Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phát triển phải dựa vào trí tuệ mới bền vững

Làm việc với trường Đại học Vinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn trường sẽ tái cấu trúc lại cơ cấu ngành nghề đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, hướng tới không chỉ là nơi nơi đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh mà còn cho khu vực và cả nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phát triển phải dựa vào trí tuệ mới bền vững
 

Chiều 2/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm và làm việc với cán bộ và sinh viên trường Đại học Vinh.

Mở đầu buổi làm việc, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng ĐH Vinh - đã tóm tắt chặng đường phát triển của trường ĐH Vinh từ một trường đại học sư phạm đến nay là trường đào tạo theo hướng liên ngành, đa ngành.

Đồng thời, nếu rõ định hướng chiến lược phát triển của trường trong tương lai. Trong đó, chú trọng đến việc cơ cấu ngành nghề phù hợp với nhu cầu của địa phương như: phát triển ngành Nông – Lâm – Ngư, mở ngành Công trình thủy…

Sau khi nghe báo cáo của ĐH Vinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những nỗ lực suốt hơn 55 năm qua của nhà trường, đặc biệt là quyết tâm đổi mới để phát triển, mặc dù đang trong quá trình thay đổi, tái cấu trúc ngành nghề.

Bộ ủng hộ Trường Đại học Vinh phát triển theo mô hình trường Đại học vùng phát triển thành trường Đai học đa ngành, đa nghề, theo hướng gắn với nhu cầu địa phương.

Nghiên cứu sự phát triển của địa phương để đào tạo. Đó là sứ mệnh đầu tiên của các trường đại học, để có vai trò hỗ trợ tỉnh. Lâu nay các trường chưa quan tâm đến vấn đề này, các trường chỉ quan tâm đến dạy gì. Nghệ An là tỉnh có hệ thống các trường đại học lớn nhất cả nước, vì vậy, không nên lãng phí hệ thống đào tạo nguồn năng lực đồi dào này.

“Các trường phải nghiên cứu dự báo, các doanh nghiệp đang làm việc tại đây. Cần phải thông qua các nghị quyết, điều tra khảo sát các chương trình phát triển xã hội.

Đặc biệt phải làm việc với doanh nghiệp đang hoạt động, đang làm việc với Nghệ An để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh. Phát triển phải dựa vào trí tuệ mới bền vững” - Bộ trưởng yêu cầu.

Tới đây, tỉnh Nghệ An có định hướng phát triển công nghệ (boxit, điện tử, công nghệ, chế biến, nông nghiệp cao). Vì vậy trường cần tập trung nguồn lực theo hướng này, phát triển các viện công nghệ và có mô hình cụ thể.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chú trọng mở nhiều ngành, về lâu dài sẽ là vật cản. Đào tạo cần gắn với nghiên cứu khoa học, vì đó là một nhiệm vụ quan trọng của trường đại học.

Thực tế hiện nay, việc nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh vần còn nhiều hạn chế, chưa có những công trình khoa học, các công trình xuất bản có chất lượng.

Các công trình nghiên cứu khoa học phải chuyển giao được ở các địa phương. Bộ cũng sẽ đầu tư thêm với trường, đẩy các khoa cơ bản đặc biệt là duy trì và phát triển chất lượng ngành sư phạm.

Ngoài ra, Bộ cũng rất ủng hộ Trường Đại học Vinh nếu thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng và khảo thí. Hy vọng đây sẽ là trung tâm xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm (phục vụ việc thi và công nhận tốt nghiệp đối với phổ thông).

Trong đầu tư cơ sở vật chất, cần phải có những dự án để kéo doanh nghiệp vào đầu tư. Bộ sẽ cho cơ chế để các trường nâng cao tính chủ động, tự chủ, không nên nhìn vào ngân sách, học phí hoặc hỗ trợ của tỉnh.

Tại buổi làm việc Bộ trưởng cũng đã dành thời gian giao lưu với cán bộ và sinh viên Trường Đại học Vinh. Các sinh viên đặt câu hỏi cho Bộ trưởng chủ yếu tập trung vào vấn đề việc làm, các phẩm chất của sinh viên cần có, cần học để sau khi tốt nghiệp có thể kiếm được việc làm.

Bộ trưởng đã trả lời và có những chia sẻ rất thẳng thắn với sinh viên: Trước hết, sinh viên cần học tập tốt, thành thạo chuyên môn của mình.

Tinh thông nghề nghiệp, các em mới có thể làm việc được. Bên cạnh đó, cần trang bị thêm những kỹ năng khác: “Sinh viên bây giờ nhiều em còn bị động. Mình đam mê cái gì, học cái đó, ít trải nghiệm.

Ngoài kiến thức mình muốn học, để làm việc tốt, các em phải trang bị cho mình các kỹ năng sống, Trước hết phải có kỹ năng ứng xử trong gia đình rồi mới đến cuộc sống.

Tiếp đó, sinh viên phải trang bị tin học, ngoại ngữ. “Sinh viên ra trường mà kỹ năng tin học ú ớ, ngoại ngữ yếu thì rất khó hội nhập. Sinh viên tốt nghiệp, không chỉ kiếm việc làm, mà còn có thể tạo việc làm cho người khác” - Bộ trưởng chia sẻ. .

Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên Trường ĐH Vinh cũng có nhiều câu hỏi xoay quanh việc đào tạo sau đại học, và kiến nghị Bộ giúp ĐH Vinh trong việc nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của nhà trường.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay thực trạng chất lượng đào tạo tiến sỹ chưa đáp ứng so với yêu cầu. Bộ đang rà soát rất kỹ quy chế đào tạo tiến sỹ, theo hướng phải minh bạch như mô hình nước ngoài và công khai tất cả trên mạng và có chế tài mạnh. Từ đó, những người có bằng tiến sỹ thực sự danh giá.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chia sẻ về giải pháp nâng cáo chất lượng đội ngũ giáo viên. Đồng thời tin tưởng, với nỗ lực, quyết tâm của nhà trường, sẽ khắc phục những khó khăn, hạn chế để Trường Đại học Vinh làm tốt vai trò là trường đại học đầu tàu của vùng, phát triển theo mô hình là một trường đại học quốc gia, không chỉ là trường trọng điểm của cả nước mà vươn ra hội nhập quốc tế.

Nguồn GDTĐ