Từ chuyện Gemek Tower đến bài toán bảo vệ quyền lợi người mua nhà

 Những lùm xùm trong việc bàn giao nhà tại Dự án Gemek Tower được Báo Đầu tư Bất động sản phản ánh đã bước đầu được khắc phục khi chủ đầu tư Geleximco cam kết thực hiện nghiêm túc việc sửa chữa, hoàn thiện và bổ sung các hạng mục còn thiếu để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn trên thị trường, có thể nhận thấy một điều rằng, cho tới thời điểm hiện tại, các chế tài bảo vệ người mua nhà dường như vẫn chưa thực sự có nhiều hiệu quả. Để các tranh chấp đi đến “hồi kết”, vẫn phải phụ thuộc chủ yếu vào thái độ hợp tác của các chủ đầu tư vì họ lo ngại thương hiệu bị ảnh hưởng là chính.

Theo phản ánh của một số khách hàng mua căn hộ tại Dự án Gemek Tower gửi tới Đầu tư Bất động sản, dựa trên Hợp đồng mua bán căn hộ, đến ngày 30/9/2016 là hạn bàn giao nhà theo hợp đồng, chủ đầu tư đã chủ động gửi giấy thông báo đến kiểm tra và nhận bàn giao nhà cho các khách hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đến theo lịch hẹn, nhiều hạng mục vẫn đang thi công dở dang, chưa hoàn thiện theo đúng cam kết trong hợp đồng, nhiều căn hộ xuất hiện các vết nứt, loang lổ, một số góc cạnh ở tường bị lở, bên cạnh một số hạng mục khác như ổ điện, sàn gỗ bị lỗi…

Cư dân cũng phản ánh nhiều vấn đề khác như yêu cầu phải đặt cọc 15 triệu đồng mới được cải tạo sửa chữa liên quan đến việc phá dỡ, xây, trát, ốp, lát… và 8 triệu đồng để làm sàn gỗ, trần thạch cao, tủ bếp, sơn bả lại căn hộ; tòa nhà chỉ mới cho vận hành 2 thang máy, dẫn đến khó khăn trong quá trình di chuyển của các cư dân… Ngoài ra, còn có tình trạng bảo vệ gây khó dễ trong quá trình vận chuyển đồ đạc, vật liệu xây dựng sơn sửa tại các căn đã nhận bàn giao…

ảnh 1
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Đầu tư Bất động sản, đại diện Geleximco cho biết, đã trực tiếp xuống dự án để kiểm tra và đốc thúc nhà thầu xử lý các thiếu sót đã được cư dân phản ánh và các cơ quan báo chí đã nêu ra để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên trong một vài ngày vừa qua, dù số lượng căn hộ bàn giao là tương đối lớn, nhưng hầu hết luôn có kịp trực tại sảnh để phục vụ việc ra vào xem xét, kiểm tra cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các lỗi trong quá trình thi công như nứt tưởng, vỡ gạch, loang lổ hoặc các ổ điện, sàn gỗ bị lỗi. Bên cạnh đó, để đảm bảo các hạng mục khác như bể bơi, trung tâm thương mại được đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ đã cam kết trong khi vẫn đảm bảo việc sửa chữa căn hộ đúng như yêu cầu của khách hàng, chủ đầu tư cũng đã huy động thêm lực lượng nhân công từ một số dự án khác, trong đó có Gemek Premium sang để hỗ trợ. Do đó, đa phần số cư dân nhận chìa khóa đã được sửa chữa, bổ sung hoàn tất các hạng mục còn thiếu.

Hiện tại, vẫn một số ít các căn hộ vẫn chưa hoàn tất bàn giao. Tuy nhiên, điều này xuất phát từ việc theo yêu cầu của cư dân, chủ đầu tư tiến hành thay thế lại hoàn toàn mới hệ thống cửa chính, cửa sổ, sàn gỗ và một số trang thiết bị vệ sinh. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đây là những chi tiết mất thời gian nên việc bàn giao với những hộ này có chậm trễ hơn một chút và vì vậy rất mong các cư dân thông cảm cho việc này.

“Chúng tôi cam kết khách hàng sẽ nhận căn hộ khi đã hoàn toàn ưng ý với chất lượng hoàn thiện căn hộ và sẽ khắc phục, sửa chữa mọi thiếu sót do quá trình thi công”, đại diện chủ đầu tư nói và cho biết, Geleximco không có chủ trương nào về việc thu tiền đặt cọc của khách hàng khi sửa chữa. Chỉ có điều, khi khách hàng sửa chữa, điều chỉnh căn hộ, cần đảm bảo sự an toàn, vệ sinh chung và không làm hỏng hóc các khu vực sinh hoạt chung, thiết bị chung của tòa nhà.

Cũng theo lời khẳng định của vị này, trong 2 - 3 tuần nữa, chủ đầu tư sẽ đảm bảo mọi cư dân có thể vào ở và sinh hoạt một cách bình thường, bao gồm cả các dịch tiện ích chung như bể bơi, sân chơi, hay trung tâm thương mại.

Như vậy, vụ việc này đã đi đến hồi cuối với một kết thúc “có hậu” khi chủ đầu tư đã chủ động hợp tác cùng giải quyết những vấn đề tranh chấp tại dự án. Tuy nhiên, thực tế, không phải chủ đầu tư nào cũng có sự chủ động ngay từ đầu trong nhằm tháo gỡ những vướng mắc với người mua nhà, và dẫn đến tình trạng khiếu kiện diễn ra triền miên mà không có hồi kết, thậm chí cả cư dân và chủ đầu tư phải lôi nhau ra tòa mà vẫn không xong.

Do đó, đây là vấn đề quan trọng mà các cơ quan quản lý cần tính toán tới trong việc xem xét, bổ sung thêm các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý, thanh tra giám sát khi dự án đi vào giai đoạn hoàn thiện, nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán