F1 tự nguyện lây từ F0 để 'nhiễm sớm khỏi sớm', cảnh báo nhiều hệ lụy

Theo bác sĩ Thiệu, quan điểm 'đằng nào cũng lây, nhiễm sớm khỏi sớm' của nhiều F1 hiện nay là suy nghĩ sai lầm, có thể dẫn tới rất nhiều hệ lụy.

Hơn 1 tuần trước, chồng chị Trần Thúy Hoa (38 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) được xác định mắc Covid-19 khi tiếp xúc cùng 1 F0 là hàng xóm. Một vài ngày sau, hai con chị Hoa (12 tuổi và 8 tuổi) cũng có kết quả dương tính. Riêng chị vẫn xét nghiệm âm tính, chưa xuất hiện triệu chứng.

Tuy nhiên, chị Hoa quyết định không cách ly mà vẫn ngủ cùng các con, tình nguyện nhiễm bệnh. “Tôi tự nguyện lây luôn thể vì đằng nào mình cũng là F1. Mắc sớm khỏi sớm. Nếu đến lúc chồng con khỏi bệnh rồi mình lại bị thì phí gấp đôi thời gian cách ly”, người phụ nữ chia sẻ.

Cũng như chị Hoa, chị Nguyễn Thị Huệ (26 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết dù người chồng vừa có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, chị vẫn quyết định không cách ly với chồng, giữ sinh hoạt như bình thường.

“Chúng tôi đều còn trẻ, đã tiêm đủ mũi vắc xin Covid-19, nguy cơ diễn tiến nặng không có. Hai vợ chồng ra ở riêng rồi, không sống cùng bố mẹ nên nếu mắc bệnh cũng không ảnh hưởng tới ai”, chị Huệ nói.

Theo bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, quan điểm “đằng nào cũng lây, nhiễm sớm khỏi sớm” của nhiều F1 hiện nay là suy nghĩ sai lầm, có thể dẫn tới rất nhiều hệ lụy.

Bác sĩ phân tích, về nguyên tắc, một người F0 không có nghĩa tất cả những người còn lại trong gia đình đều sẽ bị nhiễm. Tại thời điểm người đầu tiên mới bị lây Covid-19 từ cộng đồng, nếu nồng độ virus còn thấp, nếu cách ly kịp thời nguy cơ lây lan sẽ thấp. Do hệ miễn dịch ở mỗi người khác nhau nên dù cùng tiếp xúc F0, không phải tất cả mọi người đều nhiễm bệnh.

Như vậy, nếu bạn có ý thức phòng lây nhiễm dù là F1, cách ly cùng F0 trong một nhà, bạn vẫn có cơ hội tránh được nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu có tâm lý “nhiễm sớm khỏi sớm”, bạn đã tự đặt bản thân vào rủi ro trở thành F0.

Một gia đình bệnh nhân Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà ở Hoàng Mai, HN - Ảnh: N.Liên

Bác sĩ Thiệu cho hay, mỗi lần nhiễm là một lần người dân đối mặt với các nguy cơ suy hô hấp, tử vong.

“Một số người có quan điểm, đã tiêm đủ các liều vắc xin, không bệnh lý nền thì tiên lượng thường nhẹ nên không cần lo lắng. Điều này rõ ràng không phải bàn cãi. Tuy nhiên, kể cả tỷ lệ thấp vẫn có khả năng “trúng”, tức nguy cơ diễn tiến nặng vẫn có thể xảy ra. Cố tình nhiễm bệnh là tự đặt cược bản thân mình vào nguy hiểm.

Nếu gia đình có thêm những người khác chưa nhiễm thì việc để cả nhà “thoải mái sinh hoạt” sẽ rất đáng trách vì đang đưa tất cả những người chưa nhiễm còn lại vào tỷ lệ đó. Càng nhiều người nhiễm thì càng tăng tỷ lệ có người diễn tiến nặng”, bác sĩ nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Thiệu, cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, nếu không có lợi ích thì không nên làm, “không nên mạo hiểm dù chỉ một chút”.

Cũng theo bác sĩ, việc nhiễm Covid-19 còn liên quan tới vấn đề sức khỏe hậu Covid-19. Hiện nay, các nghiên cứu, thống kê cho thấy, không chỉ trường hợp diễn tiến nặng mà cả trường hợp nhẹ, không triệu chứng cũng gặp tình trạng hậu Covid-19 sau khỏi bệnh.

Hậu Covid-19 có thể gây tổn thương đa cơ quan, tức cả hệ tim mạch, thần kinh, hô hấp, cơ xương khớp, các bộ phận mắt, tai,… đều có nguy cơ bị ảnh hưởng. Như vậy, nếu cố tình mắc bệnh, bạn thêm một lần nữa đặt sức khỏe bản thân vào nhiều mối nguy.

Bác sĩ Thiệu cùng các đồng nghiệp điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: BSCC

Về phương diện cộng đồng, bác sĩ nhận định không thể có chuyện “nhiễm sớm khỏi sớm", "nhiễm rồi sẽ an tâm ra đường hơn”. Bởi thực tế có rất nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19 chỉ sau khoảng 1, 2 tháng, thậm chí ngắn hơn.

Lý do là virus SARS-CoV-2 có nhiều biến chủng, bệnh nhân đã mắc chủng này có thể nhiễm thêm một chủng khác do giữa các chủng virus không có miễn dịch chéo cho nhau, miễn dịch tạo ra bởi chủng trước không “ngăn chặn nổi” chủng sau. Như vậy, một người đã nhiễm Delta và khỏi bệnh thì sau đó vẫn có nguy cơ nhiễm Omicron.

“Sau Omicron, các chủng khác có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta. Rồi giữa các chủng cũng có thể giao thoa với nhau, chưa kể sự xuất hiện của các chủng đột biến mới chưa được phát hiện,… Do đó, đã nhiễm một lần không có nghĩa là an toàn, không bị nhiễm lại”, bác sĩ nói.

Bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp gia đình có người là F0, bạn là F1, bạn vẫn nên tuân thủ đầy đủ Thông điệp 5K và các hướng dẫn phòng chống lây nhiễm khác để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/f1-tu-nguye-n-lay-tu-f0-de-nhie-m-covid-19-so-m-kho-i-so-m-chuyen-gia-ca-nh-ba-o-nhie-u-he-lu-y-821109.html