Thị trường lao dốc, thợ đào 'chùn tay' bán tháo Bitcoin

Tình hình đang rất khó khăn đối với các thợ đào Bitcoin khi giá tiền lao dốc, chi phí điện tăng và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Lúc 9g sáng ngày 28/6, giá Bitcoin đang giao dịch ở mức 20.592,25 USD. Giá đồng tiền tiện tử này đã giảm 2,27% so với ngày hôm trước và giảm tới 55,17% so với đầu năm 2022.

Đồng tiền điện tử lớn thứ 2 là Ethereum cũng chịu cảnh ngộ tương tư khi giao dịch ở mức 1.166,98 USD. Giảm 3,77% so với ngày hôm trước và giảm 67,86% so với hồi đầu năm.

Theo các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường MacroHive, số lượng tiền điện tử được các thợ đào gửi đến các sàn giao dịch tiền điện tử đã tăng dần kể từ ngày 7/6/2022. Đây là dấu hiệu cho thấy "các thợ đào đang gia tăng việc thanh lý số tiền họ khai thác trên các sàn giao dịch".

Phân tích của công ty nghiên cứu Arcane Research cho thấy một số công ty đại chúng về khai thác Bitcoin đã bán 100% sản lượng của họ vào tháng 5/2022. Đây là thời điểm giá trị đồng tiền điền tử lớn nhất thế giới giảm tới 45%.

Các thợ đào Bitcoin đang phải trải qua thời kỳ khó khăn. Ảnh minh họa: Reuters

Nhà phân tích Jaran Mellerud của Arcane cho biết: "Lợi nhuận giảm mạnh từ việc khai thác đã buộc các công ty này phải tăng tỷ lệ bán lên hơn 100% sản lượng. Các điều kiện đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng 6/2020, đồng nghĩa với việc họ có khả năng bán nhiều hơn nữa".

CEO của công ty khai thác Bitfarms cũng cho biết công ty này "không còn nắm giữ lượng Bitcoin sản xuất hàng ngày nữa".

Theo dữ liệu của CoinMetrics, các thợ khai thác thường là những "HODLer" (người nắm giữ lâu dài) tiền điện tử và sở hữu chung khoảng 800.000 Bitcoin.

Không gian khai thác tiền điện tử nhanh chóng mở rộng vào năm 2021 khi giá Bitcoin tăng hơn gấp bốn lần về giá trị. Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng này đã tiếp tục gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận. Vì số lượng thợ đào càng tăng lên, quá trình khai thác sẽ càng khó khăn hơn.

Nhà phân tích của công ty khai thác Bitcoin Blockware Solutions, Joe Burnett cho biết: "Trong 6 tháng qua, tỷ lệ băm và độ khó khai thác đã tăng lên trong khi giá Bitcoin giảm. Đây đều là những tiêu cực đối với các thợ khai thác hiện tại".

Giá năng lượng cao cũng ảnh hưởng đến các thợ khai thác. Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại D.A. Davidson, Chris Brendler cho biết: "Vào thời điểm này, nếu bạn không khai thác ở những nơi có giá điện thấp thì khả năng đóng cửa là rất cao".

Do đó, những người khai thác sử dụng các máy khai thác cũ hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn đang gặp khó khăn.

Dữ liệu của Glassnode cho thấy, độ khó khai thác của Bitcoin đã giảm 2,35% trong tuần này. Điều này cho thấy mạng lưới đã điều chỉnh sau khi một số thợ đào từ bỏ công việc khai thác. Qua đó, giảm bớt một số áp lực đối với những người đang muốn tiếp tục.

Nhà phân tích Burnett cho hay: “Đáy Bitcoin đã được đánh dấu bởi sự kết thúc đầu cơ của các thợ khai thác. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy những thợ khai thác có thể sống sót sau sự đầu cơ này sẽ tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm".

Nguồn: tieudung.giadinhonline.vn