Thứ trưởng Y tế: Dịch COVID-19 khó lường, ở Đà Nẵng dịch đang lên đỉnh điểm

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Y tế với tỉnh Quảng Ngãi trong phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đợt dịch COVID-19 này được xác định xuất hiện ở Bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian dài.

Số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đang gia tăng từng ngày. "Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường và ở Đà Nẵng,dịch đang lên đỉnh điểm", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Với Quảng Ngãi, ông Sơn yêu cầu công tác phân luồng và tiếp nhận điều trị người bệnh cần phải chặt chẽ, bám sát các nội dung trong bộ tiêu chí an toàn bệnh viện để thực hiện; hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện, lây nhiễm chéo giữa người bệnh với người bệnh, người bệnh với nhân viên y tế.

Quảng Ngãi là địa phương có lượng người đi, đến tâm dịch Đà Nẵng nhiều nên khả năng bùng phát và phát tán dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. Do vậy, tỉnh cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là, đặc biệt là việc giám sát y tế tại cộng đồng, qua đó kiểm soát tốt nguồn lây.

"Bên cạnh việc dập dịch, xét nghiệm, cách ly..., nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho cộng đồng là rất quan trọng. Quảng Ngãi cần mở rộng khu cách ly, mỗi huyện phải thành lập một khu cách ly. Học sinh đang trong thời gian nghỉ nên việc sử dụng trường học để lập khu cách ly cũng dễ", Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Ông Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm hỏi đội ngũ y, bác sĩ đang làm việc tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Trước hàng loạt các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi như: Hỗ trợ dàn máy Real–time PCR, hỗ trợ nhân lực có kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, hỗ trợ test nhanh chẩn đoán..., ông Sơn nói sẽ báo cáo với Bộ Y tế xem xét, giải quyết.

Cùng ngày Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi đội ngũ y, bác sĩ đang làm việc ở Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn - nơi đang điều trị cho 4 bệnh nhân mắc COVID-19 ở Quảng Ngãi.

Tại đây, ông Sơn động viên, nhắn nhủ đội ngũ y, bác sĩ cần cố gắng giữ gìn sức khỏe để điều trị, chăm sóc tốt cho bệnh nhân.

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ngãi đang cách ly, điều trị 4 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 3 ca dương tính được ghi nhận tại cộng đồng, ca dương tính còn lại được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Hiện, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân đều ổn định. Bệnh nhân 370 có kết quả xét nghiệm lần thứ 9 âm tính, bệnh nhân 419 âm tính ở lần xét nghiệm thứ 4, 2 bệnh nhân 590 và 621 vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2.


Nguồn: Báo VTC News