Xe tự động chưa thành hiện thực

Trong thế giới của những chiếc xe tự lái tại Thung lũng Silicon nhiều loại xe được quảng cáo khá rầm rộ. Nhưng nếu hỏi những người liên quan đến sự phát triển của xe tự lái khi nào chúng ta mới thực sự thấy chúng chở khách ở mọi thành phố, bạn sẽ gần như nhận được cùng câu trả lời: Vẫn đang thử nghiệm.

Một đánh giá lạc quan cho rằng, nó sẽ thành hiện thực trong vòng 10 năm nữa. Nhiều người khác tin rằng sẽ cần nhiều thập kỷ để các nhà nghiên cứu chinh phục một số trở ngại còn lại.

Điều đó làm cho tuyên bố của Tesla rằng, họ sẽ cung cấp các phương tiện tự động hoàn toàn vào quý hai năm sau càng trở nên nổi bật hơn. Công ty vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng trong hội nghị của các nhà đầu tư.

Nhưng nhiều người nghi ngờ về khả năng biến điều này thành hiện thực. Và những vấn đề mà các nhà nghiên cứu đưa ra nhằm phải khắc phục để đưa xe tự lái vào thực tiễn như thời tiết, con người, vấn đề khách quan…

Bởi theo thực tiễn, khi tuyết rơi đủ dày để phủ kín vỉa hè, chúng sẽ che khuất tầm nhìn của các làn đường mà camera sử dụng để dò đường. Các nhà nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa tìm ra cách nào để giải quyết vấn đề này.

Đó là lý do tại sao phần lớn các thử nghiệm được thực hiện ở vùng khí hậu thời tiết ấm áp. Tuyết rơi dày, mưa, sương mù và bão cát có thể cản trở tầm nhìn của camera. Các chùm ánh sáng được các cảm biến laser bắn ra có thể bị bật khỏi những bông tuyết và nhầm rằng chúng là chướng ngại vật. Radar có thể nhìn xuyên qua thời tiết, nhưng nó không cho thấy hình dạng của một vật thể cần thiết để máy tính tìm ra nó là gì.

Ông Greg McGuire, Giám đốc Phòng thí nghiệm thử nghiệm xe tự hành MCity tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết, phần mềm cũng đang được phát triển để các phương tiện có thể phân biệt giữa các chướng ngại vật thực sự và bông tuyết, mưa, sương mù và các điều kiện khác. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang gặp khó khăn trong việc cho xe di chuyển với 1 lực kéo ổn định kể cả trong những ngày quang đãng.

Thêm vào đó, vạch kẻ đường trên toàn cầu khác nhau hoặc thậm chí còn có thể không tồn tại ở nhiều nơi. Các làn đường không được chuẩn hóa, vì vậy các phương tiện tự lái phải học cách lái xe khác nhau ở mỗi thành phố. Đôi khi không có bất kỳ lề đường nào để giúp xe tự đánh giá chiều rộng làn đường.

Đồng thời, trong nhiều năm liền, xe tự lái sẽ phải đối mặt với các tài xế “người” không đi theo luật, đỗ ngang hay ngang nhiên đi bộ trước xe.

Gần đây tại Pittsburgh tiểu bang Pennsylvania (Mỹ), một tài xế dự phòng của hãng Argo đã phải nhảy lên điều khiển khi chiếc xe thử nghiệm do anh phụ trách dừng lại ở khúc rẽ phải, gây tắc ngã tư bởi nó không thể quyết định ngay lập tức rằng có nên đi vòng qua một chiếc xe tải giao hàng đỗ ngang hay không…

Giám đốc điều hành hãng Waymo John Krafcik trao đổi trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái rằng xe của công ty ông vẫn gặp phải sự cố thường xuyên tại các giao lộ.

Mặt khác, vụ tai nạn nghiêm trọng của Uber trong thử nghiệm xe tự lái vào năm ngoái không chỉ tạm dừng các vụ thử nghiệm mà còn làm dấy lên nỗi lo của người tiêu dùng, những người sẽ ngồi trên xe tự lái trong tương lai.

Các cuộc khảo sát sau vụ tai nạn cho thấy nhiều tài xế không muốn từ bỏ quyền kiểm soát xe cho máy tính. Một khảo sát thực hiện bởi AAA vào tháng 3 cho thấy, có 71% người sợ hãi việc phải ngồi lên xe tự lái hoàn toàn…

Nguồn GDTĐ