Bộ Công Thương `cứu` doanh nghiệp thép nội

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng vừa ký quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 862 về việc áp dụng biện pháp tự vệ, mức thuế áp dụng là 23,3% với phôi thép và 14.2% với thép dài. Biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng tối đa trong vòng 200 ngày. Mức thuế nêu trên được cho là sẽ "cứu nguy" cho nhiều doanh nghiệp thép trong nước đang bị cạnh tranh gay gắt bởi sản phẩm nhập khẩu.

bo-cong-thuong-cuu-doanh-nghiep-thep-noi

Mức thuế áp dụng tự vệ trước mắt sẽ cứu nguy cho nhóm doanh nghiệp thép nội.

Trước đó, do tình trạng nhập khẩu thép giá rẻ tràn lan, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, Công ty Thép Hòa Phát, Thép Miền Nam, Gang thép Thái Nguyên và Thép Việt Ý đã kiến nghị khởi kiện các doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá. Ngày 25/12, Bộ Công Thương đã ra quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng phôi thép và thép dài.

Mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) có văn bản gửi Thủ tướng về tình hình nhập khẩu thép ồ ạt từ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là Trung Quốc, gây thiệt hại cho sản xuất trong nước và đẩy nhiều doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản.

Nguồn Vnexpress