Windows 11 hé lộ nhiều hình ảnh trước thềm ra mắt chính thức

Màn hình Desktop của Windows 11 với trình đơn Start nằm ở vị trí trung tâm.

Phiên bản Windows đầu tiên ra mắt kể từ Windows 10 hồi năm 2015 giờ đây đã chính thức “chốt” tên Windows 11. Thông qua bộ cài của phiên bản chạy thử mà hãng phần mềm Mỹ vừa cung cấp cho một số ít chuyên gia công nghệ và nhà phát triển ứng dụng trong ngày 16-6, một số hình ảnh ban đầu đã được tiết lộ trên mạng internet.

Cụ thể, Windows 11 mang tới nhiều thay đổi về giao diện, ví dụ như trình đơn Start được chuyển ra giữa màn hình thay vì nằm góc trái như nhiều thập kỷ qua. Các đường nét thẩm mỹ giờ đây cũng được chỉnh sửa đáng kể, mang hơi hướng hiện đại theo phong cách của macOS.

Công cụ File Explorer của Windows 11 được tinh giản, dễ dùng hơn so với Windows 10.

Nhiều tính năng điều khiển trên Windows 11 cũng “mượn” từ hệ điều hành của Apple, như người dùng có thể kéo cửa sổ ứng dụng thả vào một vị trí với kích thước chính xác trên màn hình, thay vì kéo vào góc và hy vọng cửa sổ sẽ nằm đúng vị trí mong muốn như hiện nay trên Windows 10. Hệ điều hành mới cũng sẽ mang trở lại các tiện ích trực quan (widget) – đặc sản từng gây tranh cãi của Windows Vista trước kia.

Về tính năng, Windows 11 hoàn toàn khác biệt với Windows 10X – dự án hệ điều hành hướng tới các thiết bị màn hình cảm ứng từng được kỳ vọng sẽ thay thế Windows 10 nhưng mới đây đã bị hủy bỏ. Với mục tiêu tiếp tục tập trung phục vụ máy tính cá nhân, Microsoft mang tới cho người dùng nhiều trải nghiệm mới mẻ hơn, từ quy trình cài đặt được đơn giản hóa, cửa hàng ứng dụng mới, cũng như khả năng tương tác tốt hơn với các sản phẩm khác trong hệ sinh thái của hãng – đặc biệt là Xbox. Chiếc máy chơi trò chơi điện tử được ưa chuộng này sẽ có ứng dụng riêng dành cho Windows 11, đồng thời đi kèm nhiều tính năng tương tác tích hợp sẵn trong hệ điều hành mới.

Màn hình cài đặt Windows 11 cho thấy cách phân bổ phiên bản sẽ tương tự như Windows 10.

Theo kế hoạch, Windows 11 sẽ chính thức công bố vào ngày 24-6 tới. Tuy tới nay Microsoft chưa tiết lộ lộ trình phát hành và giá thành hệ điều hành mới, nhưng theo bộ cài đặt, Windows 11 có cách phân bổ các phiên bản tương tự như Windows 10, trong đó vẫn duy trì biến thể Workstation cho máy tính chuyên dụng, Education cho môi trường giáo dục, Pro cho người dùng nói chung...

Nguồn Hà Nội Mới