Báo Úc: Trung Quốc không tìm kiếm MH370 mà chỉ do thám

Tàu Trung Quốc không tích cực tham gia tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích mà chỉ lợi dụng cơ hội để do thám hoạt động quân sự Úc và đồng minh.

Báo Úc: Trung Quốc không tìm kiếm MH370 mà chỉ do thám - 1

Tàu Trung Quốc tham gia tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích.

Theo tờ Australian (Úc), thuyền trưởng và thủy thủ trên tàu Trung Quốc nhiều khả năng đã lợi dụng cơ hội để trao đổi với chuyên gia Úc, quốc tế về công nghệ tìm kiếm dưới đáy biển cũng như thử nghiệm khả năng phát hiện tàu ngầm.

Tàu tìm kiếm và cứu hộ Dong Hai Jiu 101 của Trung Quốc hầu như không có bất cứ hoạt động thực tế nào trong 7 tháng đến khu vực ngoài khơi thành phố Fremantle (Úc).

Nguồn tin mà tờ Australian thu thập được cho thấy, tàu trung Quốc chỉ tích cực tìm kiếm chuyến bay MH370 trong khoảng 17-30 ngày.

Đầu tháng 8, tàu Trung Quốc từ chối tham gia hoạt động tìm kiếm chung với lý do “chờ đợi điều kiện thời tiết tốt đẹp hơn”.

Tàu Dong Hai Jiu 101 là một phần trong khoản đóng góp 20 triệu USD của Trung Quốc để tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia mất tích năm 2014.

Chuyên gia an ninh hàng đầu nói trên Australian rằng, tàu Trung Quốc đang giám sát hoạt động quân sự của Úc và đồng minh.

Báo Úc: Trung Quốc không tìm kiếm MH370 mà chỉ do thám - 2

Tàu Dong Hai Jiu 101 đã tham gia tìm kiếm MH370 được 7 tháng.

Khu vực phía tây Úc là nơi có căn cứ tàu ngầm, Trung đoàn đặc nhiệm Hàng không, trạm radar liên lạc và vệ tinh. “Với kinh nghiệm của mình, tôi cảm thấy ngạc nhiên nếu như tàu Trung Quốc không đóng vai trò thu thập thông tin tình báo”, cựu sĩ quan quân đội Úc, Clive Williams nhận định.

Chuyên gia Peter Jennings thuộc Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) cho rằng, tàu Trung Quốc giám sát mọi hoạt động ra vào của tàu chiến, tàu ngầm Úc tại Fremantle và căn cứ HMAS Stirling, từ đó xây dựng cơ sở dữ liệu, đánh giá năng lực các tàu này.

Ngoài ra, tàu Dong Hai Jiu 101 cũng thu thập chiến thuật, kỹ thuật và quy trình thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ. “Hải quân Trung Quốc muốn nâng cao năng lực thông qua hoạt động tìm kiếm MH370 để phục vụ cho hoạt động chống cướp biển ở ngoài khơi vùng Sừng châu Phi”.

Chuyên gia Greg Barton đến từ Đại học Deakin cũng đồng tình, “đây là cơ hội để tàu Trung Quốc nghiên cứu cách theo dõi hoạt động của tàu ngầm từ xa”.

Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC), đảm nhiệm công tác tìm kiếm MH370 không bình luận khi tờ Australian đặt câu hỏi về hoạt động do thám của tàu Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra chưa lên tiếng về vụ việc này.

Nguồn 24h