'Xạ thủ nguy hiểm nhất thế giới' tiết lộ sốc về tình hình ở Ukraine

Wali, người được mệnh danh là xạ thủ nguy hiểm nhất thế giới, đã tiết lộ những sự thật gây sốc sau hơn 2 tháng tham chiến tại Ukraine.

Russia Today hôm 8/5 đưa tin, tay súng bắn tỉa có bí danh Wali đã từ chiến trường Ukraine trở về quê nhà Canada với một “sự thất vọng khủng khiếp”.

Điều này được Wali tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với báo La Presse hôm 6/5. Tay súng cho biết anh ban đầu gia nhập quân đoàn tình nguyện nước ngoài chiến đấu cùng các lực lượng Ukraine ngay từ tháng 3, nhằm đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, Wali sau đó tiết lộ thực tế trên chiến trường đã khiến anh "vỡ mộng". Xạ thủ người Canada nói rằng các chỉ huy người Ukraine của mình ban đầu “không biết phải làm gì” với các binh sĩ tình nguyện nước ngoài. Mệt mỏi vì phải chờ cơ hội được chiến đấu qua lâu, Wali sau đó gia nhập "Lữ đoàn Norman", đơn vị chiến đấu của Ukraine do một cựu quân nhân đến từ Quebec (Canada) chỉ huy.

"Xạ thủ nguy hiểm nhất thế giới" Wali đã hồi hương sau hơn 2 tháng ở Ukraine. Ảnh: CBC

Dù vậy, một số thành viên của lữ đoàn này nói với La Presse rằng họ chưa bao giờ được cung cấp đủ vũ khí và áo giáp như những gì cấp trên hứa hẹn. Nhiều binh sĩ của “Lữ đoàn Norman” phải chiến đấu ở nơi tiền tuyến mà không có thiết bị hỗ trợ nào. Hậu quả là khoảng 60 thành viên của lữ đoàn này đã tổ chức đào ngũ, thậm chí một số binh sĩ còn lên kế hoạch đánh cắp lô vũ khí trị giá 500.000 USD mà Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Wali sau đó đã rời “Lữ đoàn Norman” và gia nhập một đơn vị khác thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu gần thủ đô Kiev. Nhưng cũng giống với hoàn cảnh trước đó, đơn vị này cũng gặp thiếu thốn về mặt trang bị đến mức tay súng người Canada phải tự tìm kiếm vũ khí, thực phẩm và xăng dầu.

Cuối cùng, Wali đã quyết định hồi hương sau khi chứng kiến 2 lính nghĩa vụ cùng đơn vị với anh khi đang đóng quân ở Donbass vô tình để lộ vị trí và bị hứng "mưa đạn" từ quân Nga.

“Tôi đã bảo họ đừng để lộ vị trí, nhưng họ không nghe”, Wali chia sẻ. “Và rồi tôi nhìn thấy những mảnh đạn bay vọt qua như tia laser. Cơ thể tôi căng cứng lại. Tôi không thể nghe thấy gì và ngay lập tức bị đau đầu. Tình cảnh thật sự rất tàn khốc”.

Là một cựu binh Canada, Wali từng tình nguyện chiến đấu cùng lực lượng Kurd ở Iraq để đối phó với các nhóm khủng bố. Năm 2017, Wali đã lập kỷ lục thế giới khi tiêu diệt một tên khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ khoảng cách lên tới 3,4km. Thành tích này giúp anh được báo chí quốc tế ca ngợi là "xạ thủ nguy hiểm nhất thế giới".

Wali không phải binh sĩ tình nguyện nước ngoài duy nhất rời Ukraine sau một thời gian tham chiến tại quốc gia này. Anh từng tiết lộ ban đầu có khoảng 20 nghìn binh sĩ và dân quân nước ngoài ở Ukraine, song hầu hết trong số họ đều trở về nhà khi chứng kiến sự khốc liệt của chiến trường "vượt xa mức tưởng tượng".

Tuy nhiên, La Presse cho hay một số tình nguyện viên nước ngoài có kinh nghiệm chiến đấu hiện vẫn ở lại Ukraine và tham gia các nhiệm vụ "đặc biệt" cùng lực lượng vũ trang của nước này.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/xa-thu-nguy-hiem-nhat-the-gioi-tiet-lo-soc-ve-tinh-hinh-o-ukraine-2017163.html