Vụ TMV Cát Tường: Liệu cái xác tìm thấy có thực sự là chị Huyền?

“Trong đời tôi chưa gặp trường hợp nào chìm lâu như vậy mới nổi lên mặt nước, liệu cái xác đó có thực sự là chị Huyền hay không?” - PGS. Nguyễn Trọng Toàn nói về vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường.

 

Thi thể chị Huyền - nạn nhân vụ án tại Thẩm mỹ viện Cát Tường nổi lên và được tìm thấy sau khoảng 300 ngày bị phi tang xuống sông Hồng.

PGS Nguyễn Trọng Toàn – nguyên Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội chia sẻ với PV xoay quanh việc vừa tìm thấy xác chị Huyển (nạn nhân vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường) nhờ kết quả giám định ADN.

PGS Nguyễn Trọng Toàn cho biết, xét về mặt lý thuyết, thời gian một cái xác nổi lên mặt nước còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường khu vực xung quanh. Khi trọng lượng riêng của cơ thể lớn hơn trọng lượng riêng của nước thì xác chìm.


Lý do xác chết một thời gian lại nổi lên mặt nước là do vi sinh vật trong ruột hoạt động sinh ra hơi. Khi cơ thể đầy hơi thì trọng lượng riêng lại nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước. Lúc đó thi thể sẽ nổi lên mặt nước.

Tuy nhiên trên thực tế, theo PGS Nguyễn Trọng Toàn, tốc độ hoạt động của vi sinh vật lại phụ thuộc vào điều kiện môi trường dưới nước mà chủ yếu là nhiệt độ. Do vậy, khó có thể xác định chính xác mất bao lâu thì xác sẽ nổi lên mặt nước.

Nguyên Viện trưởng Viện pháp y dẫn dụ, những trường hợp ở xứ lạnh, cái xác nằm ở dưới nước mấy năm mới nổi lên mặt nước. Còn trong điều kiện ở Việt Nam thì thông thường chỉ từ 24 tiếng. Trường hợp lâu nhất cũng chỉ trong vài ngày là xác đã nổi lên mặt nước.

Nhưng trong trường hợp của chị Huyền – nạn nhân ở TMV Cát Tường phải đến hơn 300 ngày xác mới nổi lên mặt nước. PGS Nguyễn Trọng Toàn tỏ ra rất ngạc nhiên trước hiện tượng này: “Trong đời tôi đi làm chưa gặp trường hợp nào chìm lâu như vậy mới nổi lên mặt nước”.

Trước thực tế đó, PGS Nguyễn Trọng Toàn đặt vấn đề: “Liệu cái xác đó có thực sự là chị Huyền hay không? Bởi giám định ADN cũng có sai số nhất định”. Ông đưa ra khuyến cáo rằng, ngoài giám định ADN chúng ta phải làm thêm nhiều cách khác nhau để chứng minh đó là xác của chị Huyền hay người khác.

Trong trường hợp cái xác vừa được tìm thấy đúng là chị Huyền, muốn xác định chết trước hay sau khi vứt xuống sông, theo PGS Nguyễn Trọng Toàn, cơ quan pháp y có thể xét nghiệm tủy xương tìm khuê tảo (tảo silic) để xác định nạn nhân bị chết dưới nước hay trên bờ.

Tìm thấy khuê tảo trong tủy xương là bằng chứng cho thấy nước đã vào vùng tuần hoàn khi nạn nhân còn sống. Nếu như tìm thấy tảo trong tủy xương thì có thể khẳng định nạn nhân bị chết dưới nước. Việc chứng minh điều đó rất quan trọng, vì nó là cơ sở cho việc định tội Nguyễn Mạnh Tường.

Tuy nhiên, về khả năng thi thể nổi sau 300 ngày, PGS Nguyễn Trọng Toàn cho biết, cái xác vẫn có khả năng nổi vì ruột người dài tới 9 mét. Khi thủng chỗ này vẫn còn chỗ khác cho vi sinh vật hoạt động và sinh hơi.

Tất nhiên khi đã phẫu thuật, động đến khoang bụng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh khí trong cơ thể. “Sau 300 ngày cái xác mới nổi là điều rất lạ nhưng cũng không loại trừ khả năng đó” - PGS Nguyễn Trọng Toàn nói.

Trong đổi với báo chí mới đây, Cơ quan công an TP Hà Nội cho biết, kết quả giám định ADN cho thấy cái xác vừa tìm thấy chính là chị Huyền - nạn nhân của Thẩm mỹ viện Cát Tường. Ngoài kết quả giám định pháp y ra, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được gì thêm và cần phải có thời gian để điều tra làm rõ.

Theo Infonet

Nguồn: VTC News

{fcomment}