Ăn 1 tép tỏi vào buổi sáng, cơ thể sẽ nhận được 6 lợi ích quý giá mà thuốc bổ cũng khó sánh bằng

6 điều tốt đẹp sẽ 'tìm đến' bạn nếu ăn tỏi vào buổi sáng.

Tỏi là một loại gia vị rất phổ biến. Nhiều người không thích ăn tỏi vì sau khi ăn sẽ có mùi hôi trong miệng. Tuy nhiên, cứ 100 gam tỏi sẽ cung cấp cho bạn gần 150 calo, 33 gam carbs, 6,36 gam protein. Tỏi cũng giàu vitamin B1, B2, B3, B6, folate, vitamin C, canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali, natri và kẽm.

Trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, hơi độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn; chữa khí hư, tiểu tiện khó, bụng trướng đầy, tiêu nhọt, đờm và hạch ở phổi, tẩy uế.

Thời điểm vàng ăn tỏi giúp cơ thể nhận được vô vàn lợi ích

Ảnh minh họa

Tỏi phát huy tác dụng cực tốt khi bụng đói, và buổi sáng sau khi thức dậy chính là thời điểm thích hợp nhất. Khi đó, các đặc tính của tỏi sẽ tác động đến các vi khuẩn tốt bên trong cơ thể, kích thích hoạt động của chúng.

Ăn tỏi có lợi ích gì đối với cơ thể?

Giảm nguy cơ phát triển ung thư

Trong những năm gần đây, xung quanh chúng ta ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư. Thực tế, căn bệnh nan y đe dọa tính mạng này liên quan rất nhiều đến hành vi và thói quen ăn uống không tốt hàng ngày của chúng ta.

Buổi sáng, bạn có thể ăn một tép tỏi (trong bữa sáng) để thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, bài tiết chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể kịp thời. Nhờ đó cũng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm đáng kể khả năng mắc bệnh ung thư.

Tốt cho tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch

Theo nhà dinh dưỡng học, chuyên gia tư vấn giảm cân Simran Saini trả lời trên tờ NDVT: Hàm lượng lưu huỳnh cao trong tỏi khiến chúng có đặc tính kháng sinh, giúp giữ cho hệ tiêu hóa sạch sẽ bằng cách thải độc tố ra ngoài.

Bên cạnh đó, tỏi cũng xây dựng khả năng miễn dịch chống lại cảm lạnh thông thường và ngăn ngừa bệnh tim bằng cách thông các động mạch bị tắc nghẽn. Tỏi cũng rất tốt cho việc trẻ hóa và chữa lành các vết sẹo và mang lại vẻ tươi sáng cho làn da.

Lọc máu

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vì mỗi ngày đều phải dùng kem che khuyết điểm để che đi những nốt mụn thì tại sao không giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mụn bằng cách thanh lọc máu. Uống hai nhánh tỏi sống với một ít nước ấm mỗi ngày vào buổi sáng sớm, đồng thời uống nhiều nước trong cả ngày là cách để cơ thể lọc máu hiệu quả.

Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy vắt nước cốt của nửa quả chanh vào một cốc nước ấm và uống với 2 nhánh tỏi vào buổi sáng. Tỏi sẽ giúp làm sạch cơ thể và thải sạch độc tố.

Cảm lạnh và cúm

Theo Tiến sĩ Shikha Sharma, Chuyên gia về Sức khỏe và Sức khỏe có trụ sở tại Delhi, Ấn Độ: Tỏi sẽ giúp bạn giảm bớt triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm cứng đầu bằng cách ngậm 2-3 tép tỏi sống hoặc nấu chín mỗi ngày, ngoài ra bạn cũng có thể nhấm nháp một tí trà tỏi (với mật ong hoặc gừng để làm tăng hương vị)... Những cách tiêu thụ tỏi này không chỉ giúp giảm nghẹt mũi và chữa cảm lạnh mà còn tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Phòng ngừa hiệu quả các bệnh tim mạch, mạch máu não

Mặc dù điều kiện sống ngày càng được cải thiện và điều kiện y tế ngày càng được cải thiện nhưng do con người ngày càng có nhiều thói quen xấu nên tỷ lệ mắc bệnh tim cũng ngày càng gia tăng theo từng năm.

Trên thực tế, đối với người dân ngày nay, dù là người già hay trẻ nhỏ, nam hay nữ giới, thường xuyên ăn một tép tỏi mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol một cách hiệu quả. Do vậy có thể làm loãng độ nhớt của máu, có lợi cho sức khỏe mạch máu và có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Hơn nữa, tỏi còn được biết đến như một loại thuốc chống huyết khối tự nhiên, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim ở một mức độ nhất định.

Làm chậm quá trình lão hóa

Ăn tỏi thường xuyên có thể giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa. Tỏi có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tác dụng chống oxy hóa còn tốt hơn cả nhân sâm. Tiêu thụ thường xuyên có thể giúp loại bỏ các gốc oxy tự do trong cơ thể một cách hiệu quả và trì hoãn tốc độ lão hóa oxy hóa của tế bào.

Thận trọng khi ăn tỏi

Ăn nhiều tỏi ảnh hưởng đến tiêu hóa: Tỏi tuy tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Đây rõ ràng là thực phẩm có tính kích thích, nếu ăn quá nhiều tỏi sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Nếu ăn tỏi lúc đói sẽ dễ gây kích ứng dạ dày và ruột vì chất allicin có trong tỏi rất cay và nồng, gây co thắt dạ dày và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa bình thường của dạ dày và ruột.

Ngoài ra sau khi ăn quá nhiều tỏi cũng sẽ ảnh hưởng đến mắt: Người ăn quá nhiều tỏi trong thời gian dài dễ mắc các triệu chứng như giảm thị lực, ù tai, khô miệng, giảm trí nhớ.

Ăn nhiều tỏi cũng có thể gây tiêu chảy: Vì tỏi là một chất cay nên sau khi ăn nhiều tỏi sẽ dễ kích thích thành ruột do chứa nhiều allicin, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu ở thành ruột. Liên tục ăn nhiều tỏi sẽ dẫn đến phù nề thành ruột, nhiều dịch từ các mô trong cơ thể đổ vào thành ruột dẫn đến hiện tượng tiêu chảy. Người bị tiêu chảy, đặc biệt những người yếu bụng, tiêu chảy nên tránh ăn tỏi.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn