Bất ổn nhân sự lãnh đạo, STT bầu tạm thời Chủ tịch HĐQT

CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) vừa công bố thay đổi nhân sự lãnh đạo. Theo đó, HĐQT STT ra nghị quyết bầu Chủ tịch HĐQT mới, tạm thời, trong thời gian chuẩn bị tổ chức ĐHCĐ bất thường.

 

Bất ổn nhân sự lãnh đạo, STT bầu tạm thời Chủ tịch HĐQT

 

Trước đó, STT trải qua thời gian gặp khó khăn từ những bất ổn về nhân sự lãnh đạo. Theo đó, 3 thành viên HĐQT STT đã từ nhiệm trong thời gian hơn hai tháng qua.

Cụ thể, ngày 22/5, bà Trương Thị Chinh, thành viên HĐQT STT có đơn xin từ nhiệm. Bà Chinh là người được Công ty TNHH Sắt thép Vinh Đa đề cử vào HĐQT STT, sau khi pháp nhân này thoái hết vốn tại STT thì bà Chinh cũng từ nhiệm.

Ngày 10/7, ông Lê Danh Đạt, người đại diện 29,1% vốn của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (SaigonTourist), đồng thời là ủy viên HĐQT STT cũng đệ đơn từ nhiệm. Nguyên nhân là SaigonTourist tiến hành tái cơ cấu và có kế hoạch thoái toàn bộ phần vốn tại STT nên không tiếp tục cử nhân sự tham gia quản lý và kiểm soát Công ty. Theo chủ trương này, ông Lê Danh Đạt đã đệ đơn từ nhiệm vị trí ủy viên HĐQT lên STT.

Ngày 14/7, ông Đỗ Phan Châu, người từng đại diện vốn góp của Saigon Tourist tại STT, giữ chức Chủ tịch HĐQT STT, đã làm đơn từ nhiệm sau nhiều việc làm khiến cổ đông STT bức xúc. Cụ thể, sau khi có quyết định nghỉ hưu tại SaigonTourist, đồng thời không còn là đại diện vốn góp của Tổng công ty này tại STT, ông Châu khi đó là Chủ tịch HĐQT STT đã triệu tập họp HĐQT xem xét các tờ trình của Ban giám đốc về việc thanh lý hàng loạt tài sản của Công ty như đất đai, xe taxi…

Trước những bất ổn về nhân sự lãnh đạo, HĐQT STT liên tiếp họp để tìm hướng giải quyết và cuối cùng đã có được sự thống nhất trong Ban lãnh đạo trong bối cảnh Công ty đối diện với nhiều khó khăn.

Theo thông tin mà STT công bố, ông Nguyễn Kim Trung tạm thời giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 5/8/2014 để điều hành ĐHCĐ bất thường năm 2014 và ký các văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các hồ sơ liên quan đến việc tổ chức đại hội. Sau khi STT tổ chức ĐHCĐ bất thường bầu bổ sung các thành viên HĐQT, HĐQT mới sẽ tiến hành bầu lại Chủ tịch HĐQT.

Nghị quyết HĐQT STT nêu trên cũng thông qua việc một cổ đông lớn của STT, ông Nguyễn Văn Hồng, nắm giữ 16,45% cổ phần sẽ tham gia các cuộc họp của HĐQT trong công tác tham mưu, hỗ trợ tổ chức ĐHCĐ. Ông Hồng sẽ được giới thiệu tại ĐHCĐ bất thường tranh cử vị trí thành viên HĐQT chính thức.

Được biết, STT đang tiến hành gửi công văn yêu cầu Trung tâm Lưu ký chứng khoán chốt danh sách cổ đông để tổ chức ĐHCĐ bất thường. Chưa có thông tin về thời gian chính xác diễn ra ĐHCĐ, nhưng địa điểm đã được lựa chọn là Khách sạn Kim Đô (TP. HCM).

Về tình hình kinh doanh, STT đang thua lỗ kéo dài. Năm 2013, ĐHCĐ giao chỉ tiêu doanh thu 88,1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 8 tỷ đồng và trả cổ tức 2%. Nhưng thực tế, trong năm đó, STT chỉ đạt doanh thu thuần 77 tỷ đồng, lỗ 5,5 tỷ đồng. Quý I/2014, STT lỗ 1,8 tỷ đồng. Giải trình về kết quả thua lỗ trước Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở GDCK TP. HCM, Ban giám đốc STT chỉ nêu nguyên nhân chi phí năm nay cao hơn năm trước, mà không đưa ra phân tích chi tiết, cũng như biện pháp khắc phục.

Đến nay, tháng 8/2014, Ban giám đốc STT vẫn chưa xây dựng được phương án sản xuất - kinh doanh năm 2014, chưa giao kế hoạch cho các đơn vị thành viên như Trung tâm đào tạo lái xe, Công ty Bảo vệ Long Vân…

STT có nguy cơ thua lỗ trong năm 2014, kèm theo đó là nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc khi Công ty đã thua lỗ 2 năm liên tiếp trước đó (2012 - 2013).

Trước tình hình này, một Ban lãnh đạo mới, có sự tham gia của các cổ đông lớn đang là hy vọng của nhiều cổ đông STT nhằm vực dậy một doanh nghiệp vốn có tiềm năng.

Hoàng Duy

{fcomment}