Ảnh vệ tinh lột tả thiệt hại khủng khiếp vì lốc xoáy ở Mỹ

Đợt lốc xoáy càn quét cuối tuần qua đã gây tổn thất nghiêm trọng về người và của cho một số bang thuộc Mỹ. Những hình ảnh do các vệ tinh chụp từ ngoài không gian đã hé lộ thiệt hại khủng khiếp do thiên tai gây ra.

Những trận lốc xoáy được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử Mỹ đã phá hủy nhiều công trình xây dựng, san phẳng nhiều ngôi nhà và tàn phá diện rộng tại các bang Kentucky, Tennessee, Arkansas, Missouri và Illinois, khiến hàng trăm người thiệt mạng, mất tích và bị thương. Dù các nhà chức trách chưa thống kê được chính xác con số thiệt hại, nhưng mức độ tổn thất được cho là rất lớn.

Hình ảnh vệ tinh kết hợp chụp ngày 22/2 (ảnh trên) và ngày 11/12 về các tòa nhà nông trang ở Monette, bang Arkansas cho thấy trước và sau khi lốc xoáy tấn công khu vực này.

Các ảnh chụp vệ tinh ngày 22/2 (ảnh trên) và ngày 11/12 cho thấy lốc xoáy đã tàn phá trại dưỡng lão Monette Manor và các ngôi nhà xung quanh ở Monette, bang Arkansas. Cho đến hiện tại, tổng số người chết vì lốc xoáy tại Arkansas và 3 bang Tennessee, Missouri và Illinois là 14 người.

Ảnh vệ tinh chụp khu nhà kho của Amazon tại Edwardsville, phía nam bang Illinois ngày 24/9 (ảnh trên) và sau khi hứng chịu lốc xoáy. Theo Reuters, 6 công nhân đang làm ca đêm để xử lý đơn đặt hàng trước lễ Giáng sinh đã thiệt mạng do một phần nhà kho bị sập.

Ảnh vệ tinh chụp tòa án quận ở thị trấn Mayfield, bang Kentucky ngày 28/1 (ảnh trên) và sau khi bị lốc xoáy xé toạc ngày 11/12. Kentucky là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đợt thiên tai này, với số nạn nhân tử vong ước tính đã lên tới ít nhất 80 người. Hơn 100 người vẫn còn mất tích. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn việc ban hành sắc lệnh khẩn cấp liên bang tại đây để ứng phó với thảm họa.

Nhiều tòa nhà và công trình xây dựng ở Mayfield chỉ còn là đống đổ nát sau cuộc tấn công của lốc xoáy. Ảnh trên chụp ngày 28/1 và ảnh dưới chụp ngày 11/12. Hàng nghìn cư dân tại bang Kentucky đã bị mất nhà cửa và đến ngày 13/12 vẫn chưa có điện do hệ thống cung cấp bị hư hại.

Khu vực trung tâm Mayfield ngày 28/1 (ảnh trên) và sau khi bị lốc xoáy tấn công ngày 11/12. Tổng thống Biden thông báo sẽ tới thăm bang Kentucky và đánh giá thiệt hại ở thị trấn vào ngày 15/12.

Nhà máy sản xuất kẹo thuộc công ty sản xuất hàng tiêu dùng Mayfield và các tòa nhà lân cận tại bang Kentucky trước (ảnh trên) và sau khi gặp thiên tai ngày 11/12. Vào thời điểm lốc xoáy tấn công nhà máy sản xuất kẹo, khoảng 110 nhân viên đang làm ca đêm để phục vụ đợt cao điểm trước Giáng sinh. Thống kê của ban quản lý nhà máy cho biết, 8 nạn nhân tử nạn và 8 người khác hiện vẫn mất tích.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/anh-ve-tinh-lot-ta-thiet-hai-khung-khiep-vi-loc-xoay-o-my-801013.html