Tesla đã bán gần hết lượng Bitcoin từng mua

Elon Musk cho rằng đây là hành động cần thiết, bởi công ty này thiếu dòng tiền do ảnh hưởng từ Covid-19 tại Trung Quốc.

Trong báo cáo tài chính quý II/2022 vừa được công bố rạng sáng 21/7, Tesla cho biết đã bán 75% lượng Bitcoin mà công ty này từng mua. Lượng Bitcoin bán ra có giá trị khoảng 936 triệu USD, được bổ sung vào bảng cân đối kế toán của công ty.

Tháng 2/2021, Tesla cho biết đã mua lượng Bitcoin trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Sau đó, công ty này tuyên bố chấp nhận dùng Bitcoin để thanh toán xe điện, để rồi rút lại quyết định vào tháng 5/2021.

Theo báo cáo tài chính của Tesla, lượng "tài sản số" còn lại trị giá 218 triệu USD, giảm mạnh so với con số 1,2 tỷ USD mà công ty này ước tính vào cuối quý I/2022.

Sau khi mua vào lượng lớn Bitcoin Tesla tuyên bố sẽ hỗ trợ thanh toán xe điện bằng đồng tiền số, nhưng sau đó rút lại quyết định này. Ảnh: Shutterstock.

Trong cuộc họp với cổ đông, Elon Musk cho rằng hành động này không nên được coi là động thái từ bỏ Bitcoin của công ty, mà đơn giản là Tesla cần tiền mặt do khó khăn trong kinh doanh đến từ ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

"Chúng tôi không hề bán một chút Dogecoin nào", CEO Tesla bổ sung.

Vào quý I/2021, khi Tesla mua vào lượng lớn Bitcoin, công ty này cho rằng quyết định sẽ giúp họ linh động hơn về mặt tài chính, chia khoản đầu tư ra làm nhiều loại tài sản khác nhau. Ngay trong quý đó, Tesla đã bán 10% lượng Tesla khi giá tăng cao và thu về 101 triệu USD lợi nhuận.

CEO Tesla sau đó nhiều lần bày tỏ quan điểm công ty này sẽ tiếp tục giữ Bitcoin. Ông cho biết công ty sẽ không bán lượng Bitcoin sau thông tin ngừng nhận thanh toán, sau đó lại đăng hình bàn tay và kim cương (diamond hand), biểu tượng của những người giữ tài sản khi giá giảm mạnh.

Về tổng thể Tesla đạt doanh thu 16,9 tỷ USD trong quý vừa qua, giảm so với quý I. Mức lợi nhuận cũng giảm 31%, đạt 2,26 tỷ USD.

Dù Tesla đã tăng giá xe đến 2 lần trong quý vừa qua, đà tăng lợi nhuận theo số lượng xe bán ra đã bị đứt. Công ty này cho biết số lượng xe giao tới cho khách hàng giảm mạnh, chủ yếu đến từ các đợt phong tỏa ở Thượng Hải, nơi Tesla có một nhà máy lớn.

Việc nguyên liệu thô tăng giá, vận chuyển khó và đắt đỏ hơn, chi phí cố định cho mỗi xe tăng cao cũng là những khó khăn được Tesla đề cập.

Bản thân CEO Elon Musk cũng đang gặp nhiều rắc rối cá nhân có thể ảnh hưởng tới công ty. Thương vụ tai tiếng với Twitter khiến cổ phiếu Tesla bị ảnh hưởng, và ông sẽ phải ra tòa vào tháng 10. Musk cũng phải công bố đợt cắt giảm nhân sự lớn vào tháng 6. Đầu tháng 7, Giám đốc AI Andrej Karpathy rời công ty.

Nguồn: zingnews.vn