Vi khuẩn ăn thịt người: 'Không nên quá lo lắng'

Xung quanh xôn xao một số bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore ăn thịt người, ngày 16/9, theo thông tin trên báo chí, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng, vi khuẩn Whitmore không phải là bệnh lây từ người sang người, nên không thể có tác hại nặng.

Bệnh Whitmore (hay còn gọi là bệnh Melioidosis) mà người dân thắc mắc và hoang mang thời gian qua là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên.

“Bệnh này không phải mới được phát hiện gần đây mà đã được ghi nhận từ lâu. Cơ chế lây bệnh của loại vi khuẩn này là từ đất, từ nước bẩn.

Bệnh có biểu hiện như sốt, co giật, sốt kéo dài, viêm phổi kéo dài, sốt… Bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua da trầy xước là chính, vi khuẩn từ vết xước đi vào máu gây nhiễm trùng máu hay áp xe hoại tử nhiều cơ quan trong đó có da và vùng da bị bệnh gây loét hoại tử nên bị gọi là "ăn thịt người".

Cái chính ở đây là bác sĩ, nhân viên y tế phải biết căn bệnh này để phát hiện sớm, chẩn đoán đúng, nếu chẩn đoán nhầm thì khó khỏi”, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết.

Bệnh nhân nữ mắc whitmore khá hy hữu. Ảnh: NĐT

Cũng theo bác sĩ Khanh, biện pháp phòng ngừa là người dân khi tiếp xúc với đất hay nước không sạch phải có găng hay ủng bảo vệ, rửa sạch tay chân ngay khi tiếp xúc với nước hay đất không sạch.

Về việc điều trị, việc quan trọng là bác sĩ điều trị phải nghĩ đến bệnh này để làm xét nghiệm xác định và điều trị đúng kháng sinh, chứ dùng các loại kháng sinh khác dù mắc hơn nhưng vẫn sẽ không hết. Bệnh có nguy cơ tái phát nên cần điều trị lâu dài.

"Nói chung, mọi người không nên quá lo lắng", bác sĩ Khanh nói.

Cùng ngày, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cũng thông tin, Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên.

Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam và bệnh này được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị “lãng quên”.

Nếu như trước đây, 5-10 năm mới có 20 ca mắc Whitmore, thì từ đầu năm 2019 đến nay, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận tới 20 ca mắc căn bệnh nguy hiểm này, trong đó riêng tháng 8 ghi nhận 12 ca Whitmore nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Do bệnh cảnh lâm sàng đa dạng nên bệnh nhân thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu…


Nguồn: Báo Đất Việt