Các trường ĐH công bố điểm chuẩn trước 17h ngày 16/9/2021

Sau quá trình lọc ảo, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17 giờ ngày 16/9.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT thì quá trình lọc ảo để đưa ra điểm chuẩn các trường đại học phải tuân thủ thời gian lọc ảo của Bộ GD&ĐT theo nguyên tắc “đến thời gian lọc ảo ở các lần tiếp theo, nếu trường không tải kết quả dự kiến để lọc ảo thì hệ thống sẽ sử dụng kết quả dự kiến ở bước lọc ảo trước đó để lọc ảo”.

Với bước lọc ảo này, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng dù các em đăng ký rất nhiều nguyện vọng xét tuyển. Khi xác định thí sinh đã trúng tuyển, hệ thống tự động sẽ không xét các nguyện vọng sau.

Ảnh minh họa

Ngoài lọc ảo của Bộ GD&ĐT, các trường ở phía Bắc và phía Nam tự nguyện hình thành nhóm xét tuyển theo khu vực.

Các trường trong nhóm sẽ tính toán điều chỉnh điểm chuẩn dự kiến, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào trường sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc sát với chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Sau quá trình lọc ảo, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17 giờ ngày 16/9.

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì nhóm lọc ảo phía Bắc, cho biết nhóm lọc ảo phía Bắc năm nay có 54 cơ sở giáo dục đại học tham gia.

“Theo thống kê thì nhóm lọc ảo miền Bắc có trên 91.500 chỉ tiêu với hơn 1,6 triệu nguyện vọng. Như vậy, so với tổng số nguyện vọng của cả nước, nhóm này chiếm tới 41%. Trong 3 ngày lọc ảo theo quy định, nhóm sẽ chạy dữ liệu 12 lần xen kẽ giữa 6 lần của Bộ GD&ĐT.

Quá trình chạy dữ liệu thật cũng không phát sinh khó khăn vì trước đó nhóm đã thử chạy nháp bằng dữ liệu ảo”, PGS.TS Trần Trung Kiên nói.

Theo Bộ GD&ĐT, qua đợt lọc ảo đầu tiên trong ngày 13/9 cho thấy, các trường tải dữ liệu thuận tiện, nhanh chóng, không có hiện tượng nghẽn mạng. Dữ liệu sau khi lọc ảo đợt 1 được tải lên hệ thống đúng thời gian quy định. Phần mềm xét tuyển, hệ thống lọc ảo ổn định. Các nhóm lọc ảo phía nam, phía bắc thực hiện việc lọc ảo được đúng như kế hoạch đã đề ra.

Tuy nhiên, có 18 trường chưa đưa kết quả xét tuyển dự kiến lên hệ thống. Bộ GD&ĐT đã phải nhắc nhở trực tiếp những trường này để các trường phải thực hiện xét tuyển theo quy trình và khẩn trương vào lọc ảo đợt 2.

Được biết, hầu hết trong số 18 trường này là các trường cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non, có đặc điểm chung là chỉ tiêu ít và số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường cũng ít.

Vì thế, việc các trường này “thờ ơ” với các đợt lọc ảo đầu tiên cũng không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống lọc ảo chung. Tuy nhiên, việc “thờ ơ” với lọc ảo của các trường có thể sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào những trường này.

“Các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, điểm trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành đào tạo của trường. Để ổn định tâm lý thí sinh, đề nghị các trường không công bố, nhận xét, đánh giá hoặc thông báo bất cứ thông tin nào về tuyển sinh trong suốt thời gian xét tuyển và lọc ảo”, Bộ GD&ĐT cho hay.

Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, năm nay cả nước có 795.353 thí sinh đăng ký xét tuyển với 3.920.720 nguyện vọng.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/gioi-tre/hoc-duong/cac-truong-dh-cong-bo-diem-chuan-truoc-17h-ngay-16-9-2021-392399.html