Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm

Các loại khẩu trang và mặt nạ phòng độc luôn trong tình trạng “cháy hàng” khi ô nhiễm không khí tại Trung Quốc luôn ở mức “báo động đỏ”.

Mức độ ô nhiễm không khí kỉ lục tại Trung Quốc trong thời gian qua khiến người dân đổ xô đi tìm kiếm các biện pháp tự bảo vệ bản thân và gia đình, phần lớn họ đều tìm mua các loại khẩu trang, mặt nạ chuyên dụng. Chia sẻ với phóng viên Reuters, một phát ngôn viên của công ty Alibaba Holding Group Ltd cho biết sau khi có báo động đỏ về ô nhiễm không khí tại 24 thành phố lớn ở Trung Quốc, việc đặt mua mặt hàng như mặt nạ chống ô nhiễm, bình dưỡng khí, máy lọc không khí đã tăng vọt, thậm chí là “cháy hàng”.

Liam Bates, người sáng lập công ty Origins Technology Ltd có trụ sở tại Bắc Kinh, chuyên sản xuất thiết bị lọc không khí cho hay: “Trong một ngày có báo động đỏ, doanh thu của chúng tôi đã bằng cả tháng bình thường”.

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 1

Ô nhiễm không khí có thể nhìn thấy bằng mắt thường

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 2

Tất cả mọi người đều đeo khẩu trang

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 3

Các mặt hàng bán chạy nhất là các loại khẩu trang, mặt nạ phòng độc và máy lọc không khí. Khẩu trang vải không còn được ưu ái như các năm trước, thay vào đó, các loại khẩu trang hoạt tính, khẩu trang được quảng cáo có thể lọc khí độc được người dân đặt mua nhiều hơn. Những loại mặt nạ có bộ lọc có thể thay thế lại càng đắt hàng hơn nữa. Giá của mỗi chiếc mặt nạ thay thế được bộ lọc có thể lên tới 50 USD/chiếc, thế nhưng nhiều cửa hàng cũng không còn để bán.

Được biết, năm 2015, người dân Trung Quốc đã chi tới 870 triệu Nhân dân tệ (khoảng 141 triệu USD) để mua các vật dụng này trên Taobao, trang thương mại điện tử lớn nhất nước này. Đầu năm 2016, quan chức ở Thượng Hải đã phát miễn phí 23 triệu chiếc khẩu trang lọc bụi cho người dân thành phố, tuy nhiên số lượng này có vẻ “chưa thấm vào đâu” so với nhu cầu của họ.

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 4

Người dân đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 5

Khi đi bộ trên đường...

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 6

...lên tàu điện ngầm...

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 7

...thậm chí cả khi tập thể dục.

Người đại diện của công ty JD.com, trang thương mại điện tử lớn thứ nhì Trung Quốc cho hay, số mặt nạ được đặt hàng cao gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái và số lượng máy lọc không khí tăng thêm 50%. Người này cũng giải thích, sở dĩ các đơn đặt hàng online tăng cao như vậy là vì khách hàng ở nhà và hạn chế ra đường.

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 8

Các loại mặt nạ phòng độc rất đắt đỏ nhưng cũng không còn hàng để bán

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm kỉ lục này cũng như “con dao hai lưỡi” đối với ngành thương mại điện tử, bởi đơn đặt hàng tăng lên chóng mặt nhưng lệnh hạn chế tham gia giao thông khiến xe giao hàng không thể đáp ứng kịp.

Trung Quốc: Mặt nạ phòng độc cháy hàng vì ô nhiễm - 9

Lệnh cấm khiến hàng bị dồn ứ

Nói về vấn đề này, phát ngôn viên của Alibaba Holding Group Ltd cũng cho biết, công ty này đang bị tồn đọng tới 50 triệu đơn hàng chỉ ở riêng phía Bắc Trung Quốc do máy bay chở hàng không thể tiếp đất và nhiều đường cao tốc cấm các xe lớn lưu thông.

Hàng loạt công ty chuyển qua mua bán trực tuyến để thu hút khách hàng cũng đang “than trời” và buộc phải ra thông báo “không thể vận chuyển hàng” trong tuần vì lệnh hạn chế gắt gao di chuyển bằng phi cơ và xe tải để hạn chế ô nhiễm của Bộ Giao thông Trung Quốc

Nguồn 24h