CH Czech nỗ lực giảm thiểu tác động do giá năng lượng cao

Theo các chuyên gia, Czech hiện đang thiếu một giải pháp có tầm nhìn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng cũng như các tác động lâu dài đối với người dân.

Czech nỗ lực giảm tác động do giá năng lượng cao. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, phát biểu trên truyền hình ngày 5/6, thành viên Hội đồng kinh tế quốc gia thuộc Chính phủ Czech (Séc) Daniel Prokop và nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội ngân hàng Czech Jakub Seidler đều thừa nhận nước này hiện đang thiếu một giải pháp có tầm nhìn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng cũng như các tác động lâu dài đối với người dân.

Theo hai chuyên gia, CH Czech cần tập trung vào những cải cách thực chất, đặc biệt là những cải cách về phúc lợi xã hội, trợ cấp nhà ở, cải cách thuế vốn có tác động lớn đến những người có thu nhập thấp.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CT24, thành viên Hội đồng kinh tế quốc gia Czech Daniel Prokop nói: "Chúng tôi đã đề xuất cải cách thuế từ nhiều tháng trước, theo đó khoản giảm thuế mà những người có thu nhập thấp không được hưởng sẽ được chuyển thành khoản hỗ trợ trực tiếp".

Còn theo ông Jakub Seidler, lao động có thu nhập dưới mức trung bình tại Czech đang bị đánh thuế quá nhiều. Điều này đã được Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị trong nhiều năm nhưng Czech chưa thể tiến hành cải cách.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Czech, các hộ gia đình tại nước này nhìn nhận tình hình hiện tại rất tiêu cực. Ông Seidler cho biết niềm tin của các hộ gia đình đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Còn ông Prokop đánh giá, tình hình của các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ còn tồi tệ hơn.

Một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu phòng ngừa và giải pháp nợ xấu của Czech cho thấy giá năng lượng tăng từ mùa Thu năm 2021 gây ra khó khăn tài chính đối với 53% số hộ gia đình tại Czech, bao gồm cả tầng lớp trung lưu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng cũng khiến Bohemia Energy cùng 18 nhà cung cấp năng lượng khác của Czech sụp đổ. Giám đốc Viện nghiên cứu phòng ngừa và giải pháp nợ xấu Radek Habl nhận định tình hình sẽ còn xấu hơn nữa khi giá năng lượng tiếp tục tăng.

Ngoài các biện pháp hỗ trợ, Czech đang tiến hành thu thập dữ liệu nhằm tăng cường ý thức và khả năng giám sát tiêu thụ năng lượng cho các hộ gia đình. Một trong những giải pháp đã được thông qua là bắt buộc các nhà cung cấp năng lượng lắp đặt đồng hồ thông minh cùng các ứng dụng trong giai đoạn 2024-2027.

Điều này được cho là sẽ giúp khách hàng có đầy đủ thông tin về mức chi tiêu, qua đó có thể quản lý và giảm mức tiêu thụ năng lượng một cách hiệu quả hơn.

Theo ông Radek Habl, Chính phủ Czech "đã phản ứng đúng với cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng không đủ so với quy mô ngày càng tăng của vấn đề vào lúc này"./.

Nguồn: bnews.vn