Thị trường không ngừng 'dò đáy', cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Chỉ số chung tiếp tục xuyên thủng mốc 1.050 điểm, trôi dần về 1.000 điểm, khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên tiêu cực. Kéo theo đó, cơ hội trên thị trường chứng khoán đang dần thu hẹp. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, thị trường được kỳ vọng sẽ hồi phục trong tháng 10, và VN-Index mất điểm mạnh là cơ hội cho các nhà đầu tư, bởi thị trường lâu rồi mới có định giá hấp dẫn như vậy.

Theo SSI Research, từ góc nhìn kỹ thuật, vận động của VN-Index trong tháng 10 sẽ được quyết định bởi vùng quan sát quan trọng 1.100 điểm. Nếu duy trì ổn định được trên vùng này, nhiều khả năng VN-Index sẽ hình thành một nhịp hồi phục với vùng mục tiêu 1.142 - 1.150 điểm (vùng đáy ngắn hạn tháng 7). Ngược lại, khi mốc 1.100 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể sẽ tìm điểm cân bằng và hồi phục trở lại từ nền hỗ trợ cứng 1.025 - 1.000 điểm.

Kỳ vọng “đi qua sương mù”

Nhìn chung, trong tháng 10, thị trường chứng khoán (TTCK) được đánh giá là sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi bối cảnh tương đối phức tạp của quốc tế cũng như trong nước. Đó là căng thẳng địa chính trị giữa các quốc gia trên thế giới ngày một khó lường.

Mặt khác, tần suất tăng lãi suất và thực thi thắt chặt chính sách tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại.

Còn tại Việt Nam, sau 11 năm giữ nguyên mức lãi suất, Ngân hàng nhà nước đã chính thức nâng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng thêm 1% hồi cuối tháng 9.

Không quan trọng là thị trường tăng hay giảm điểm, mà vấn đề là nhà đầu tư cần có chiến lược lựa chọn “hàng” cho danh mục của mình thì hoàn toàn có thể kiếm được lợi nhuận (Ảnh: Int)

Ngược lại, yếu tố tích cực được cho là đến từ số liệu vĩ mô 9 tháng năm 2022 của Việt Nam được công bố khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, mối quan tâm của các nhà đầu tư dần dần dịch chuyển sang yếu tố tăng trưởng kết quả kinh doanh quý III khi kỳ công bố chính thức báo cáo tài chính quý đang đến rất gần.

Hơn nữa, định giá thị trường hiện đang ở mức thấp và có xu hướng dần tiệm cận mức đáy 10,35 lần vào ngày 24/3/2020, trong khi đó P/E ước tính năm 2022 cho chỉ số hiện ở mức 10,2 lần.

Mặt khác, dự báo lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng vào khoảng 6,4-6,5%/năm vào cuối năm 2022. Đặc biệt, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của một số ngân hàng nhỏ có thể lên mức 7-8%/năm.

Dựa trên dự báo tăng trưởng lợi nhuận 23% trong năm 2022, VnDirect ước tính tỷ suất lợi nhuận trên giá của VN-Index là khoảng 9,3%. Cùng với tỷ suất cổ tức 1,7%, lợi suất thu nhập thị trường ước tính khoảng 11,0%, vẫn ở mức hấp dẫn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại (bình quân ở mức 6,4-6,5% vào cuối năm 2022).

"Định giá thị trường hiện tại thậm chí còn thấp hơn so với giai đoạn 2017-2019 khi mặt bằng lãi suất huy động ở mức cao hơn hiện nay, trung bình 12 tháng ở mức 7,0%. VN-Index đang cung cấp biên an toàn về định giá", VnDirect nhấn mạnh.

Kết hợp những yếu tố tích cực này, Chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng hoạt động giải ngân ở mức thăm dò có thể diễn ra. VN-Index được cho có thể quay trở lại vùng 1.150-1.180 điểm.

Cơ hội luôn hiện hữu

Theo ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc Chiến lược đầu tư của SSI Research, đây là thời gian mà nhà đầu tư nên nộp thêm tiền chứ không phải lúc nghĩ đến câu chuyện gửi tiết kiệm ngân hàng hay không. Bởi lẽ đã rất lâu rồi, VN-Index mới có vùng giá hấp dẫn như hiện tại.

Chuyên gia kinh tế Trần Thanh Hải phân tích, đầu tư trong thời điểm TTCK có nhiều biến động là điều không hề dễ dàng. Nhưng đây là một trong những cách tốt nhất để tạo ra một tài sản tốt trong tương lai.

Mặc dù TTCK đang giảm điểm cũng ảnh hưởng đến việc giảm giá cổ phiếu, ngay cả đang nắm giữ cổ phiếu của một công ty tốt, song nhà đầu tư sẽ không thực sự mất bất kỳ khoản tiền nào nếu như không bán cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, hay đầu tư vào những cổ phiếu tốt đang có mức định giá hấp dẫn và phần thưởng là lợi nhuận sẽ tăng đáng kể một khi thị trường hồi phục.

“TTCK sẽ tiếp tục bị thử thách bởi nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có cơ hội gặt hái lợi nhuận TTCK”, ông Hải nói.

Như vậy, không quan trọng là thị trường tăng hay giảm điểm, mà vấn đề là nhà đầu tư cần có chiến lược lựa chọn “hàng” cho danh mục của mình thì hoàn toàn có thể kiếm được lợi nhuận. Ngoài ra, quản trị rủi ro thật tốt cho danh mục là việc nhà đầu tư nên ghi nhớ.

Có thể thấy, ngược thời gian về các đợt khủng hoảng trước đây, cổ phiếu những ngành liên quan đến tiêu dùng hoặc những ngành thiết yếu như điện, nước, gas đều những ngành tăng trưởng rất ổn định và không bị ảnh hưởng quá nhiều. Trong đó, cổ phiếu của các công ty có vị thế trên TTCK, nền tảng tài chính tốt, khả năng chống chịu trước các biến động… là lựa chọn khá an toàn và dễ dàng hồi phục khi thị trường tăng điểm.

Nếu xét theo phân tích kỹ thuật, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quan sát và tìm kiếm các cổ phiếu có tín hiệu hình thành mẫu hình 2 đáy hoặc tích lũy chặt với khối lượng thấp. Bên cạnh đó có thể quan sát các cổ phiếu đầu ngành, có sức mạnh tài chính và có giá trị sổ sách (P/B) nhỏ hơn 1 rồi thực hiện giải ngân từng phần.

“Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân lấy vị thế các mã VN30 đã vào vùng định giá hấp dẫn sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua, duy trì tỷ lệ tiền mặt trên 50% và không sử dụng margin”, Agriseco Research khuyến nghị.

Trước mắt, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu tối đa 30%, chờ thêm các thông tin mới về kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp. Đồng thời, kiên nhẫn đợi xu hướng của thị trường chung cải thiện, thoát khỏi xu hướng giảm giá mạnh kéo dài rồi xem xét gia tăng thêm tỷ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Nguồn: vnbusiness.vn