Vụ “con rể lừa mẹ vợ” ở BVSC: Tòa tuyên bị cáo vô tội

Chiều muộn ngày hôm qua (17/9), bị cáo Trần Minh Anh đã được Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên vô tội sau quãng thời gian 3 năm kể từ lần đầu tiên bị đưa ra xét xử vào năm 2011.

Vụ “con rể lừa mẹ vợ” ở BVSC: Tòa tuyên bị cáo vô tội

Ông Trần Minh Anh (SN 1961, trú ở phường Đội Cấn, Ba Đình) đã bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án còn được biết đến với tên gọi “con rể lừa mẹ vợ” trong giao dịch chứng khoán.

Theo tài liệu truy tố, tháng 1/2007, ông Trần Minh Anh đưa mẹ vợ là bà Bùi Thị Minh đến phòng giao dịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) để làm thủ tục mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho bà Minh.

Khi mở tài khoản, ông Minh Anh là người điền các nội dung vào tờ khai, đồng thời ký tên bà Minh vào mục chủ tài khoản. Ngày hôm sau, bà Minh và Trần Anh Minh đã chuyển hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản này.

Sau một thời gian mua bán chứng khoán, từ 16/7/2007 đến 30/1/2008, Trần Minh Anh nhiều lần làm thủ tục, rút gần hết số tiền trong tài khoản.

Đến khi bà Minh tới Chứng khoán Bảo Việt để rút tiền thì nhận được thông báo số dư chỉ còn lại hơn 9 triệu đồng. Cho rằng con rể đã lừa tiền của mình, bà Minh liền làm đơn tố cáo.

Qua nhiều phiên tòa xét xử, ông Trần Minh Anh đều cho rằng, số tiền hơn 3 tỷ đồng trong tài khoản giao dịch chứng khoán tên bà Minh là của ông và vợ là chị Trần Kim Ngân (con gái bà Minh) gửi từ nước ngoài về.

Việc bị cáo dùng tên của bà Minh mở tài khoản mua bán chứng khoán đã được bàn bạc với vợ từ trước nhằm lách quy định của công ty chứng khoán "một người không được đứng tên chủ sở hữu 2 tài khoản để giao dịch". Ông Minh khai, thực tế là nhiều lần ông Minh rút tiền đều có bà Minh chứng kiến.

Ngoài ra, tòa cũng xem xét hàng loạt tình tiết như: Mối quan hệ vợ chồng của ông Minh Anh và chị Kim Ngân ở thời điểm rút tiền…

TAND TP Hà Nội đã nhiều lần đưa ra xét xử, trả hồ sơ và đến ngày hôm nay (17/9/2014), sau khi cân nhắc các tài liệu, chứng cứ, lời khai trong hồ sơ cũng như được thẩm vấn tại phiên tòa, HĐXX đã đưa ra phán quyết: tuyên bố ông Trần Minh Anh không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoàng Duy

{fcomment}