Apple lại bị phạt nặng vì bán iPhone không có sạc

Đây không phải lần đầu Apple gặp rắc rối tại Brazil vì không kèm sạc trong hộp iPhone.

Apple vẫn bảo vệ quan điểm không bán kèm sạc để có hộp nhỏ hơn, bảo vệ môi trường. Ảnh: Bloomberg.

Hôm 13/10, một tòa án bang ở Brazil đã phạt Apple 19 triệu USD vì không bán iPhone kèm sạc, theo nguồn tin từ Reuters. Cụ thể, Tòa án bang Sao Paulo còn yêu cầu hãng công nghệ phải kèm cục sạc trong hộp iPhone bán ra trên toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Apple bị Bộ Tư pháp Brazil phạt 2,3 triệu USD vì cung cấp một sản phẩm chưa hoàn thiện cho người tiêu dùng. Cơ quan này yêu cầu dừng bán toàn bộ model iPhone không kèm củ sạc trong hộp hồi tháng 9.

Cụ thể, Apple phải "đình chỉ lập tức việc cung cấp toàn bộ smartphone thương hiệu iPhone, bất kể model hoặc thế hệ miễn là không có củ sạc đi kèm".

Đáp lại, Táo khuyết đã kháng kiện và không hề có động thái chấp hành quy định. Hãng cho biết việc sử dụng hộp đựng nhỏ cho phép công ty giảm lượng khí thải carbon hàng năm xuống 2 triệu tấn, tương đương 500.000 chiếc ôtô đang lưu thông.

Tập đoàn công nghệ khẳng định nhiều khách hàng đã có sẵn củ sạc từ trước nên sẽ tiếp tục bán lẻ sạc thay vì kèm theo bên trong hộp điện thoại.

Apple vẫn tiếp tục bán iPhone không kèm sạc bất chấp sự phản đối từ giới chức Brazil. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, Tòa án bang Sao Paulo không đồng tình với lời biện hộ này của Táo khuyết. “Rõ ràng, hãng công nghệ chỉ đang viện cớ bảo vệ môi trường hòng ép người dùng mua thêm cục sạc mặc dù trước đó, thiết bị này luôn được bán bán kèm với điện thoại”, đơn kiện nêu rõ.

Ngoài mức phạt 19 triệu USD, Apple còn phải bán iPhone kèm sạc và gửi củ sạc đến cho những người đã mua điện thoại sau ngày 13/10/2020, thời điểm Apple ra mắt iPhone 12.

Theo MacRumors, ở hầu hết quốc gia, Apple đã ngừng bán iPhone cùng với tai nghe EarPods hay cục sạc từ lâu. Hộp đựng điện thoại của hãng chỉ chứa thiết bị cùng với dây cáp đầu USB-C và Lightning. Trang tin cũng cho biết rất có thể hãng công nghệ sẽ kháng cáo với mức phạt của Tòa án Sao Paulo.

Hãng công nghệ đã không bán iPhone kèm sạc từ năm 2020 trên iPhone 12. Ảnh: 9to5mac.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple vướng vào lùm xùm liên quan đến việc bán kèm củ sạc trong hộp. Hồi tháng 4, tòa án tại Brazil đã yêu cầu Táo khuyết bồi thường 1.075 USD cho một khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc. Hành vi này được đánh giá là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Brazil.

Tháng 10/2021, một nhóm sinh viên Trung Quốc đã gửi đơn kiện Apple do không cung cấp bộ sạc cho dòng iPhone 12. Họ nhấn mạnh việc Apple không bán kèm sạc trên iPhone 12 vì muốn tối ưu lợi nhuận và công ty chỉ đang núp bóng dưới chiêu trò bảo vệ môi trường.

Nguồn: zingnews.vn