Bán phần mềm diệt virus: Gian nan tìm cách “mời” khách hàng

Đại diện hãng phần mềm bảo mật Bitdefender đã thừa nhận một thực tế không hề dễ dàng khi kinh doanh tại Việt Nam. Và hãng này đã và đang khai thác nhiều kênh bán hàng để tìm cách “mời” khách hàng sử dụng phần mềm diệt virus của mình.

Normal
Ông Sebastian Osmolski, Giám đốc Amphonet ERM, đại diện của BitDefender tại Việt Nam

Theo số liệu của Bitdefender cung cấp, thói quen mua phần mềm diệt virus tại Việt Nam còn rất thấp. Mỗi ngày tại một cửa hàng chỉ có 1 người hỏi về phần mềm diệt virus, nhưng chưa chắc người duy nhất này đã mua phần mềm đã hỏi.

“Đây là một thực tế khó khăn đối với các hãng sản xuất phần mềm diệt virus”, hãng bảo mật đến từ Rumani thừa nhận. “Do đó, từ đầu năm 2014, chúng tôi đã thực hiện chính sách cài sẵn trên máy tính, điện thoại tại hầu hết các siêu thị điện máy, điện thoại lớn trong cả nước. Với hình thức hợp tác giữa nhà sản xuất và các đại lý, hầu hết khách hàng mua máy tính và điện thoại đều được tặng kèm phần mềm diệt virus.

Nhà sản xuất này cho rằng việc tăng cường kênh phân phối qua siêu thị, cửa hàng sẽ giúp đẩy mạnh thói quen sử dụng phần mềm diệt virus. Bitdefender cũng cho biết trong năm 2015 sẽ hợp tác cùng với các nhà mạng để triển khai bán dịch vụ bảo mật theo tháng, thay vì theo năm như hiện nay để chi phí hợp lý theo nhu cầu từng thời điểm của người dùng.

Ghi nhận từ hãng bảo mật này, cách làm này đã giúp doanh thu bán phần mềm diệt virus tăng đáng kể từ đầu năm nay. Đặc biệt Bitdefender ghi nhận sức tăng mạnh đối với nhu cầu sử dụng phần mềm diệt virus cho điện thoại kể từ sau khi xuất hiện nguy cơ nghe lén do bị cài đặt phần mềm Ptracker của công ty Việt Hồng.

Khảo sát trên thị trường phần mềm diệt virus, các hãng bảo mật khác, như Bkav, Kaspersky cũng đã tìm cửa ngách để “thuyết phục” người dùng sử dụng dịch vụ của mình thay vì bán trực tiếp sản phẩm.

Tại họp báo ra mắt các sản phẩm Antivirus Plus 2015, Internet Security 2015, Total Security 2015, Bitdefender cho biết đã nâng cấp, bổ sung thêm nhiều tính năng mới, nổi bật nhất là chế độ tự động với 1 nhấp chuột “Oneclick Security”. Máy tính sẽ được tối ưu hóa để tăng tốc độ tinh chỉnh lên đến tối đa, không yêu cầu người sử dụng vận hành nhiều thao tác để dọn dẹp ổ đĩa như trước kia.

Ngoài ra, Bitdefender công nghệ mới còn áp dụng tính năng “Tối ưu khởi động”. Tính năng thông minh này giúp quá trình khởi động máy tính diễn ra nhẹ nhàng, trơn tru hơn nhờ vào việc tắt hoặc trì hoãn các ứng dụng nặng trong khi khởi động Window. Tính năng lưu cấu hình phù hợp “hồ sơ phim, công việc, trò chơi” sẽ tự động phát hiện khi người dùng chơi game, xem phim hay làm việc, giúp cấu hình Bitdefender và hệ thống hoạt động tối ưu hơn. Một số tính năng này thường chỉ xuất hiện ở bản Total Security thì năm nay đã được tối ưu hóa và đưa xuống bản Antivirus 2015.

Theo Dân trí

{fcomment}