15 thành phố khó thuê nhà nhất nước Mỹ

Một khảo sát chỉ ra tại một số thành phố tại Mỹ, cư dân phải có thu nhập gấp 2 mức trung bình để có thể trang trải tiền thuê nhà. Riêng ở New York, con số này lên tới 4 lần.

CNBC đưa tin theo một nghiên cứu mới, để thuê được một căn hộ với mức giá trung bình tại những thành phố đắt đỏ nhất nước Mỹ, một người sẽ phải có thu nhập cao ít nhất gấp đôi hầu hết người Mỹ.

Cụ thể, theo nghiên cứu của trang web Apartment Guide, tại gần 1/2 trong số 50 thành phố đông dân nhất nước Mỹ, hầu hết cư dân không thể trang trải tiền thuê nhà nếu không cắt giảm những khoản chi tiêu khác.

Nghiên cứu này dựa trên quy tắc được các chuyên gia tài chính khuyến nghị. Đó là tiền thuê nhà chỉ nên bằng 30% ngân sách hộ gia đình.

Trong thời kỳ đại dịch, giá nhà tại Mỹ đã tăng phi mã nhờ lãi suất chạm đáy và những gói kích thích kinh tế quy mô lớn của chính phủ. Ảnh: Reuters.

Giá thuê nhà tăng vọt

Giá thuê nhà tại Mỹ đã tăng vọt kể từ năm ngoái. Ở những thành phố đắt đỏ như New York, Los Angeles và San Francisco, việc thuê được một ngôi nhà ngày càng xa tầm với của nhiều người.

Thành phố New York là nơi khó thuê nhà nhất nước Mỹ. Để đảm bảo tiền thuê nhà chỉ chiếm 30% thu nhập, các cư dân cần kiếm hơn 254.000 USD mỗi năm. Theo số liệu của Cục Điều tra Dân số Mỹ, con số này gấp gần 4 lần thu nhập trung bình hàng năm của những hộ gia đình Mỹ.

Nhu cầu tăng cao sau thời kỳ đại dịch khiến giá thuê nhà ở New York lập đỉnh. Số căn nhà chưa có người thuê rơi xuống sát mức thấp kỷ lục. Việc tìm kiếm một căn hộ càng trở nên khó khăn.

Nhu cầu tăng cao sau thời kỳ đại dịch khiến giá thuê nhà ở New York tăng vọt. Cùng với đó, khi lãi suất đi lên, nhiều người từ bỏ ý định mua nhà và chuyển sang thuê. Ảnh: Bloomberg.

Người thuê nhà cũng phải đối mặt với cuộc chiến đấu giá, vốn hiếm khi xảy ra trong thị trường cho thuê. Trong tháng 7, giá trúng thầu cao hơn giá niêm yết trung bình gần 13%.

Theo anh Max Kotler, môi giới tại công ty bất động sản Douglas Elliman, một khách hàng của anh đã để lỡ một căn hộ ở Greenwich Village có giá niêm yết 8.500 USD/tháng. Bởi giá trúng thầu lên tới 13.000 USD/tháng.

Sau giai đoạn phong tỏa kéo dài, nhiều người đang trở lại New York. Một số khách hàng chấp nhận trả nhiều tiền hơn để giữ lại căn nhà thuê được với giá rẻ. Trong khi đó, khi lãi suất thế chấp tăng nhanh trong năm nay, không ít người từ bỏ ý định mua nhà và chuyển sang thuê.

Theo ông Ryan Marshall - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn xây dựng nhà PulteGroup (có trụ sở tại Atlanta), cùng với phí xây dựng tăng cao và gián đoạn nguồn cung, lãi suất đi lên càng khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người Mỹ trở nên xa vời.

Theo ông Daniel T. McCue tại Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở của Harvard, trong năm qua, giá nhà tăng vọt đã khiến 4 triệu người Mỹ không thể mua nhà.

Kiếm trên 100.000 USD/năm để trang trải tiền nhà

Còn theo nghiên cứu của Apartment Guide, tại 8 trong số 10 thành phố đắt đỏ nhất đất nước, người thuê nhà phải kiếm gấp đôi mức thu nhập trung bình của người Mỹ để đảm bảo rằng tiền thuê nhà chỉ bằng 30% ngân sách.

Các thành phố lớn ven biển đứng đầu bảng xếp hạng. Trong khi đó, những thành phố nhỏ ở miền Trung thường có giá thuê rẻ hơn.

Thành phố được xếp cuối danh sách là Wichita (bang Kansas). Tại đây, cư dân chỉ cần kiếm 28.741 USD/năm để đảm bảo rằng tiền thuê nhà chỉ chiếm 30% thu nhập.

Tuy nhiên, theo CNBC, người dân ở những thành phố lớn, đắt đỏ thường có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn các thành phố tại những bang có thu nhập và chi phí đều thấp.

Nguồn: zingnews.vn