Bị trộm đồng hồ nước, dân thắc mắc việc phải bồi thường

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực quận 2, quận 9, TP.HCM về việc bị mất đồng hồ nước. Những trường hợp bị mất cắp đã được người dân trình báo cơ quan chức năng, để làm cơ sở yêu cầu cấp đồng hồ nước mới. Tuy nhiên, công ty cấp nước yêu cầu người dân phải đóng tiền bồi thường mới được cấp đồng hồ mới.

Bị trộm lấy, sao dân phải đền tiền?

“Trộm lấy đồng hồ nước, sao kêu dân đền tiền?”, đây là thắc mắc chung của anh Huỳnh Thanh Tịnh và nhiều hộ dân khác sinh sống dọc tuyến đường Trần Não - Lương Định Của (quận 2, TP.HCM) khi bị trộm lấy mất đồng hồ nước.

Anh Tịnh cho biết đầu tháng 2-2020, gia đình anh đã bị kẻ trộm tháo mất đồng hồ nước ngay ban ngày. Do nhà anh có gắn camera an ninh nên đã ghi lại được cảnh bị trộm đồng hồ nước.

Theo hình ảnh camera ghi lại được, khoảng 7 giờ ngày 2-2, đồng hồ nước gắn trước nhà anh đã bị kẻ trộm lấy mất.

Phát hiện đồng hồ nước bị mất, anh Tịnh lập tức trình báo Công an phường Bình An (quận 2) và Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức (Cấp nước Thủ Đức - PV).

Cùng ngày, nhân viên Cấp nước Thủ Đức đã đến lắp đặt đường ống dẫn nước tạm thời cho gia đình anh Tịnh. Sau đó, mãi đến ngày 17-2, vụ việc mất trộm đồng hồ nước mới được công ty lập biên bản kiểm tra. Đến ngày 3-3, gia đình anh Tịnh được gắn đồng hồ nước mới.

Tuy nhiên, theo anh Tịnh, để có đồng hồ nước mới, anh phải nộp gần 1,2 triệu đồng cho Cấp nước Thủ Đức.

Tại biên bản kiểm tra, công ty ghi rõ đồng hồ nước bị mất, còn lại một van khóa... Khách hàng đã thanh toán tại chỗ 1.156.000 đồng làm chi phí lắp lại đồng hồ nước…

Cũng theo anh Tịnh và một số hộ dân bị mất đồng hồ nước, đồng hồ nước là tài sản của công ty cấp nước. Công ty lắp đặt bên ngoài nhà dân, không có hộp bảo vệ, bị trộm mất thì công ty phải chịu, sao bắt dân đóng tiền bồi thường, chi phí lắp đặt mới. Chẳng lẽ người dân phải canh cử người ở nhà để trông giữ đồng hồ nước, vì cứ mất là phải đền bù?

Anh Tịnh bức xúc khi phải đóng tiền bồi thường do đồng hồ nước bị trộm lấy cắp. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Sẽ hoàn tiền nếu bắt được trộm

Trao đổi với PV về nội dung trên, ông Lâm Tứ Duy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức, cho biết hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa công ty và khách hàng có điều khoản ghi rõ về trách nhiệm bồi thường của khách hàng.

Theo đó, trường hợp khách hàng làm mất mát, hư hỏng đồng hồ nước hoặc các thiết bị khác hỗ trợ việc cấp nước thì mức bồi thường bằng giá trị bù đắp lại phần mất mát, hư hỏng, chi phí để tái lập việc cấp nước.

Dựa theo quy định trên, trong các trường hợp mất đồng hồ nước, khách hàng phải chi trả khoản chi phí đền bù cho công ty cấp nước. Sau thời hạn ba ngày, kể từ khi khách hàng đóng đủ tiền đền bù thì công ty sẽ lắp đặt đồng hồ nước mới.

“Chúng tôi không hề hy vọng việc đền bù vì khi đồng hồ nước bị mất công ty cấp nước cũng phải chịu thiệt hại không kém người dân. Quy định trên được đặt ra để người dân có trách nhiệm cùng công ty bảo quản đồng hồ nước” - ông Lâm Tứ Duy cho biết.

Ông Lâm Tứ Duy cho biết thêm tính từ tháng 1 đến nay, trên địa bàn quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 đã xảy ra 88 vụ mất trộm đồng hồ nước. Riêng quận 2 có gần 20 đồng hồ nước bị lấy trộm. Trước tình trạng trên, công ty đã lập các nhóm tuần tra để phát hiện các địa điểm mất cắp đồng hồ nước. Tuy nhiên, đến nay công ty chưa có văn bản chính thức gửi đến chính quyền các địa phương trên để thông báo về việc này.

Cũng theo ông Duy, trong trường hợp bị mất cắp đồng hồ nước, nếu người dân có xác nhận cớ mất của địa phương hoặc về sau bắt được đối tượng trộm cắp thì công ty sẽ thực hiện việc hoàn tiền bồi thường cho người dân.

Công an chưa nhận trình báo về việc mất đồng hồ nước

Trung tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng Công an phường Bình An, cho biết từ trong tết Nguyên đán đến hiện tại, Công an phường Bình An không nhận được phản ánh, trình báo của người dân về tình trạng mất trộm đồng hồ nước.

Trước phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM, công an phường ghi nhận lại vụ việc và tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc, sớm bắt giữ đối tượng vi phạm.

Cũng theo ông Thuận, trong các vụ việc mất trộm đồng hồ nước, người dân thường yêu cầu được công an phường xác nhận cớ mất để yêu cầu công ty cấp nước lắp đặt đồng hồ mới. Khi đó, công an phường sẽ xác nhận đơn cớ mất cho người dân. Đồng thời qua trình báo, công an phường sẽ tiến hành điều tra, vây bắt đối tượng phạm pháp.

Về sự việc anh Tịnh đã trình báo mất đồng hồ nước, ông Thuận cho biết sẽ yêu cầu bộ phận trực tiếp dân kiểm tra lại hồ sơ trực để làm rõ.


Nguồn: Báo PLO