Thầy trò ở 'lõi dịch' Bắc Giang: Tích cực ôn tập chờ ngày ứng thí

 

Thí sinh Bắc Giang dự thi đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hơn 3.000 thí sinh dự thi đợt 2

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 500 thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Lạng Giang số 3 (huyện Lạng Giang) “phút cuối” đã phải chuyển sang thi đợt 2. Trong đó, có 1 trường hợp F0 và gần 30 thầy trò thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung.

Thầy Nguyễn Văn Nam - Hiệu trưởng Trường THPT Lạng Giang số 3 cho biết: 28 trường hợp F1 (24 HS, 2 GV và 2 tình nguyện viên) làm nhiệm vụ tại Điểm thi của nhà trường đi cách ly tập trung đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

“Cùng với khử khuẩn, nhà trường lên kế hoạch triển khai ôn trực tuyến cho học sinh lớp 12…”, thầy Nam thông tin.

Còn thầy Trần Văn Thi - Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 2 (huyện Lục Ngạn) thông tin: Nhà trường căn cứ theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT cũng như tình hình dịch bệnh tại địa phương triển khai ôn trực tuyến cho HS.

“Sau khi họp chuyên môn, nhà trường quyết định thông báo cho phụ huynh học sinh từ 19/7 vẫn duy trì ôn tập trực tuyến để phòng dịch và củng cố kiến thức cho học sinh…”, thầy Thi nói.

Theo thầy Thi, tổng số HS lớp 12 của trường là 498 em với 22 phòng thi. Nhà trường tổ chức rà soát, phân loại HS và căn cứ vào kết quả thi thử để xác định bổ sung kiến thức nào còn hổng, còn thiếu.

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thầy Thi cho hay: Mọi công tác chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã sẵn sàng từ đợt 1. Riêng điểm thi dự phòng, nếu đợt 1 chưa có thì đợt 2 Trường THPT Lục Ngạn số 2 sẽ trưng dụng các trường THCS trên địa bàn.

“Trường giao cho GV chủ nhiệm thông tin tới phụ huynh kế hoạch ôn tập của con em để chuẩn bị cho kỳ thi đợt 2. Đặc biệt, tuyên truyền cho thí sinh thi đợt 2 về quyền lợi như thi đợt 1 để thí sinh yên tâm ôn tập…”, thầy Thi nhấn mạnh.

Từ 12/7, HS lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn số 1 tiếp tục ôn tập trực tuyến đến khi địa phương trở lại trạng thái bình thường mới có thể đến trường trực tiếp. Trong trường hợp không thể học trực tiếp thì duy trì trực tuyến đến khi thi đợt 2…

“Nhà trường có 646 học sinh lớp 12, trong đó học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Do vậy, thông qua đề thi lần 1, thầy cô phân tích hướng dẫn cách làm và giao bài tập cho học sinh ôn tập sao cho sát thực tế…”, thầy Ngô Quang Khải, Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 1 (huyện Lục Ngạn) nói.

Phương án học trực tuyến cũng được Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn tổ chức cho 350 học sinh. Theo thầy Nguyễn Minh Vỹ - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn, ôn tập thi đợt 2 nhà trường không thu tiền, giáo viên tình nguyện giảng dạy hỗ trợ thí sinh. Bên cạnh đó, nhà trường động viên phụ huynh qua nhóm Zalo phải tạo điều kiện, tâm lý tốt nhất cho các con ôn tập hướng đến kỳ thi an toàn, đạt hiệu quả cao…


Điểm thi Trường THPT Lạng Giang số 3 hoãn trước ngày thi để phòng dịch Covid-19.

Duy trì ôn tập trực tuyến

Nhà trường chuẩn bị mọi điều kiện thi đợt 1, tuy nhiên do dịch phải chuyển sang đợt 2. Để học trò không quên kiến thức, thầy Phạm Ngọc Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 3 cho hay: Trước mắt chúng tôi duy trì ôn tập trực tuyến. Căn cứ vào phân luồng học sinh, giáo viên lựa chọn các em yếu kém để tập trung rèn kiến thức còn hổng.

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn chia sẻ: Các Điểm thi đều sẵn sàng cho đợt thi lần 1. Tuy nhiên, vì giãn cách xã hội phải xin ý kiến tỉnh để tổ chức thi đợt 2. Giáo viên, học sinh vẫn học trực tuyến, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khi có kế hoạch.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Bạch Đăng Khoa nói: Sở yêu cầu các nhà trường dù còn một hay vài HS phải thi đợt 2 vẫn phải phân công GV chịu trách nhiệm ôn tập tiếp.

GV căn cứ vào cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT cũng như đề thi đợt 1 xây dựng đề cương ôn tập tiếp cho HS. “Mặc dù đang chấm thi nhưng các nhà trường phải ý thức việc hướng dẫn cho học sinh giai đoạn mới để đạt hiệu quả cao nhất”, ông Khoa khẳng định.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng lưu ý: Phụ huynh phải cùng đồng hành với con, tạo điều kiện, tâm lý tốt nhất cho HS ôn tập. GV phải động viên HS yên tâm ôn tập thi đợt 2, quyền lợi bảo đảm như đợt 1.

Nguồn GDTĐ