Báo Nga: S-400 có thể về tay Iran vào đầu năm 2020

“Liên bang Nga và Trung Quốc có thể trở thành hai nhà xuất khẩu chính các loại vũ khí hiện đại cho Iran, sau khi Tehran được gỡ bỏ lệnh cấm vận liên quan tới mua bán vũ khí”, tờ Nezavisimaya Gazeta mở đầu bài viết.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga. (Ảnh: TASS)

Cũng theo Nezavisimaya Gazeta, “Lầu Năm Góc hiện bày tỏ nhiều mối quan ngại trước vấn đề này. Các chuyên gia cũng đã chú ý tới những khó khăn mà Iran có thể phải đối mặt để mua những công nghệ hiện đại nhất. Trong khi đó, theo quân đội Mỹ, Iran hiện quan tâm tới các chiến đấu cơ đa nhiệm Su-30, máy bay huấn luyện Yak-130 cùng xe tăng T-90. Các hệ thống phòng không S-400 và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion cũng có thể là những vũ khí mà Iran muốn mua”.

Còn theo trang tin Avia.pro, ngay sau khi Liên Hợp Quốc gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Iran, một thỏa thuận mua bán vũ khí sẽ được Nga và Iran ký kết. Chỉ trong vài tuần, những vũ khí như trên sẽ được Nga chuyển giao cho quân đội Iran và đây chính xác là nỗi lo của Mỹ.

Hiện Iran và Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Nhưng nếu đây là sự thật, năng lực của hệ thống phòng không Iran sẽ được cải thiện đáng kể do Tehran cũng đang sử dụng hệ thống phòng không S-300 của Nga.

Trong khi đó, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa tầm trung và cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất. Tầm bắn đạt 400 km, hệ thống S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tới 30 km.


Nguồn: Báo Infonet