy bay lớn nhất thế giới (bên cạnh General Electric, Rolls Royce) và là công ty con của United Technologies.

Có trụ sở chính tại Hartford, bang Connecticut (Mỹ), United Technologies hiện có 218.000 nhân viên làm việc tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ; với doanh thu năm 2013 đạt hơn 62,6 tỷ USD; lợi nhuận thuần đạt 5,72 tỷ USD.

United Technologies hiện là công ty mẹ của hàng loạt công ty thành viên có tên tuổi trên toàn thế giới, như Pratt & Whitney; Hãng sản xuất thang máy Otis; Hãng sản xuất máy bay trực thăng Sikorsky, Black Hawk (UH); thương hiệu máy điều hoà nhiệt độ Otis...

Ông Keith Davis, nhà quản lý cao cấp của Hãng quản lý đầu tư Farr, Miller & Washington (sở hữu 250.000 cổ phiếu của United Technologies) nhận xét: “Tôi rất bất an với thực tế là chúng ta không có thông tin rõ ràng về việc thay đổi lãnh đạo cấp cao một cách khó hiểu như thế này. Là cổ đông, chúng tôi rất hài lòng với cách thức lãnh đạo của ông Louis Chenevert và cộng đồng nhà đầu tư cũng đánh giá ông là một CEO có năng lực thực sự”.

Ông Ronald J. Epstein, chuyên gia phân tích của Bank of America Merrill Lynch đã gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo United Technologies để tìm hiểu tình hình. “Ban lãnh đạo United Technologies khẳng định, quyết định từ chức CEO của ông Louis Chenevert hoàn toàn mang tính chất cá nhân, riêng tư, không liên quan đến tình hình sản xuất - kinh doanh hay tài chính của Tập đoàn. Còn lý do cụ thể của ông là gì thì hiện chỉ có mình ông biết”, ông Ronald J. Epstein bình luận.

Ông Jeffrey Sonnenfeld, Giáo sư Đại học Yale (Mỹ), tác giả cuốn sách từng được bán rất chạy (bestseller) nguyên văn tiếng Anh là “The Hero’s Farewell: What Happens When CEOs Retire” (Tạm dịch: Cái chào từ biệt của người anh hùng: Điều gì xảy ra khi các CEO rút lui) cũng nhận định: “Cuộc ra đi này của ông Louis Chenevert quả là đường đột và đầy bí ẩn. Song dẫu sao, Ban lãnh đạo United Technologies phải có ngay đối sách ứng phó để Tập đoàn mau chóng trở lại quỹ đạo hoạt động bình thường”.

Tiếp theo, ngày 26/11, United Technologies cũng đã công bố khoản đền bù cho Louis Chenevert có tổng trị giá lên tới 172 triệu USD. Khi được báo giới yêu cầu giải thích về số tiền đền bù “khổng lồ” này, ông John Moran, người phát ngôn của United Technologies đã từ chối trả lời.

Điều mà các cổ đông và giới đầu tư quan tâm nhất lúc này là liệu ông Gregory Hayes có gánh vác được trọng trách mới và khai thác có hiệu quả cơ ngơi mà ông Louis Chenevert để lại.

Theo nhiều nhà phân tích, có cơ sở thực tế để đặt niềm tin vào ông Gregory Hayes. Trước hết, ông này đã có 25 năm gắn bó với United Technologies, trong đó có 6 năm làm CFO (tức là vai trò “tay hòm chìa khoá” hết sức quan trọng ở mọi doanh nghiệp), nên hiểu rõ nội tình và mọi vấn đề liên quan đến Tập đoàn.

Ông tốt nghiệp Đại học Purdue năm 1982, với bằng cử nhân kinh tế. Sau khi ra trường, ông về làm cho Công ty Sundstrand Aerospace. Sau khi United Technologies mua lại Sundstrand Aerospace, ông nghiễm nhiên là người của United Technologies từ đó.

Ông Gregory Hayes cam kết: “Mục tiêu số 1 của chúng ta vẫn là tiếp tục thoả mãn mức cao nhất có thể các khách hàng của mình và thực hiện đầy đủ các cam kết về tài chính đối với cổ đông”.

Trung Hiếu (Theo báo chí nước ngoài)

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}