Vụ đốn hạ gần 200ha rừng phòng hộ ở Đồng Nai, việc xử lý thiếu tính răn đe?

Theo đó ngày 17/4/2017, Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành (BQL) trình hồ sơ “Dự án nuôi dưỡng rừng ngập mặn năm 2017” lên Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Đồng Nai. Theo dự án này, BQL sẽ cho tỉa thưa 335,43ha tại ba xã, trong đó có tiểu khu 216 thuộc xã Long Thọ, tiểu khu 222 (xã Phước An) và tiểu khu 217 (xã Long Phước). Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, lợi dụng việc tỉa thưa, một số đối tượng đã đốn hạ hàng loạt cây đước to cao hàng chục năm tuổi. Việc đốn hạ trơ gốc đã khiến toàn bộ cây bị chết khô.

Sau khi phát hiện sự việc, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất với việc chặt, tỉa cây rừng ở khu vực này. Qua kiểm tra thực tế, chỉ với diện tích tỉa thưa tại tiểu khu 216 và 222 là hơn 183ha, đơn vị thi công đã khai thác vượt khối lượng cho phép hơn 2.434 m3 gỗ đước các loại.

Nhiều gôc đước đường kính lớn bị đốn hạ (Ảnh người dân cung cấp)

Trước những sai phạm của Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành, vừa qua Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Cụ thể đã kỷ luật 7 cán bộ liên quan, trong đó có ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành.

Dự án tỉa thưa hệ sinh thái rừng phòng hộ Long Thành được phê duyệt nhằm tỉa thưa, nuôi dưỡng rừng nhằm mở rộng không gian dinh dưỡng, vệ sinh rừng, bảo đảm hệ sinh thái trong rừng sinh trưởng và phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu phòng hộ. Thế nhưng chỉ mới kiểm tra 183ha, phát hiện đơn vị thi công đã khai thác vượt khối lượng cho phép hơn 2.434m3. Hàng trăm ha rừng phòng hộ bị đốn hạ không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân mưu sinh tại khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều cánh rừng chặt thưa trái phép (Ảnh người dân cung cấp)

Sự việc có dấu hiệu hình sự, nhưng đơn vị sai phạm chỉ “tổ chức kiểm điểm trách nhiệm” thiếu tính răn đe khiến dư luận bức xúc cho rằng liệu có sự bao che tiếp tay của chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương. Qua đó, nhiều ý kiến đề nghị các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ./.


Nguồn: Báo VOV