“Cán bộ dự án” Hà Nội chạy sổ đỏ chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng lĩnh án 12 năm tù

Tùng khoe là cán bộ dự án TP. Hà Nội và hứa hẹn có thể chạy sổ đỏ cho  các mảnh đất ven sông Hồng với chi phí gần 1 tỷ đồng.

“Cán bộ dự án” Hà Nội chạy sổ đỏ chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng lĩnh án 12 năm tù

Năm 2015, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) nhận được đơn của bà Phạm Thị Đáp (SN 1959, ở xã Ngũ Hiệp) tố cáo Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977, ở phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây) có hành vi lừa đảo “chạy sổ đỏ”.

Bà Đáp trình bày, 6 năm trước, bà cùng bà Nguyễn Thị Tốt (SN 1961) có nhu cầu làm sổ đỏ các mảnh đất khu vực ven đê sông Hồng tại xã Ngũ Hiệp. Nguồn gốc khu đất do Nhà nước đắp để giữ chân đê, chống vỡ đê, sau này giao cho một số hộ trồng tre, trong đó có bà Đáp thuê của UBND xã Ngũ Hiệp để trồng trọt chăn nuôi. Còn bà Tốt mua lại đất trên của người khác.

Qua người quen giới thiệu, bà Đáp gặp Nguyễn Thanh Tùng. Tùng tự xưng là cán bộ dự án TP. Hà Nội và làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại xây dựng Đức Thịnh, chuyên môi giới và làm dịch vụ về nhà đất. Trong các lần nói chuyện, Tùng khoe có nhiều mối quan hệ, có khả năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Đáp và bà Tốt đồng ý nhờ Tùng làm sổ đỏ các mảnh đất trên.

Tháng 4/2009, Tùng đưa bà Đáp và bà Tốt đến trụ sở Công ty Đức Thịnh đặt cọc số tiền 500 triệu đồng. Cả hai được nhận hợp đồng thỏa thuận, có dấu công ty và hẹn 6 tháng sau sẽ bàn giao đầy đủ sổ đỏ.

Để chiếm lòng tin của các bị hại, Tùng nhờ người đến đo đất và yêu cầu hai bị hại đóng thêm 500 triệu đồng để hoàn thành việc cấp sổ đỏ. Số tiền này, Tùng trực tiếp nhận, không làm phiếu thu tại công ty. Từ tháng 4/2009 đến tháng 9/2009, theo yêu cầu của Tùng, bà Đáp tiếp tục đưa thêm số tiền 470 triệu đồng.

Một thời gian chờ đợi nhưng không nhận được sổ đỏ như cam kết, các nạn nhân tìm Tùng tra hỏi. Tùng viết giấy hẹn ngày bàn giao sổ nhưng rồi khất lần và bỏ trốn.

Do không làm được sổ đỏ, Công ty Đức Thịnh hoàn trả cho bà Đáp, bà Tốt 500 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Tùng mới khắc phục số tiền 118 triệu đồng, số tiền còn chiếm đoạt là 872 triệu đồng.

Ngày 15/11, TAND TP. Hà Nội đã xử phạt Tùng mức án 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán