Truyền thông quốc tế về Đại hội Đảng lần thứ XIII: Năm 2021 sẽ là cơ hội của Việt Nam

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Hàng loạt các báo lớn đưa tin về sự kiện, nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của Đại hội lần này đối với đường hướng phát triển đối nội và đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới.

Truyền thông quốc tế về Đại hội Đảng lần thứ XIII: Năm 2021 sẽ là cơ hội của Việt Nam.

"Năm 2021 sẽ là năm cơ hội của Việt Nam” là thông tin được đăng trên tờ The Straits Times của Singapore ngày 28/1. Bài viết nhận định năm 2021 có thể là thời điểm đột phá của Việt Nam, đẩy nhanh tốc độ khi các nhà máy trong khu vực vẫn đóng cửa, trong khi nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ, y tế và các sản phẩm khác gia tăng. Bài viết cũng đánh giá Đại hội Đảng lần này có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, ban lãnh đạo mới được lựa chọn và tiến trình phát triển mới của đất nước được vạch ra trong kỳ đại hội Đảng lần này sẽ quyết định việc Việt Nam sẽ thực hiện tốt như thế nào và có thể đóng vai trò gì trong khu vực.

Tờ Asia Times cũng nhấn mạnh Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tình hình chính trị trong nước cũng như đường hướng phát triển tương lai trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Báo này cho rằng, nhờ vào việc kiểm soát dịch Covid-19 tốt thời gian qua đã giúp nền kinh tế Việt Nam vượt xa phần lớn các nước châu Á khác trong năm 2020. Việt Nam dự kiến tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 7% trong 5 năm tới. Mục tiêu của Việt Nam là tiếp tục đẩy mạnh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Hàng loạt các tờ báo khác như Nhật báo tài chính hàng đầu của Australia, AFR....đều dẫn các điều kiện thuận lợi của Việt Nam như sự ổn định, nền kinh tế mở, tín nhiệm của các nhà đầu tư... Tuy nhiên dư luận cũng cho rằng, trong một thế giới đầy biến động cùng với dịch Covid-19 vẫn hoành hành nhiều nơi trên thế giới, Việt Nam cũng như Ban lãnh đạo mới sẽ đối mặt với không ít thách thức trong việc thực hiện hóa các mục tiêu tham vọng của mình.

Hãng tin Reuters của Anh có bài viết về Đại hội đảng lần thứ XIII đang diễn ra, khi Việt Nam- quốc gia là điểm sáng chống dịch thời gian qua, lại đối mặt với đợt bùng phát dịch mới. Theo Reuters, Việt Nam đã chứng kiến số ca mắc mới tăng vọt và đang chuẩn bị cho những diễn biến xấu hơn trong mấy ngày tới. Bất chấp những khó khăn nhưng Reuters khẳng định, Đảng và chính phủ Việt Nam đã ngay lập tức đưa ra các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn đợt dịch mới bùng phát.

Bài viết dẫn một loạt các biện pháp mạnh mẽ và “thần tốc” của Việt Nam với việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ngay bên lề Đại hội Đảng. Bộ Y tế cũng đề xuất dừng các chuyến bay quốc tế từ các nước có biến thể mới, tránh tụ tập đông người trước thời điểm Tết nguyên đán. Chính phủ cũng sẽ xây dựng 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương, thực hiện chiến dịch thần tốc truy vết, kiểm tra các trường hợp nghi ngờ.

Reuters khẳng định, những biện pháp chống dịch quyết liệt và thần tốc của Việt Nam thời gian qua đã chứng minh được hiệu quả khi quốc gia này trở thành điểm sáng kiểm soát dịch so với nhiều nước khác trong khu vực./.


Nguồn: VOV