11 dấu hiệu có thể bạn đã mắc COVID-19

Trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan mạnh, việc phát hiện sớm người mắc bệnh sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là 11 dấu hiệu mà các chuyên gia cho rằng bạn nên cân nhắc đi xét nghiệm COVID-19.

Bạn đã có kháng thể tự nhiên

Theo Giáo sư Nhi khoa Matthew B. Laurens tại Đại học Y khoa Maryland ở Baltimore, một xét nghiệm kháng thể có thể cho biết liệu bạn có tiếp xúc với nhiễm trùng tự nhiên hay không, trong khi một xét nghiệm kháng thể khác để xem xét phản ứng với vaccine COVID-19.

Cụ thể, kháng thể đối với protein nucleocapsid chỉ xuất hiện nếu bạn đã hồi phục sau COVID-19, trong khi vaccine và nhiễm trùng tự nhiên tạo ra kháng thể để tăng đột biến protein. Nếu bạn dương tính với kháng thể với protein đột biến và âm tính với kháng thể với protein nucleocapsid, bạn đã được chủng ngừa, nhưng không bị phơi nhiễm. Còn nếu bạn dương tính với cả 2 thì có thể bạn đã bị nhiễm bệnh hoặc chưa được tiêm phòng.

Sốt và ho nhưng không phải do cúm

Bạn bị sốt nhiều ngày, ho khan và kiệt sức, nhưng kết quả xét nghiệm cúm của bạn cho kết quả âm tính. Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm Adam Spivak, tại Đại học Utah, Mỹ, đó có thể là COVID-19, Chuyên gia này đồng thời lưu ý, vì hiện nay cũng đang là mùa cúm, nên có thể gây nhầm lẫn về các triệu chứng.

Bạn đột nhiên mất khứu giác hoặc vị giác

Mất khứu giác hoặc vị giác là một trong những dấu hiệu mắc COVID-19 đối với các biến thể trước đó. Một nghiên cứu mới tại Mỹ dự đoán có khoảng 1,6 triệu người ở Mỹ sẽ bị mất khứu giác do COVID-19.

Tóc bạn rụng thành từng mảng

Chuyên gia Alexis Young, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Hackensack ở New Jersey cho biết nếu bạn nhận thấy tóc rụng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn từng mắc COVID-19. Hiện tượng này được gọi là telogen effluvium và xảy ra khi căng thẳng về thể chất hoặc tâm lý khiến chân tóc bị đẩy vào trạng thái nghỉ ngơi sớm. Đây không chỉ là triệu chứng của COVID-19, nhưng tình trạng này đang có xu hướng xuất hiện nhiều ở những người đang hồi phục sau COVID-19, bao gồm cả một số người có thể không biết mình đã bị nhiễm bệnh ngay từ đầu.

Bạn bị nổi mề đay

Theo chuyên gia Alexis Young, nổi mề đay sau COVID-19 là một hiện tượng mà các chuyên gia y tế đã quan sát thấy. Những biểu hiện này dường như phổ biến ở trẻ em hơn người lớn và thậm chí có thể xảy ra nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng COVID-19 đáng chú ý nào. Các chứng phát ban và phát ban này thường tự biến mất khi sử dụng hợp lý kem dưỡng ẩm hoặc steroid tại chỗ, nếu cơn ngứa đặc biệt khó chịu.

Người thân của bạn mắc COVID-19

Nếu người thân trong gia đình bạn mắc COVID-19 thì cũng có nguy cơ cao bạn bị mắc. Tiến sĩ Len Horovitz cho biết, nhiều người bị nhiễm loại virus này có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng và Omicron được báo cáo gây ra các triệu chứng thậm chí còn nhẹ hơn các biến thể khác - đặc biệt là ở những người đã được tiêm chủng.

Bất thường ở ngón chân

Theo các chuyên gia, hiện tượng “Ngón chân COVID-19” có thể xảy ra. Các ngón chân co cứng, với các vết bầm màu tím hoặc đỏ, ngứa. Các biểu hiện trên da, đặc biệt là ở ngón chân, có thể là một dấu hiệu bạn không nên bỏ qua, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay.

Vấn đề về dạ dày

COVID-19 là một bệnh về đường hô hấp, nhưng không phải ai cũng bị ho hoặc khó thở. Đối với một số người, tiêu chảy có thể là dấu hiệu đầu tiên và duy nhất. Nếu bạn có các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa và từng tiếp xúc với những người mắc COVID-19, thì bạn nên xét nghiệm COVID-19.

Bất ngờ bị đột quỵ

Có một mối liên hệ giữa COVID-19 và nguy cơ đột quỵ, ngay cả ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Đây là những gì các bác sĩ và nhà nghiên cứu biết cho đến nay về mối liên hệ giữa nguy cơ đột quỵ và COVID-19.

Bạn thức dậy và thấy mắt bị đỏ

Nhiễm trùng mắt đỏ hoặc viêm kết mạc, có thể là một dấu hiệu của COVID-19, dù trường hợp này rất hiếm. Nếu bạn bị đau mắt đỏ, đừng hoảng sợ. “Hãy gọi cho bác sĩ nhãn khoa của bạn để cho họ biết và làm theo hướng dẫn".

Khô miệng

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa, có tới 40% những người mắc COVID-19 có thể gặp phải các triệu chứng khô miệng trong hoặc sau khi bị bệnh. Trong khi đó một nghiên cứu khác trên tạp chí Nature Medicine cho thấy ảnh hưởng có thể của COVID-19 đến miệng và nước bọt. Các nhà nghiên cứu từ Viện Wellcome Sanger ở Cambridge, Vương quốc Anh và các tổ chức khác ở Mỹ và Vương quốc Anh đã xác định được thụ thể enzym chuyển đổi angiotensin 2, hay còn gọi là thụ thể ACE2, trong các tế bào của tuyến nước bọt và các mô lót trong miệng. Đây là protein mà SARS-CoV-2 khóa để xâm nhập vào cơ thể.

Họ cũng phát hiện ra rằng virus có thể nhân lên trong các tế bào của tuyến nước bọt./.

Nguồn: https://vov.vn/suc-khoe/11-dau-hieu-co-the-ban-da-mac-covid-19-post919037.vov